กองทุนรวม
ทิสโก้จับจังหวะ เล็งออก "กองหุ้นเยอรมัน" กองใหม่ สัปดาห์หน้า


ทิสโก้มองตลาดหุ้นยุโรปปรับฐานระยะสั้นเหตุกังวล “แบงก์โปรตุเกส-คว่ำบาตรรัสเซีย” แนะเป็นจังหวะซื้อสะสมหุ้นเยอรมัน เชื่อเศรษฐกิจเยอรมันยังแข็งแกร่งสุดในยุโรป และหุ้นยังถูก เตรียมจับจังหวะออกกองหุ้นเยอรมันกองใหม่สัปดาห์หน้า
  
      
นายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ทิสโก้ เวลธ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นยุโรปปรับฐานลงแรง เนื่องมาจากความกังวลต่อธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต (Banco Espirito Santo - BES) ในโปรตุเกส โดยธนาคารกลางโปรตุเกสเข้าอุ้ม BES โดยให้วงเงินช่วยเหลือ 4.9 พันล้านยูโร หลังจากธนาคารประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักถึง 3.6 พันล้านยูโร รวมถึงความกังวลจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรป (อียู) ในด้านการเข้าถึงตลาดทุนยุโรป ซึ่งทั้งสองปัจจัยส่งผลให้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนี STOXX600 ปรับฐานลงราว 5% และดัชนี DAX ของเยอรมันปรับฐานลงราว 8% จากจุดสูงสุดในช่วงต้นเดือน ก.ค. นั้น
          
อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทิสโก้ เวลธ์ แนะนำให้ใช้โอกาสที่หุ้นยุโรปปรับฐานนี้เป็นจังหวะในการ “ซื้อสะสม” หุ้นเยอรมัน เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นและชัดเจนกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป ประกอบกับ Valuation ของตลาดหุ้นเยอรมันยังดูน่าสนใจ และยังถูกที่สุดเมื่อเทียบในยุโรป โดยซื้อขายที่ P/E 13 เท่า ขณะที่ค่าเฉลี่ยตลาดหุ้นยุโรปอยู่ที่ 15 เท่า และบริษัทจดทะเบียนในเยอรมันมีความสามารถในการแข่งขันสูงและไม่ได้รับผลกระทบจากสองประเด็นดังกล่าว
          
ด้าน นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า จากมุมมองดังกล่าว เพื่อเป็นการจับจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม ล่าสุด บลจ. ทิสโก้ กำลังเตรียมเสนอขายกองทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นเยอรมันอีกอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกกองทริกเกอร์ฟันด์ “เยอรมัน อิควิตี้ ทริกเกอร์” เป็นรายแรกในไทย โดยมีนโยบายลงทุนในบริษัทชั้นนำของโลกในตลาดหุ้นเยอรมัน (DAX) ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากจนต้องเปิดเสนอขายถึง 2 กองต่อเนื่อง โดยจะเสนอขายกองหุ้นเยอรมันกองใหม่ภายในสัปดาห์หน้านี้
          
“เรามองว่าการอ่อนตัวลงของตลาดหุ้นยุโรปและเยอรมัน เป็นปัจจัยเชิงจิตวิทยาการลงทุน (sentiment) มากกว่าปัจจัยพื้นฐาน เพราะโดยรวมเศรษฐกิจเยอรมันยังแข็งแกร่ง และตลาดหุ้นยังมีความน่าสนใจ การอ่อนตัวลงของตลาดหุ้นเยอรมันในช่วงนี้จึงเป็นจังหวะในการทยอยเข้าลงทุน บลจ. ทิสโก้จึงเตรียมออกกองทุนหุ้นเยอรมันกองใหม่ เพื่อเปิดโอกาสเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุน จากความโดดเด่นของตลาดหุ้นและพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรปของเยอรมัน” นายสาห์รัช กล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ส.ค. 2557 เวลา : 19:36:48
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:41 am