การตลาด
ข้าวหอมมะลิไทยแบรนด์ "จินไท่อวี้" เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดจีน


 

องค์การคลังสินค้า (PWO) กระทรวงพาณิชย์ จัดงานเปิดตัว “ข้าวหอมมะลิ 100% แบรนด์จินไท่อวี้” ซึ่งเป็นตัวแทนข้าวไทยคุณภาพพรีเมี่ยม ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดจีน ภายในงาน SIAL China 2014 The Asian Food Marketplace จัดขึ้น ณ Shanghai New International Expo Center (SNIEC) นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2557 โดยความร่วมมือระหว่าง องค์การคลังสินค้า (PWO) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ และตัวแทนพิเศษของจีน คือ Jintaiyu (Beijing) International Trading


งาน SIAL China เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีบูธแสดงสินค้าจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงกว่า 2,500 บูธ จาก 85 ประเทศทั่วโลก รูปแบบของกิจกรรมครั้งนี้เป็นงานแสดงสินค้า การเจรจาธุรกิจ และกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับผู้เข้าร่วมในงาน โดยใช้แนวคิด “Thai Hom Mali Rice : The Best of Golden Land หรือ ข้าวหอมมะลิไทย ที่สุดแห่งแผ่นดินทอง” ด้วยการนำเสนอความสำคัญของข้าวหอมมะลิกับวิถีชีวิตของคนไทย ผ่านวัฒนธรรมที่สวยงามอลังการจากแผ่นดินสุวรรณภูมิ อีกทั้งตกแต่งแบบไทยร่วมสมัย แบ่งพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดแสดงสินค้าตัวอย่าง การแสดงการปรุงอาหารไทย การหุงชิมข้าวหอมมะลิและอาหารไทย เช่น แกงเขียวหวานไก่ พะแนงหมู ผัดกะเพรา การแสดงวีดีทัศน์เรื่องข้าวหอมมะลิไทย และไฮไลท์ของงานคือ การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดไทยจากดารา นางแบบ นายแบบชาวไทยและจีน ในชุด “รำพระแม่โพสพ” เพื่อแสดงถึงความวิจิตรสวยงามของวัฒนธรรมไทย และเป็นการสักการะบูชา พระแม่โพสพ ซึ่งถือเป็นเทพเจ้าแห่งการเพาะปลูก อีกทั้งกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานในบูธ เช่น การแสดงเต้นกำรำเคียว การแสดงเซิ้งกระติ๊บ การเล่นเกม และรับของที่ระลึกมากมายภายในงาน เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้สัมผัสถึงความหอมอร่อยของข้าวหอมมะลิแท้ 100% คุณภาพพรีเมี่ยมจากแบรนด์ “จินไท่อวี้” พร้อมด้วยรอยยิ้ม ความอบอุ่นและความเป็นกันเองในแบบไทย

ในประเทศไทย ชื่อ “ข้าวหอมมะลิ” ถือเป็นตัวแทนของข้าวไทยพันธุ์ที่ดีที่สุด โดยจะมีเพียงข้าว 2 สายพันธุ์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้ชื่อข้าวหอมมะลิเท่านั้น นั่นก็คือ ข้าวสายพันธุ์หอมมะลิ 105 และข้าวสายพันธุ์ RD15 ซึ่งข้าวหอมมะลิไทยแบรนด์ “จินไท่อวี้” ก็มาจากข้าวสายพันธุ์หอมมะลิ 105 ในประเทศไทย ข้าวหอมมะลิยังจำแนกออกได้เป็น 5 เกรด คือ เกรดพิเศษ 100% เกรดดี 95.5% เกรดปานกลาง 70% เกรดไม่ดี 50.9% เกรดการปรับปรุง 20% ข้าวหอมมะลิไทยแบรนด์ “จินไท่อวี้” จัดเป็นข้าวหอมมะลิแท้เกรดพิเศษ 100% และได้รับการยอมรับให้เป็นข้าวหอมมะลิระดับพรีเมี่ยม โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวทั้งหมดในประเทศไทยกว่า 65 ล้านไร่ มากกว่า 6,000 สายพันธุ์ มีเพียงข้าวหอมมะลิเท่านั้นที่เป็นหนึ่งเดียวทั้งด้านคุณภาพและรสชาติ สามารถปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้งในช่วงนาปี ด้วยน้ำฝนธรรมชาติเท่านั้น เพาะปลูกได้ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย บนพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย 22-25 ? อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ แสงแดดดีตลอดปี


ข้าวหอมมะลิ “จินไท่อวี้” เป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ (Organic) ที่ไม่มีการตัดต่อพันธุกรรม 100% (Non-GMO) ไม่มีการใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี และยาปราบศัตรูพืช ข้าวหอมมะลิ “จินไท่อวี้” ของขวัญอันทรงคุณค่าทางโภชนาการจากธรรมชาติด้วยคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ คือ เป็นข้าวเมล็ดยาว หลังจากขัดสีแล้วจะมีสีขาวคล้ายดอกมะลิ ตอนหุงจะมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เมื่อรับประทาน จะได้รสชาติอร่อย นุ่มเหนียวกำลังดี แม้เมื่อเย็นแล้วก็ยังนุ่ม หอมอร่อย ไม่แข็งกระด้างเหมือนข้าวชนิดอื่น จึงเป็นที่ติดใจไปทั่วทุกมุมโลก จนต้องกลับมาทานอีก ข้าวหอมมะลิ “จินไท่อวี้” มีกลิ่นหอมละมุน เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ น้ำตาลน้อย ดีต่อสุขภาพ

ในปี พ.ศ. 2548 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็นว่า ข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกไปสู่ประเทศจีนนั้นได้มีการถูกนำไปปลอมปนจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิไทย ทำให้ราคาและปริมาณการส่งออกตกต่ำลง ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศ จึงได้จัดทำโครงการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยไปจีน โดยร่วมมือกับ องค์การคลังสินค้า หรือ PWO ซึ่งเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นผู้ดำเนินการส่งออก โดยเน้นเรื่องคุณภาพของข้าวหอมมะลิไทยแท้ เพื่อป้องกันการลักลอบบรรจุใหม่ จึงได้หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางป้องกันการปลอมปนข้าวหอมมะลิ โดยให้องค์การคลังสินค้าจัดทำข้าวหอมมะลิแท้ ส่งออกไปประเทศจีนขึ้นมา ภายใต้ชื่อ “Jin Tai Yu” หรือ “จินไท่อวี้” ซึ่งแปลว่าข้าวที่มีชื่อเสียงของไทย มีคุณค่าดั่งทอง โดยจดทะเบียน ภายใต้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประเทศจีนและประเทศไทยเป็นมิตรไมตรีที่แน่นแฟ้น รวมทั้งยังเป็นพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญระหว่างกัน โดยในปีที่ผ่านมา สองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการค้ามูลค่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งก็มีแนวโน้มที่ดีที่มูลค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่คาดการณ์ว่าในปี 2015 มูลค่าการค้าไทย-จีนจะสามารถบรรลุ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2557 เวลา : 20:38:57
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:06 pm