การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก" เกาะกระแสบอลโลก อัดแคมเปญเพิ่มรายได้


 

 
 
 
จากผลการสำรวจแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ออกมาระบุว่า ช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกในแต่ละครั้งจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินที่เกิดขึ้นดังกล่าวเกิดจากการซื้อสินค้าบริโภค  การสังสรรค์  และการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อรับชมการแข่งขัน

นอกจากนี้  ในช่วงเวลาดังกล่าวผู้ประกอบการสินค้าแต่ละรายยังเห็นโอกาสทางธุรกิจ ต่างออกมาใช้จ่ายเงินผ่านสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์  เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า ซึ่งในส่วนของปีนี้ก็เช่นกัน แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะยังไม่ลงตัว แต่ธุรกิจก็ยังคงเดินหน้าต่อไป เช่นเดียวกันธุรกิจค้าปลีกที่เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกเริ่มออกมาเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงการแข่งขันบอลโลก ด้วยการเปิดตัวสินค้าโปรโมชั่นในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าให้ยอมออกมาจับจ่ายใช้สอย

 
 
 
เริ่มต้นกันด้วย บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่ออกมาเปิดตัวแคมเปญ World Salvo Sale ซึ่งในส่วนของแคมเปญดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ค. – 4 มิ.ย. นี้  ทั้งที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า  การที่บริษัทอกมาเปิดตัวแคมเปญต้อนรับฟุตบอลโลก โดยใช้ชื่อว่า “World Salvo Sale ” เพราะแคมเปญนี้อยู่ที่การลุ้นเป็นเจ้าของทีวี LED Samsung Curved TV  55 นิ้ว  มุลค่า 89,990  บาทจำนวน 12 เครื่อง  เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป 

นอกจากนี้ ยังมีการนำสินค้าหลายรายการมาลดราคาพิเศษสูงสุด 70%  และสามารถใช้บัตรสมาชิก M Card ลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้คะแนนเท่ากับยอดซื้อ  และหากขาช้อปช้อปปิ้งตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป  ยังมอบคูปองส่วนลดเพิ่ม 20% สำหรับการเลือกซื้อ ดิจิตอลทีวี จากแบรนด์ชั้นนำ ได้แก่ Samsung, SONY, LG , Panasonic และ Toshiba  พร้อมรับสิทธิผ่อน 0 % นาน10 เดือน ที่ POWER MALL ทุกสาขา

 
 
 
นายชำนาญกล่าวว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกดังกล่าว  บริษัทคาดว่าจะใช้งบในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท  เพื่อสร้างความคึกคักให้กับลูกค้า  เพราะนอกจากจะมีแคมเปญ World Salvo Sale เพื่อต้อนรับฟุตบอลโลกแล้ว  เดอะมอลล์  ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ ยังจัดแคมเปญและกิจกรรม Ola Basil สร้างความสีสันในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงกลางเดือนมิ.ย.-ก.ค. ด้วย

จากการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่าน 2 แคมเปญการตลาดดังกล่าว  บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป มั่นใจว่า จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนภายใน 3 ห้าง คือ  เดอะมอลล์  ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท  ขณะเดียวกันยังคาดว่าหวังว่าการการออกมาจัดกิจกรรมดังกล่าวในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  จะทำให้บรรยากาศภายในประเทศดีขึ้น และมีการออกมาใช้จ่ายกันมากกว่าในช่วงเวลาปกติ

 
 
 
นางวรรณา สวัสดิกุล ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม  จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า  บริษัทจัดกิจกรรมการตลาด  เพื่อให้ลูกค้าได้ชมและเชียร์ฟุตบอลโลก 2014 กันอย่างจุใจ  เพราะเป็นกีฬาที่หลายคนต่างรอคอย  ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และโปรโมชั่นแรงๆ ของสินค้าจากหลากหลายแผนกมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น เสื้อผ้า  ของใช้  ของเล่น ดีไซน์รูปฟุตบอล และธงชาติประเทศต่างๆ อุปกรณ์การเชียร์ ปาร์ตี้เซ็ท

พร้อมกันนี้  ยังมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมสำหรับอาหาร ขนม เครื่องดื่ม  รวมไปถึงการทำโปรโมชั่นทีวีสุดเร้าใจ เช่น เมื่อซื้อทีวีทุกรุ่น ราคาตั้งแต่ 12,990 บาทขึ้นไป รับฟรี กล่องบอลโลก World Cup (RS Sunbox) ดูฟรีบอลโลกครบทุกแมตซ์ พร้อมรับส่วนลดเพิ่มเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ และบริการจัดส่งฟรีถึงบ้าน  ส่วนลูกค้าที่ช้อปตลาดโลตัส และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ยังสามารถร่วมสนุกกับแคมเปญแสตมป์สุดพิเศษ “โดราเอมอน ฟุตบอลคลับ” ให้ลูกค้าได้แลกของสะสมชุดโดราเอมอนและผองเพื่อนครบก๊วน

นางวรรณ  กล่าวต่อว่า  ลูกค้าที่ช้อปปิ้งเทสโก้ โลตัส ตั้งแต่วันที่  29 พ.ค.- 13 ก.ค. นี้  ซื้อสินค้าครบทุก 600 บาทขึ้นไป คู่กับบัตรคลับการ์ด ลูกค้าจะได้รับสิทธิ์ลุ้นโชค 2 ชั้น ได้แก่ โชคชั้นที่ 1 รับทีวี Hyasong LED TV 42” แจกวันละ 1 เครื่อง ทุกวัน รวม 46 เครื่อง มูลกว่า 1 ล้านบาท  โชคชั้นที่ 2  รับ ฟุตบอลทองคำ 3 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 1 ล้านบาท รวมมูลค่า 3 ล้านบาท นอกจากนี้ สำหรับผู้โชคดีที่ชำระผ่าน Tesco Lotus Credit Card รับบัตรของขวัญเทสโก้ โลตัส เพิ่มอีก 100,000 บาท

 
 
ด้าน นายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกที่กำลังจะมาถึง บริษัทได้ร่วมเฉลิมฉลองด้วยการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย “ช้อปสนุก เชียร์สุดมันส์ รับบอลโลก ที่บิ๊กซี” โดยสมาชิกบิ๊กการ์ดซื้อสินค้าใด ๆ ครบ 500 บาทระหว่างวันที่ 29 พ.ค. – 25 มิ.ย.นี้ ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า บิ๊กซีมาร์เก็ต และบิ๊กซีจัมโบ้ หรือครบ 100 บาท ที่มินิบิ๊กซี รับสิทธิพิเศษ 2 ต่อ

ในส่วนของต่อแรก  จะได้รับสิทธิแลกซื้อตุ๊กตาหมี Biggy ตะลุยบอลโลก เพียงตัวละ 39 บาท จากราคาปกติ 89 บาท มีให้เลือกสะสมครบ 8 ประเทศ  ขณะที่ต่อที่ 2 ลุ้นเที่ยวฟรีตามใจกับ 8 ประเทศฟุตบอลโลก รางวัลละ 2 ที่นั่ง รวม 8 รางวัล มูลค่ารางวัลละ 200,000 บาท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.6 ล้านบาท ขณะเดียวกันเมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการ รับสิทธิแลกซื้อตุ๊กตาหมี Biggy เพียง 35 บาทและรับคูปองชิงโชคเพิ่มอีก 1 ใบ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมในเฟซบุ๊ก www.facebook.com/bigcbigservice สำหรับแฟนเพจที่ร่วมสนุกกับเกม “หมีน้อย Biggy ตะลุยบอลโลก” มีสิทธิลุ้นรับมือถือซัมซุง S5 จำนวน 4 เครื่อง และเซ็ทตุ๊กตาหมี 76 เซ็ท ทุกสัปดาห์ รางวัลมูลค่ารวมกว่า 145,000 บาท ขณะเดียวกันยังทำกิจกรรมเอาใจคนรักเบเกอรี่และฟุตบอล ด้วยการออกแคมเปญ “ไอเลิฟบิ๊กซีเบเกอรี่ - รวมพลคนรักฟุตบอล” เพียงโพสต์รูปคู่กับชิฟฟ่อนฟุตบอลช้อคโคแลตเค้ก เค้กเมนูใหม่ล่าสุดของบิ๊กซี ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. – 31 ก.ค.นี้ ลุ้นรับรางวัลลูกฟุตบอลบราซูกา ออฟฟิซเชี่ยลแม็ตช์ จำนวน 16 รางวัล ทุกสัปดาห์ตลอด 8 สัปดาห์ พร้อมลุ้นรางวัลใหญ่ เสื้อจากทีมชาติชั้นนำพร้อมลายเซ็นนักเตะดังระดับโลก 1 รางวัล

นายเนติธร กล่าวปิดท้ายว่า  บริษัทได้มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสุดพิเศษ “เชียร์บอลผ่อนสบาย” ร่วมกับบัตรเครดิตซิตี้แบงก์ บัตรเครดิตกสิกรไทย บัตรเครดิตเคทีซี บัตรเครดิตกรุงศรี บัตรอิออน และบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ด้วยการผ่อนสินค้าแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในอัตราดอกเบี้ย 0% - 0.59% นานสูงสุด 48 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 20.14% กับบัตรที่ร่วมรายการถึงวันที่ 21 มิ.ย.นี้  เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้มากขึ้นอีกด้วย 

ใครจะชิงเม็ดเงินมูลค่า 25,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะมาจากการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ได้มากกว่ากัน  คงต้องรอลุ้นหลังจบเกมการแข่งขันในช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้  โปรโมชั่นที่ต่างออกมากระหน่ำกันแบบไม่ยั้งจะโดนใจผู้บริโภคหรือไม่อีกไม่เกิน 2 เดือนได้รู้กัน.

LastUpdate 30/05/2557 08:35:51 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:21 pm