เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ความน่าเป็นห่วงของSMEและสัญญาณเตือนจากเครดิตบูโร (ตอนที่2/2)


 ความน่าเป็นห่วงของSMEและสัญญาณเตือนจากเครดิตบูโร (ตอนที่2/2)

 
จากบทความในครั้งที่แล้ว ที่ผมได้พูดถึงความน่าเป็นห่วงของสถานการณ์การผิดนัดชำระของ SME ซึ่งจะเป็นมุมมองในฝั่งของสถาบันการเงิน ในครั้งนี้ ผมจะมาพูดถึงในแง่ของการตรวจสอบข้อมูลเครดิตด้วยตัวผู้ประกอบการเอง 
เมื่อ SME คิดที่จะไปขอกู้สถาบันการเงินมักจะคิดถึงแต่เรื่องแผนธุรกิจ แผนธุรกิจมันเป็นตัวบอกว่า ฉันคิด ฉันฝัน ฉันอยากที่จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ ฉันขอเงินของคุณมาทำตามที่ฉันคิด ฉันวางแผนไว้ แล้วฉันจะได้เงินตรงนี้มาคืนคุณ แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนเรื่องของอนาคต เป็นการสร้างวิมานสวยหรูในอากาศ หรือที่สมัยนี้เรียกกันว่า “มโนไปเอง” แต่ความเป็นจริงในอนาคตธุรกิจจะเป็นอย่างไร จะอยู่หรือจะรอด มีความมั่นคงขนาดไหน สถาบันการเงินก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้ ดังนั้น สถาบันการเงินก็ต้องย้อนไปดูว่า ในอดีตคุณไปสัญญากับคนอื่นๆ ก่อนที่จะมาหาเขาไว้อย่างไร คุณชำระหนี้ตรงไหม ซึ่งสถาบันการเงินจะดู 2 ตัวด้วยกัน คือ  
 
        1.ดูความสามารถในการชำระหนี้ (Ability to Pay) ว่าจ่ายไหวไหมกับจำนวนหนี้ที่จะขอกู้ 
 
2.ดูความตั้งใจในการจ่ายชำระหนี้ (Willingness to Pay) ว่ามีการจ่ายตรงตามกำหนดหรือไม่ จ่ายช้า     หรือค้างจ่ายบ้างหรือเปล่า
การตรวจสอบข้อมูลเครดิตนั้น ก็หมือนกับการเช็คสุขภาพทางการเงินของเราเองนะครับ ดังนั้น ก่อนที่เราจะเดินเข้าไปขอกู้กับสถาบันการเงิน เราควรจะรู้ตัวเราเองเสียก่อนว่าเป็นอย่างไร สุขภาพทางการเงินของเรายังดีอยู่หรือไม่ หากเริ่มเข้าข่ายย่ำแย่ ก็ควรจะดูว่าเราอยู่ขั้นไหน มีทางใดจะช่วยเยียวยาได้บ้าง เพราะ การที่จะไปขอกู้แบบไม่ได้เตรียมตัว มีแต่ตายกับตายเท่านั้น เขารู้เรา แต่ตัวเรายังไม่รู้ตัวเอง ความน่าเชื่อถือจะอยู่ตรงไหนละครับ
 
เมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพทางการเงินขึ้นมาแล้ว ผมก็ขอพูดถึงโครงการในอนาคตที่เครดิตบูโรกำลังคิดจัดทำขึ้นเพื่อใช้ตรวจสุขภาพทางการเงิน เรียกว่า โครงการ “โรงพยาบาลรักษาหนี้” ซึ่งโครงการนี้ เครดิตบูโรมีแผนที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นผ่านสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของคนไทยในยุคปัจจุบัน โดยแอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อใช้สำหรับตรวจสุขภาพทางการเงิน เพียงเราๆ ท่านๆ เข้าไปตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา ระบบก็จะทำการวิเคราะห์และประมวลผลว่า ท่านมีสุขภาพทางการเงินเป็นอย่างไร หากอยู่ในภาวะวิกฤต จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
 
อย่าลืมนะครับ ก่อนที่จะไปขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เราจะต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อนครับ


สุรพล โอภาสเสถียร 
ผู้จัดการใหญ่ 
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2557 เวลา : 07:53:21
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:20 pm