การตลาด
สกู๊ป "เคาน์ดาวน์" ทั่วไทยคึก ห้างร้านแห่จัดงาน ดึงลูกค้าเพิ่ม


เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งวันก็จะก้าวเข้าสู่ปี 2558  หรือปี 2014 ซึ่งก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่หลายสถานที่ได้เตรียมจัดงานเคาน์ดาวน์ เพื่อดึงลูกค้านักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้า หรือห้างร้านของตัวเอง แม้ว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่จากกิจกรรมที่หลายคนเข้าร่วมเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งผลให้บรรดาร้านค้าที่อยู่ใกล้พื้นที่จัดงานต่างได้รับอานิสงส์ด้านยอดขายกันแบบเต็มๆ โดยเฉพาะร้านอาหาร ร้านสินค้าแฟชั่น และร้านข้าวของเครื่องใช้

 
แต่พื้นที่จัดงานเคาน์ดาวน์ที่เป็นไฮไลท์ของประเทศไทยใจกลางกรุง คงจะหนีไม่พ้นบริเวณ 4 แยกราชประสงค์ ซึ่งปีนี้ได้จัดงานภายใต้ชื่อ "บางกอกเคาน์ดาวน์ สวัสดี 2015" แต่ก่อนที่จะถึงวันงานเคาน์ดาวน์ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ได้จับมือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ บริษัท พิกเซล วัน โปรดักชั่น และบริษัท อะโพสโทรฟีเอส จัดเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในเทศกาล “ไทยแลนด์ คิงดอม ออฟ ไลท์” หรือการแสดงแสงไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่  5 ธ.ค.2557-5 ม.ค. 2558  เพื่อดึงความสนใจให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวในย่านดังกล่าวเป็นการอุ่นเครื่องก่อน  ซึ่งหลังจากเปิดงานก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี

การจัดงาน "ไทยแลนด์ คิงดอม ออฟ ไลท์   ได้จัดขึ้นในรูปแบบ “สวนแสงลอยฟ้า” หรือการจัดอุโมงค์แห่งแสงไฟบนสกายวอล์ก 5 โซน 5 สี ครั้งแรกในประเทศไทย และ “ไลท์ติ้ง พาวิลเลียน” หรือการเนรมิตศาลองค์ท้าวมหาพรหมให้มีความสวยงาม ซึ่งช่วงที่มีการจัดงานดังกล่าวคาดว่าจะสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในย่านนี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 40% และมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน

 
 
 
นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ อาร์เอสทีเอ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจในย่านราชประสงค์ขณะนี้ถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เห็นได้จากการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในย่านราชประสงค์ที่มีสัดส่วนสูงถึง 90-95% ซึ่งกลุ่มที่กลับมาอย่างเห็นได้ชัด คือ นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ส่วนของนักท่องเที่ยวยุโรป และรัสเซีย ขณะนี้ยังไม่กลับมามากนักโดยเฉพาะรัสเซีย เนื่องจากตอนนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำ

หลังจากผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น และตกแต่งอาคารสถานที่ให้มีความสวยงาม และจัดงานเคาน์ดาวน์ เพื่อกระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายของนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนของปีนี้ได้มีการใช้งบการตลาดรวมกันไม่ต่ำ 100 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถสร้างเงินสะพัดให้กับย่านราชประสงค์ได้ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งในวันจัดงานเคาน์ดาวน์คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานบริเวณแยกราชประสงค์ไม่ต่ำกว่า  2  แสนคน

อีกหนึ่งสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมเข้าร่วมงานเคาน์ดาวน์ คือ  "เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์"  ซึ่งปีนี้ยังคงจับมือร่วมกับเครื่องดื่มช้าง แม่โขง  เอส  เซเว่นอีเลฟเว่น  ออปโป้ ธนาคารกสิกรไทย และโก๋แก่ จัดงานเคาต์ดาวน์ระดับประเทศ ด้วยการสร้างแลนมาร์ค ส่งคืนพลังแห่งความสุขเหนือโค้งน้ำเจ้าพระยา ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กับงาน “Chang Presents Asiatique Thailand Countdown 2015” เพื่อให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมก้าวเข้าสู่ปี 2015 พร้อมกัน

นายสุรสิทธิ์ มานะวัฒนากิจ ผู้จัดการทั่วไป เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ กล่าวว่า การจัดงานเคานท์ดาวน์ของเอเชียทีคในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ซึ่งในส่วนของปีนี้ถือเป็นการจัดงานงานเคาท์ดาวน์ในครั้งที่ 3 บริษัทคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่ากว่า 3  แสนคน และจากการคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บริษัทได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร้านค้า หรือร้านอาหาร รวมกว่า 2,000 ร้าน พร้อมใจกันตกแต่ง สร้างสีสัน และจัดโปรโมชั่น เน้นคืนกำไรให้กับลูกค้า

แต่ถ้าใครเดินทางไปต่างจังหวัดก็มีอีกหลายสถานที่ให้เข้าร่วมงานเคาน์ดาวน์ เริ่มต้นด้วยงาน "หาดใหญ่ไนท์พาราไดส์ หาดใหญ่เคาท์ดาวน์ 2015"  จัดขึ้นที่ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ภายในงานพบกับการแสดงดนตรีจากศิลปิน ดารา นักร้อง และการจุดพลุและนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2558 ในส่วนของ จ.ภูเก็ต ก็มีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2558  บริเวณสนามชัย อ.เมือง จ.ภูเก็ต ภายในงานพบกับการแสดงดนตรีและกิจกรรมบันเทิงต่างๆ กิจกรรมนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ส่วนใครที่ไปภาคเหนือก็สามารถเข้าร่วมงาน "เคาท์ดาวน์ 3 แผ่นดิน" ซึ่งจะเป็นงานฉลองเทศกาลปีใหม่ของชาวเหนือสุดยิ่งใหญ่ภายใต้ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ภายในงานพบกับกิจกรรมการแสดงดนตรีร่วมสมัย การแสดงศิลปวัฒนธรรม 3 ประเทศ (ไทย ลาว พม่า) และการเคาท์ดาวน์สู่ปี 2015 โดยจะจัดขึ้น ณ บริเวณด่านพรมแดนถาวรไทย–เมียนมาร์ (สะพานแห่งที่ 1) อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ ที่เตรียมจัดงาน "เทศกาลเคาท์ดาวน์เชียงใหม่ 2558"  บริเวณประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายในงานชมการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง การแสดงบนเวที การแสดงดนตรีร่วมสมัย ศิลปวัฒนธรรม การแสดงพลุ ดอกไม้ไฟ และการนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สำหรับใครที่เดินทางไปภาคอีสาน จ.ขอนแก่น ก็มีการจัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2558 "ขอนแก่นร็อกปาร์ตี้" จัดขึ้นบริเวณถนนศรีจันทร์ (ช่วงทางเข้าประตูเมือง) อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายในงานพบกับมหกรรมอาหารรสแซ่บ สวนเรืองแสง ใน Concept  “Magic Light of Happiness” มหัศจรรย์แสงแห่งความสุข การนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่

ในส่วนของ จ.เลย ได้จัดงาน "เชียงคานเคาท์ดาวน์ 2015 ไม่คานแน่" ในรูปแบบมหกรรมดนตรีที่ยิ่งกว่ามิวสิคเฟสติวัล บริเวณภูทอก อ.เชียงคาน จ.เลย และปิดท้ายภาคอีสานด้วยงาน "ยูดี ทาวน์ เคาน์ดาวน์" กิจกรรมเคาน์ดาวน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจ.อุดรธานี ภายในพบกับกิจกรรมและการแสดงของศิลปินมากมายภายในศูนย์การค้ายูดี ทาวน์

 
 
 
แต่ถ้าใครไม่อยากเดินทางไปท่องเที่ยวไกลกรุงเทพฯมากนัก ในส่วนของพัทยา ก็มีการจัดงาน "พัทยา เคาท์ดาวน์ 2015 4kp.o’ko" พบการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมายบริเวณท่าเทียบเรือท่องเที่ยว (แหลมบาลีฮาย) พัทยาใต้ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ส่วน จ.สมุทรสาคร ก็มีการจัดงาน "พอร์โต้ ชิโน่ คืนความสุขส่งท้ายปีกับกิจกรรม เคาท์ดาวน์ 2015" ภายในงานพบกิจกรรมแห่งความสุขแบบทะลุมิติ และกองทัพของเหล่ามอนสเตอร์สุดน่ารัก 

ด้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน "โกล์ว อิน เดอะ ดาร์ก เคาน์ดาวน์ เซเลเบรชั่น หัวหิน 2015"  ร่วมกับสวนน้ำวานา นาวา หัวหิน ภายในงานพบกับคอนเสิร์ตเคาท์ดาวน์ “Glow In The Dark Count Down Celebration” มันส์กับวงไทเทเนียม ดีเจบุดดาและกลุ่มศิลปินจากเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ตั้งแต่เวลา 19.00 – 02.00 น.  

 
 
 
แต่ถ้าใครไม่อยากร่วมกิจกรรมบันเทิง ก็สามารถเข้าร่วมเคาน์ดาวน์ ด้วยการสวดมนต์ข้ามปีในวัดใกล้บ้าน เพราะช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่ากันว่าการสวดมนต์ช่วงวันเวลาดังกล่าว จะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิตรับศักราชใหม่ในปีนี้ สำนักงานส่งเสริมกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่" ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

 
 
นอกจากนี้ บริเวณท้องสนามหลวงก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่กรุงเทพมหานครใช้เป็นสถานที่สวดมนต์ข้ามปี โดยในส่วนของกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.45 น.คณะสงฆ์เริ่มประกอบศาสนพิธี หลังจากนั้นเวลา 20.00 น.พระสงฆ์เริ่มแสดงธรรมและสวดมนต์ตั้งจิต สวดบทสรรเสริญพระพุทธคุณถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จนกระทั่งถึงเวลา 23.45 น.พระพรหมบัณฑิต ประธานในพิธีฝ่ายบรรพชิตแสดงพระธรรมเทศนา นำประชาชนสวดเจริญพระพุทธมนต์และสวดมนต์ข้ามปี ใครใกล้สถานที่สวดมนต์ข้าวปี วัดไหนก็แวะเวียนเข้าไปร่วมกิจกรรมได้ เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 

      

 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 29 ธ.ค. 2557 เวลา : 23:55:25
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:06 am