การตลาด
สกู๊ป: ซีอาร์ซี ดึง "สปีโด้"เสริมทัพ เพิ่มรายได้ธุรกิจชุดว่ายน้ำ


พอใกล้เข้าสู่หน้าร้อนบรรดาผู้ประกอบการชุดว่ายน้ำก็เริ่มออกมาเปิดแผนการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ซึ่งบริษัท ซีอาร์ซี ซูเปอร์สปอร์ต จำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ออกมาประกาศแผนการทำตลาด  เพื่อชิงยอดขายในช่วงหน้าร้อนนี้  และปีนี้น่าจะเป็นปีที่บริษัท ซีอาร์ซีฯ ออกมาเปิดเกมรุกตลาดชุดว่ายน้ำอย่างจริงจัง ภายหลังจากได้แบรนด์สปีโด เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจชุดว่ายน้ำ


             
 
 
ปัจจุบันบริษัท ซีอาร์ซีฯ มีแบรนด์ชุดว่ายน้ำอยู่ในความดูแลจำนวน  12  แบรนด์  และ สปีโด้ ถือเป็นแบรนด์ที่ 13  ซึ่งบริษัท ซีอาร์ฯ วางหมากเป็นแม่ทัพในการสร้างยอดขายสำหรับการทำตลาดชุดว่ายน้ำในปีนี้  ภายหลังได้รับสิทธิ์จากบริษัทแม่ที่ประเทศอังกฤษ  ให้ทำตลาดชุดว่ายน้ำสปีโด้ ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวเป็นระยะเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ดี  ก่อนหน้านี้ชุดว่ายน้ำสปีโด้  อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)  แต่เนื่องจากปีที่ผ่านมาภาพรวมเศรษฐกิจไม่ค่อยดี  ส่งผลให้ภาพรวมกลุ่มสินค้าแฟชั่นของบริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ ได้รับผลกระทบไปด้วย  ประกอบกับหมดสัญญาการบริหารสิทธิ์การจัดจำหน่าย  จึงต้องปล่อยแบรนด์สปีโด้  ให้กับผู้ประกอบการรายอื่นบริหารงานแทน
 

 
 
 
นายโทนี่ มอร์ตัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด กล่าวว่า  การได้แบรนด์สปีโด้ มาบริหารในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเข้ามาเติมเต็มให้กับ portfolio ของบริษัทได้อย่างดี  เนื่องจากแบรนด์สปีโด้  มีจุดเด่นของแบรนด์ในด้านของคุณภาพสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการว่ายน้ำ  ซึ่งหลังจากได้แบรนด์สปีโด้  เข้ามาบริหารบริษัทก็จะยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพของผู้รักกีฬาว่ายน้ำ
 

 
 
น.ส.ชัญญา ปวีณเมธา ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้านำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ แบรนด์ สปีโด้ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุดว่ายน้ำสปีโด้  กล่าวว่า  สิทธิ์ที่บริษัทได้รับในการจำหน่ายแบรนด์สปีโด้ในประเทศไทยครั้งนี้อยู่ที่  5 ปี  เริ่มตั้งแต่ปี 2558-2562  ซึ่งในส่วนของสิทธิ์การบริหารที่ได้รับมาดังกล่าวจะเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของแบรนด์สปีโด้ ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ชุดว่ายน้ำ หรือเสื้อผ้า

สำหรับแนวทางการทำตลาดของแบรนด์สปีโด้  นับจากนี้  บริษัท ซีอาร์ซีฯ  จะเน้นสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ผ่านความเป็นแบรนด์นำเข้า 100% ซึ่งจะแตกต่างจากดิสบิวเตอร์เดิมที่สินค้าบางรายจะมีการผลิตในประเทศไทย ขณะเดียวกันจะชูจุดเด่นความเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพชัดเจนผ่านการจัดดิสเพลย์หน้าร้าน ควบคู่กับการจัดคอนเซ็ปต์ใหม่ๆ ที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ

ล่าสุด บริษัท ซีอาร์ซีฯ ได้เปิดตัวแคมเปญ "Get Speedo Fit “   เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบชุดว่ายน้ำชาวไทย พร้อมเปิดตัวสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ออกมารองรับตลาด ได้แก่ Speedo Fit และ Speedo Sculpture  ซึ่งทั้ง 2 คอลเลคชั่นนี้สามารถบ่งบอกคุณภาพและมาตรฐานของตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี

สินค้าคอลเลคชั่นใหม่ที่ได้เปิดตัวเข้ามาทำตลาดครั้งนี้  ในส่วนของ  Speedo Fit  จะเป็นชุดว่ายน้ำที่พัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการว่ายน้ำโดยอาศัยหลักการสร้างสมดุลของร่างกายและลดแรงต้านภายในน้ำ  ขณะที่  Speedo Sculpture  จะเป็นชุดว่ายน้ำที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่ไม่ว่าจะอยู่ในน้ำหรือขึ้นจากน้ำ โดยอาศัยวัสดุเนื้อผ้า เทคนิคการตัดเย็บ และการใช้เทคนิคลายผ้าเข้ามาช่วยให้มีความสบายเมื่อสวมใส่

นอกจากนี้  ยังมีคอลเลคชั่นแว่นตากันน้ำ ซึ่งมี 2 รุ่นได้แก่ แว่นตากันน้ำรุ่น  IQ FIT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาจากการศึกษาค้นคว้าและทดลองในห้อง Aqua Lab ของแบรนด์สปีโด้   ทำให้สามารถพัฒนาแว่นตากันน้ำให้รับกับรูปหน้าของผู้สวมใส่ได้ใกล้เคียงที่สุด โดยสามารถแบ่งเป็น Asia Fit และ Western Fit ทำให้เพิ่มความมั่นใจในทุกท่วงท่าขณะว่ายน้ำ และแว่นตากันน้ำรุ่น Biofuse ซึ่งเน้นการสวมใส่สบายด้วยวัสดุที่ใช้ในการทำแว่นตาว่ายน้ำที่นุ่นและมีความยืดหยุ่นสูง

หลังจากเปิดตัวสินค้าคอลเลคชั่นเข้ามาทำตลาด บริษัท ซีอาร์ซีฯ มั่นใจว่าจะสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกกลุ่ม เนื่องจากตัวสินค้าของทางแบรนด์เองมีสินค้าสำหรับทั้งชายและหญิง เริ่มตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ ทั้งผู้ที่ว่ายน้ำเป็นประจำ  นักกีฬาว่ายน้ำ  รวมไปถึงผู้ที่ว่ายน้ำเป็นครั้งคราว

 
 
 
น.ส. ชัญญา  กล่าวต่อว่า  เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายและเพียงกับความต้องการของลูกค้า  บริษัทจะมุ่งเน้นการดูแลสต๊อกสินค้าในสาขาที่เป็น top store ให้มีเพียงพอตลอดเวลา โดยเฉพาะสินค้าที่เป็น best seller เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายต่อการเลือกซื้อสินค้า อีกทั้งการจัดเรียงสินค้าในรูปแบบใหม่ที่ดูพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งเราถือว่าเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภค เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ต้องการอย่างครบถ้วน

นอกจากนี้  บริษัท ซีอาร์ซีฯ ยังมีแผนที่จะขยายช่องทางจำหน่ายรวม 105 สาขาในปีนี้  แบ่งเป็น การเปิดร้านในรูปแบบสแตนอโลน  2 สาขา ใช้งบลงทุน 2-3 ล้านบาท คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 3  การเปิดร้านในรูปแบบช็อป อิน ช็อป  ใช้งบลงทุน  3-5 แสนบาทต่อตร.ม.  และการเปิดร้านแบบใช้เฟอร์นิเจอร์ของห้างในการตกแต่งร้าน(จุดจำหน่าย) ใช้งบลงทุนประมาณ  50,000- 100,000 บาทต่อ ตร.ม.

ปัจจุบันบริษัท ซีอาร์ซีฯ  ได้เริ่มทยอยเปิดสาขาตามห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่างๆ แล้วประมาณ  36  สาขา ซึ่งหากมีทำเลที่มีศักยภาพให้สามารถขยายสาขาเพิ่มขึ้น  เพื่อเร่งขยายสาขาให้เท่ากับจำนวนสาขาที่ผู้ประกอบการารายเก่าดูแล  ซึ่งมีอยู่ประมาณ  130  สาขาทั่วประเทศ  

หลังจากบริษัท ซีอาร์ซีฯ เดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาด มั่นใจว่าสิ้นปีจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ สปีโด ได้เป็น 40% จากปัจจุบันมีอยู่ 30% เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักกีฬาคิดเป็นอัตราส่วน  60-70% ที่เหลืออีก 30-40% เป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ซื้อชุดว่ายน้ำแฟชั่น

 
 
 
น.ส.ชัญญา  กล่าวปิดท้ายว่า  ตลาดรวมชุดกีฬาว่ายน้ำค่อนข้างจะมีการแข่งขันกันสูงเนื่องจากจำนวนของผู้ผลิตรายย่อยมีมากขึ้นโดยเน้นการผลิตชุดว่ายน้ำแฟชั่น รวมถึงผู้ผลิตจากประเทศจีนได้เข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่บริษัทมีความมั่นใจอย่างยิ่งที่จะนำแบรนด์สปีโด้ เป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยด้วยการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ปรับกลยุทธ์การกระจายสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

สำหรับตลาดชุดว่ายน้ำที่มีการแข่งขันรุนแรง  คือ  ตลาดระดับบนและระดับล่าง เนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความต้องการชุดว่ายน้ำที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีจำนวนผู้เล่นที่เข้ามาในตลาดจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์นำเข้า สินค้าที่ผลิตขึ้นเอง รวมไปถึงตลาดออนไลน์ ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่ยังนิยมลองชุดว่ายน้ำก่อนที่จะมีการซื้อจริง จึงทำให้บริษัท ซีอาร์ซีฯ มั่นใจว่าตลาดชุดว่ายน้ำในช่องทางห้างสรรพสินค้ายังสามารถสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และจะไม่ส่งผลต่อการทำตลาดชุดว่ายน้ำทั้ง 13  แบรนด์ที่ดูแลอยู่  โดยเฉพาะชุดว่ายน้ำสปีโด้  ซึ่งปัจจุบันยังคงครองความเป็นผู้นำตลาด  ด้วยการมีอส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 30% ในตลาดชุดว่ายน้ำเมืองไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ม.ค. 2558 เวลา : 11:24:42
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:54 pm