เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TMB มองโรดแมพ คสช. ปลุกเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว


ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics มองโรดแมพด้านเศรษฐกิจ ช่วยปลดล็อกปัญหาค้างคาจากสุญญากาศทางการเมือง เป็นปัจจัยบวกเร่งโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมจับตาความคืบหน้ามาตรการโรดแมพอย่างใกล้ชิด

 
หลังจากมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องของ “โรดแมพด้านเศรษฐกิจและแนวนโยบายเร่งดำเนินการ” ที่ประกอบด้วยหลายมาตรการ เช่น เน้นแก้ไขปัญหาที่ค้างจากรัฐบาลรักษาการณ์ ปลดล็อกอุปสรรคในเรื่องการลงทุน รวมทั้งเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและต่างชาติ ล่าสุด สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ ได้ยืนยันเรตติ้งของประเทศไทยไว้ที่อันดับ Baa1 พร้อมคงมุมมองที่มีเสถียรภาพ
 
TMB Analytics  ประเมินว่าหากมาตรการดังกล่าวเร่งดำเนินการได้อย่างเต็มที่ จะเป็นปัจจัยบวกที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง  ผ่านการขับเคลื่อนขององค์ประกอบหลัก โดย การบริโภคจะเริ่มฟื้นตัว หลังได้อานิสงส์จากการเร่งจ่ายเงินโครงการจำนำข้าว (ล่าสุดจ่ายแล้วเกือบ 4 หมื่นล้านบาท) มาตรการพยุงค่าครองชีพ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่อนคลายมากขึ้น คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.2 จากคาดการณ์เดิม
 
อีกทั้ง การลงทุนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2557 ที่ยังค้างท่อ การเร่งจัดทำงบประมาณปี 2558 ให้แล้วเสร็จก่อนเดือนกันยายนนี้ และเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า รวมทั้งโครงการรถไฟรางคู่ ให้บรรจุอยู่ในงบประมาณปี 2558 ทำให้มีเม็ดเงินลงทุนเพิ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในปีนี้ได้ราว 5 หมื่นล้านบาท  ซึ่งส่งผลเชื่อมโยงให้การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นตามมา อย่างไรก็ตาม การลงทุนจะมีบทบาทผลักดันเศรษฐกิจชัดเจนมากขึ้นในปี 2558 โดยคาดว่าในปี 2557 จะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 0.4 จากคาดการณ์เดิม
 
altนอกจากนี้ การผ่อนคลายระยะเวลาเคอร์ฟิวเป็นเที่ยงคืนถึงตีสี่ และล่าสุดยกเลิกเคอร์ฟิวในเมืองท่องเที่ยวบางแห่ง ได้แก่ พัทยา เกาะสมุย และจังหวัดภูเก็ต   เป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการท่องเที่ยวในภูมิภาคให้ฟื้นตัว ถึงแม้จะไม่สามารถทดแทนตัวเลขการผ่านด่านที่สนามบินสุวรรณภูมิที่ลดลงได้หมด
 
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โรดแมพดังกล่าว จะสามารถเรียกปฏิกิริยาตอบรับเชิงบวกได้จากหลายภาคส่วน แต่คงต้องติดตามถึงประสิทธิภาพของการดำเนินการมาตรการต่างๆอย่างใกล้ชิด ว่าจะสามารถส่งผลทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปี 2557  ขยายตัวได้เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 2 ได้มากน้อยขนาดไหน โดยมองว่า หากสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วเศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 2.5 ก็เป็นไปได้ในปีนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:07:14
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:12 am