เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไฟเขียว "ขึ้นเงินเดือน" ข้าราชการ


 
นโยบายการเพิ่มรายได้ให้กับข้าราชการขั้นผู้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อให้มีรายได้เพียงพอกับค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง ได้รับการตอบรับจากบุคคลในแวดวงต่างๆ 

 
 
 
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง เร่งคำนวณตัวเลขและวางแผนเกี่ยวกับการปรับขึ้นบัญชีเงินเดือนของข้าราชการประมาณ 8% โดยแนวทางหลักคือจะปรับขึ้นบัญชีเงินเดือนข้าราชการที่มีรายได้น้อย นอกจากนี้จะมีการพิจารณาปรับขึ้นเงินค่าครองชีพจาก 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท 
เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย

ซึ่งหลังจากนี้กรมบัญชีกลาง, สำนักงบประมาณ, สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) และฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. จะต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้งว่า จะเริ่มปรับขึ้นบัญชีเงินเดือนข้าราชการได้เมื่อใด แต่เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มได้ราวเดือน เม.ย.58 ซึ่งเลื่อนออกไปจากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือน ต.ค.57 เนื่องจากมีกระบวนการหลายขั้นตอนที่ต้องพิจารณา

สำหรับวงเงินที่คาดว่า ต้องใช้ในการดำเนินการหากมีการปรับขึ้นเงินเดือนในเดือนเม.ย.58 ในอัตรา 8% นั้นจะอยู่ที่ราว 20,000 ล้านบาท (เม.ย.58-ต.ค.58) 

 
 
 
ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หากมีการปรับขึ้นเงินเดือนที่ 7% จะส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2558 ตัวเลข GDP ปรับเพิ่มขึ้น 0.03% และส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.59% และหากปรับเพิ่มเงินเดือนที่ 8% จะส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2558 ตัวเลข GDP ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.06% และส่งผลให้ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.68% 

ผลการปรับขึ้นเงินเดือน (%) 

อัตราการปรับ     หนุนจีดีพี          เงินเฟ้อ
       7                     0.03               2.59
       8                     0.06               2.68

 
 
 
 
ส่วนผลต่อราคาสินค้านั้น นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่า การขึ้นเงินดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้น เนื่องราคาสินค้าหากจะปรับต้องขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต วัตถุดิบ แรงงาน ซึ่งทางกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ประกอบการจะใช้เหตุผลเงินเดือนข้าราชการปรับขึ้นเป็นเหตุผลในการขึ้นราคาไม่ได้ ส่วนที่จะมีผลกระทบกับเงินเฟ้อหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าอาจมีผลบ้างเล็กน้อย

 
 
 
ด้านมุมมองของภาคเอกชนต่อการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) นายบุญทักษ์ หวังเจริญ มองว่า เป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้สอดคล้องกับความรู้ความสามารถเมื่อเทียบกับตลาดแรงงานทั่วไป แต่ต้องยอมรับว่า ทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ มักมีผลกระทบต่อเนื่องทางเศรษฐกิจ ในรูปของการปรับราคาสินค้าเพิ่ม ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้ แต่เชื่อว่าจะไม่มาก เพราะปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่เติบโตร้อนแรง 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ส.ค. 2557 เวลา : 17:49:42
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:57 pm