เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
จากคำกล่าว ฝากออมสิน ฝังดินไว้ ใช้หนี้เก่า ให้เขากู้ ทิ้งสู่เหว เราควรทำประกันแล้วหรือยังวันนี้


 

มีคนรุ่นก่อนๆ ได้พูดเป็นคติเตือนใจให้ผู้คนในสังคมได้ตระหนักถึง การบริหารจัดการชีวิตโดยเฉพาะการบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองไว้อย่างน่าสนใจว่าเราควรเก็บควรออม ควรลงทุนกันอย่างไรบ้าง ดังนี้  "ฝากออมสิน ฝังดินไว้ ใช้หนี้เก่า ให้เขากู้ ทิ้งสู่เหว" คำอธิบายจึงมีอยู่ว่า

ฝากออมสิน : คือการอดออม อดทนที่จะไม่ใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น เก็บออมเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น"

ฝังดินไว้ : การมีทรัพย์สินควรต้องมีการเก็บรักษาไว้อย่างดี อย่างปลอดภัย

ใช้หนี้เก่า : ควรมีการแบ่งเงินจากรายได้บางส่วน อุปการะเลี้ยงดู บิดา-มารดา ผู้มีพระคุณ

ให้เขากู้ : ให้รู้จักนำเอาสิ่งที่ได้มาไปลงทุนให้เกิดประโยชน์ งอกเงย มีดอกมีผลตามสมควร

ทิ้งสู่เหว : พฤติกรรม การกิน การใช้โดยไม่มีความยั้งคิด นำเงินไปใช้จ่ายโดยไม่มีประโยชน์

ความเสี่ยงของเราๆ ท่านๆ ในทุกวันนี้ คือ การมีอายุยืนยาวกว่าที่เราจะคาดคิดแต่เราไม่ได้เตรียมการรองรับ ค่าใช้จ่ายทั้งหลายที่จะเอาไว้ใช้ โดยการอดออมในวันนี้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะหลังจากที่เราเกษียณอายุและไม่มีรายได้ประจำเช่นที่ผ่านมา ทำไมผมถึงกล่าวเช่นนั้น ผมคิดว่ามันมีปัจจัยขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจในอนาคตเช่น

1.การเปลี่ยนแปลงสภาพสังคม ซึ่งมีการตระหนักการดูแลสุขภาพและชีวิตที่ยืนยาวขึ้น คนในสังคมจะคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและการซื้อประกันชีวิต เพื่อถ่ายโอนความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายที่คาดการณ์ได้ยาก อีกทั้งต้นทุนค่ารักษาพยาบาลก็นับวันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

2.สภาพแวดล้อมทางภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่เปลี่ยนแปลงไป โรคภัยไข้เจ็บแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นได้เสมอ

3.การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุ คนแก่จะมากขึ้น มีสัดส่วนมากขึ้น คนวัยทำงานจะต้องรับภาระผ่านภาษีเพื่อนำไปดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น

4.การตื่นตัวในการสร้างวินัยทางการเงิน เช่นการบอกให้เห็นถึงการเกษียณสุข เกษียณทุกข์ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ทำให้เกิดช่องทางสื่อสาร การกระจายข้อมูล การมีความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงของตนเองและครอบครัว

ตัวอย่างที่พอคนเราหันมาใส่ใจกับเรื่องความเสี่ยง และการจัดการความเสี่ยงของตนเองและครอบครัว สะท้อนในการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งจากรายงานการวิเคราะห์พบว่าอุตสาหกรรมนี้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยใน 10 ปี ย้อนหลังปีละประมาณ 13-15% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจมาโดยตลอด และการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตจะยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอีกต่อไปในอนาคต ตามความรู้และความต้องการของครัวเรือน...ถามท่านผู้อ่านครับ...ท่านทำประกันชีวิต สุขภาพ และทรัพย์สินของท่านแล้วหรือยังวันนี้...ถ้าไม่ทำ...ทำไมท่านจึงยังไม่ทำ

 

สุรพล โอภาสเสถียร

ผู้จัดการใหญ่

 

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2557 เวลา : 09:55:28
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:56 am