เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"ปัญหาขาดแคลนแรงงาน" งานท้าทาย รมว.แรงงาน


 

แม้ไทยจะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเป็นวันละ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของผู้ประกอบการไทย

 

 

ซึ่งเห็นได้จากการยอมรับของ นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ที่ระบุว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากภาครัฐจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกเป็นจำนวนมาก พร้อมประเมินสถานการณ์แรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรมจะขาดแคลนอีกประมาณ 200,000 - 300,000 คน


 
 
ด้าน นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานด้านแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า นโยบายส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ที่ต้องการให้มีการจ้างงานไทย จึงไม่อนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวในธุรกิจบางประเภท ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ ดังนั้นคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. จึงยื่นข้อเสนอต่อบีโอไอไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการสามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้ 

 
 
 
โดยในข้อเสนอจะแบ่งผู้ประกอบการที่ต้องการใช้แรงงานต่างด้าวออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนใหม่ กลุ่มที่ได้รับการผ่อนผันให้ใช้แรงงานต่างด้าวอยู่แล้วและจะสิ้นสุดการผ่อนผันในปีนี้ ได้ขอให้ยืดระยะเวลาการใช้แรงงานต่างด้าวออกไปอีก 2 ปี และกลุ่มโครงการลงทุนที่ใช้สิทธิยกเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลครบตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนแล้ว นับจากนี้ขอให้มีสิทธิใช้แรงงานต่างด้าว 

ซึ่งหากข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนอง ก็อาจส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมากต้องปิดตัวลง ขณะเดียวกันยังได้เสนอแนวทางพัฒนาแรงงานให้ภาครัฐ ด้วยการอบรมและฝึกทักษะพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 

 
 
 
ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจได้ระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดย นายวัลลภ วิตนากร ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ผู้บริหาร บริษัท ไทยการ์เมนต์เอ็กซปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานสิ่งทอขนาดใหญ่ของประเทศ มีการส่งออกไปหลายประเทศ แจ้งว่า เตรียมปิดโรงงานสาขาศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ สิ้นเดือนก.ย. 2557 นี้ เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทมีแรงงาน 2,000 คน แต่ต่อมาเริ่มทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเหลือแรงงานเพียง 800 – 900 คนเท่านั้น รวมทั้งยังหาแรงงานใหม่ได้น้อยมาก และแรงงานใหม่ที่รับมา ฝีมือยังต้องพัฒนาฝีมืออีกมาก ส่งผลกระทบต่อการรับออเดอร์มาแล้ว ผลิตไม่ได้ทันตามกำหนดเวลา ทำให้ประสบปัญหาการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์โรงงานสิ่งทอแห่งอื่นๆ กว่า 30 แห่ง ได้ปรับการดำเนินงาน ย้ายโรงงาน หรือขยายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามแล้ว เพื่อลดต้นทุนการผลิต หลังจากไทยปรับขึ้นค่าแรงงงานขั้นต่ำ 300 บาท เพราะอุตสาหกรรมสิ่งทอต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก และต้องการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากไทยจะถูกตัดสิทธิ GSP ภายในสิ้นปีนี้

 
 
 
ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่รอการแก้ไขของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนใหม่  "พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์" ว่าจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ต้องพึ่งพาแรงงานในการผลิตสินค้า 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2557 เวลา : 02:06:23
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:45 am