เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ลุ้น "ท่องเที่ยว" รับอานิสงส์ หลังเลิกเคอร์ฟิว


 

ภายหลังการประกาศยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานทั่วราชอาณาจักรหรือเคอร์ฟิวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์โดยรวมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้คลี่คลาย และไม่ปรากฏสิ่งบอกเหตุ อันจะนำไปสู่การเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ดังนั้นเพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลาย และบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน รวมทั้งเพื่อเป็นมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงให้ยกเลิกการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน ในพื้นที่ส่วนที่เหลือทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 2557 เป็นต้นไป 

 
 
 
เสียงสะท้อนจากระทรวงต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เชื่อว่า การยกเลิกเคอร์ฟิว จะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวและส่งผลต่อภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้น 

 
 
 
สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรง คงหนีไม่พ้นธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา การประกาศเคอร์ฟิวทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สนับสนุนการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากทุกอย่างจะผ่อนคลายลง ผู้ประกอบการและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะสามารถทำตลาดสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น 

โดยภาครัฐทั้ง คสช. และ ททท.จะต้องประกาศให้ชัดเจนว่า ได้ยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว พร้อมกับเดินสายออกโรดโชว์ในประเทศที่มีปฏิกิริยากับประเทศไทยในทางที่ดี เช่น ประเทศสาธารณประชาชนจีน ที่มีความสัมพันธ์กับไทยมายาวนาน และพร้อมจะกลับมาท่องเที่ยวเสมอ

 
 
 
 
ด้าน นางพรทพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)มองการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ว่า นักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในกลุ่มเอเชีย เช่น สิงคโปร์และฮ่องกง ส่วนนักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาคาดว่า จะสามารถฟื้นตัวได้ใน 1-3 เดือน และหากสถานการณ์มีทิศทางที่ดีขึ้น นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางมามากขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

แต่ต้องยอมรับว่า การประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว จะส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวรายบุคคลหรือรายกลุ่มเท่านั้น แต่ในสถานการณ์ที่ไทยอยู่ในภาวะการรัฐประหารส่งผลกระทบในการตัดสินใจของกลุ่มที่จะเข้ามาจัดประชุมและสัมมนาในไทย

 
 
 
ในช่วงต่อจากนี้ไป คงต้องติดตามผลจากการยกเลิกเคอร์ฟิว ว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้มากน้อยแค่ไหน และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ขณะที่การบริหารประเทศของไทยยังขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2557 เวลา : 07:10:30
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:17 pm