การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สานต่อกิจกรรม EIA Monitoring Awards 2014 มอบ 83 รางวัลกับผู้ประกอบการดีเด่น


“EIA” จัดกิจกรรมการมอบรางวัล สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการจัดสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 (EIA Monitoring Awards 2014) พร้อมจัดเสวนาพิเศษ“ปฏิรูประบบ EIA?” รวมถึงจัดแสดงนิทรรศการ “การจัดการและรักษาสภาพแวดล้อมโครงการต่างๆ ของสถานประกอบการ” จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้รับรางวัลเกือบ 20 หน่วยงาน

 
 
 
 
พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีการวางพันธกิจในด้านนโยบายและการบริหารการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ควบคู่ไปกับการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม อันจะผลให้การพัฒนาประเทศเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้กำหนดแนวทางที่จำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดทดแทนได้ ให้เข้าสู่สภาพสมดุลของการใช้และการเกิดทดแทน และกำหนดแนวทางการแก้ไข ขจัดภาวะมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียงและความสั่นสะเทือน มูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สารอันตราย และของเสียอันตราย ตลอดจนการกำหนดแนวทางในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในอนาคต ซึ่งเป็นการสานต่อนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ได้กำหนดเป็นนโยบายและแนวทางการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมระยะยาว 20 ปี จาก พ.ศ.2540 ถึง 2559
 
 
 
 
 
 
ดังนั้นในปีนี้ จึงได้จัดงานมอบโล่รางวัลเกียรติคุณพร้อมประกาศนียบัตร แก่สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการจัดสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 ให้กับองค์กรและสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการฯ (Monitoring Report) ให้มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง 
 

 
 
ด้าน นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโบยายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ในข่ายต้องจัดทำรายการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมมากกว่า 6,000 โครงการ ที่จะต้องได้รับการเห็นชอบคณะกรรมการฯ ดังนั้นเพื่อให้เกิดแรงจูงใจและให้กำลังใจแก่สถานประกอบการณ์เหล่านั้น ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบด้าน
สิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการฯ (Monitoring Report) ให้มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการจัดพิธีการมอบรางวัลให้กับสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมีการจัดการสภาพแวดล้อมดีเด่นประจำปี 2557 จำนวน 83 หน่วยงาน 
 
นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าว ยังมีการจัดกิจกรรมการเสวนาพิเศษ เรื่อง “ปฏิรูประบบ EIA?” โดยมีนายสุทิน อยู่สุข ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และดร.อรพินท์ เกตุรัตนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมให้เกียรติเป็นวิทยากร รวมถึงมีการแสดงนิทรรศการ “การจัดการและรักษาสภาพแวดล้อมโครงการต่างๆ ของสถานประกอบการ” จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้รับรางวัลเกือบ 20 หน่วยงานด้วย
 
 
 
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2557 เวลา : 02:40:08
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:37 pm