เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
แนวทางดีๆ ในการช่วยกันแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ แบบทะลุมิติคิดแบบเดิมๆ


เมื่อเราๆ ท่านๆ ได้อ่าน ได้ฟัง ได้ยินเรื่องที่ลูกหนี้นอกระบบ (นอกระบบสถาบันการเงิน/นอกความเป็นทางการที่มีผู้กำกับดูแลในเวลานี้) เราจะมีความรู้สึกตลอดว่า ทำไมคนไทยจำนวนหนึ่ง ถึงได้ทำกับคนไทยกลุ่มหนึ่ง อย่างไม่มีเมตตาธรรม ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ความเป็นคนพุทธที่ต้องช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่า มันหดหายไปไหน ทำไมเราได้ยินแต่การติดตามทวงถามหนี้โดยใช้วิธีการที่ไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่นการทำร้ายร่างกาย การทำให้อับอาย การบังคับขู่เข็น หรือว่าสังคมที่เราภาคภูมิใจ และชอบพูดกันว่า เป็นสังคมที่มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวเพื่อส่งเสริมให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว มีความละอายและเกรงกลัวต่อบาปได้ลดน้อยถอยลงไป....และเราๆ ท่านๆ จะรู้สึกกระตุกในใจเสมอเมื่อมีเรื่องแบบนี้เข้ามา

ผมได้อ่านข้อมูลจากสื่อมวลชนแห่งหนึ่ง แล้วไปสะกิดใจข้อเสนอของผู้เสนอจากท่างบ้านที่เขียนข้อแนะนำเครื่องมือ วิธีการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยกำหนดให้แก้กฎหมายสถาบันการเงินบางมาตรา โดยให้ธนาคารของรัฐนำร่อง หรือเป็นแกนหลักปล่อยกู้ให้กับชาวบ้านที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยวิธีการคิดแบบนอกกรอบคือ 
1. ให้ธนาคารของรัฐทำตัวเหมือนนายทุนเงินกู้ทั่วไป ให้เดินเก็บรายวันเหมือนนายทุน 
2. ให้คิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 24 ต่อเดือน
3. กำหนดระยะเวลาการให้กู้ไม่เกิน 1 เดือน 
4. มีการคิดค่าธรรมเนียมพิเศษอีกร้อยละ 1 เพื่อเป็นค่าเจ้าหน้าที่ที่ออกมาให้บริการนอกสถานที่
5. รวม All in ดอกเบี้ยแล้วประมาณร้อยละ 3 ต่อเดือน ซึ่งถือว่าถูกมากกว่านายทุนที่คิดดอกร้อยละ 10 หรือมากกว่า 20 
6. ไม่มีการทวงหนี้ด้วยวิธีการที่คนหรือมนุษย์เขาไม่ทำกัน
7. จำนวนเงินที่ให้กู้ต้องพิจารณาพื้นฐานคนที่จะกู้ด้วยว่ามีความสามารถในการส่งคืนไหมเช่น กลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่เงินไม่พอใช้ชนเดือน หรือมีความจำฉุกเฉินต้องใช้เงินระหว่างเดือนก็ให้กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินเดือน โดยอาจให้ชำระทีเดียว (เงินต้นรวมดอกเบี้ยครั้งเดียว) ตอนเงินเดือนออก 

ไอเดียดีๆ แบบนี้น่าสนใจมาก เราอาจเอามาสกัดให้เป็นรูปธรรมจริงจัง ในโครงการนาโนไฟแนนซ์ที่ทางการกำลังจะออกมาในเวลาไม่ช้าไม่นานนับจากนี้นะครับ....ข้อคิดแบบสร้างสรรค์แบบนี้ของคนไทยหัวใจรักชาติ

สุรพล โอภาสเสถียร
ผู้จัดการใหญ่
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด


บันทึกโดย : วันที่ : 27 ต.ค. 2557 เวลา : 20:23:17
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:46 pm