การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก" คึก อัดกิจกรรมชิงยอดเงินสะพัด"ตรุษจีน"


อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวจีน โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 19 ก.พ. ส่งผลให้บรรยากาศห้างร้านต่างๆ เริ่มมีความคึกคัก เห็นได้จากบรรยากาศการตกแต่งห้างร้านที่เต็มไปด้วยสีแดง ประกอบกับปีนี้วันตรุษจีนอยู่ใกล้กับวันวาเลนไทน์ จึงทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยสีแดงและดอกกุหลาบ


 
 
 
จากบรรยากาศที่ตกแต่งสวยงาม ทำให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต่างออกมาคาดการณ์ว่าตรุษจีนปีนี้มีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เนื่องจากปีนี้สถานการณ์ทางการเมืองมีความสงบแตกต่างจากปีที่ผ่านมา และจากการที่ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่าตรุษจีนปีนี้จะมีเงินสะพัดหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว
 
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้จะอยู่ระหว่างวันที่ 18-24 ก.พ. คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 6,900 ล้านบาท  ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2557  ประมาณ 58% เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 3.05 แสนคน เติบโต 49% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 
 
 
สำหรับรูปแบบของการเดินทางที่นักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนนิยมใช้เดินทางมายังประเทศไทย คือ การเดินทางผ่านสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์ต) ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบินเข้ามายังประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 890 เที่ยวบิน แบ่งเป็นกรุงเทพ 560 เที่ยวบิน รองลงมา คือ ภูเก็ต เชียงใหม่ และกระบี่  ซึ่งในส่วนของเดือนก.พ.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 5.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 47%  ส่งผลให้คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 22,936 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 54%

แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีก อย่างบริษัท สยามพิวรรธน์ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ สายกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบ 30 ล้านบาท ในการจัดแคมเปญ สยาม ไชนีส นิว เยียร์ 2015 "เดอะ แกลมเมอรัส พาวเวอร์"  ด้วยการมอบส่วนลดให้กับลูกค้าสูงสุด 70% เมื่อซื้อสินค้าในช่วงการจัดแคมปญดังกล่าว

หลังจากจบแคมเปญดังกล่าว บริษัท สยามพิวรรธน์ มั่นใจว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจากประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน เดินหน้าเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่ง มีลูกค้านักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากกว่าปกติ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15-20%

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์และตรุษจีนปีนี้ คาดว่าจะมีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในช่วงเวลาใกล้กัน จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำการตลาด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งตรุษจีนปีนี้น่าจะมีความคึกคัก เนื่องจากคนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเข้าวัดทำบุญ ประกอบกับยังมีปัจจัยลบเกิดขึ้นเป็นระยะ ยิ่งทำให้คนไทยหันมาใช้จ่ายเงินไปกับการทำบุญและการสะเดาะเคราะห์มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่เกิดปีชง

สำหรับกิจกรรมตรุษจีนปีนี้ เดอะมอลล์ได้ใช้กลยุทธ์  Experiential Marketing เพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรมของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รักรื่นรมย์ รวยรุ่งโรจน์” โดยเริ่มจากกิจกรรมที่ให้ความโชคดี ที่เป็นไฮไลท์ และสีสันของตรุษจีน แต่ปีนี้ลูกค้าสามารถขอพรเกี่ยวกับความรักได้ด้วย  โดยได้จำลองสถานที่สักการะองค์เทพเพื่อเสริมสิริมงคลรับปีแพะปีแห่งความรุ่งโรจน์ ซึ่งปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากได้อัญเชิญ "องค์ไท้ส่วยเอี๊ย" ทั้ง 60 องค์ และ องค์ไท้ส่วยเอี๊ย ประจำปี 2558 องค์ที่ 32 มีพระนามว่า "องค์เอี่ยเซียงไต่เจียงกุง" ที่ทำพิธีเบิกเนตร รวมถึงได้ทำพิธีและอัญเชิญกังหันนำโชค ผงธูป จากวัดแชกงหมิว ที่จะนำพาโชคลาภและปัดเป่าเอาสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต เชื่อว่าการหมุนกังหันกลับทิศ จะช่วยหมุนชีวิตพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดีได้
 
 
 
 
ขณะเดียวกัน เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังได้อัญเชิญองค์จำลองท่านผู้เฒ่าหยุคโหลว (Yue Lao) รู้จักกันในนามผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์ หรือ The Old Man from The Moon เทพเจ้าแห่งความรักและการแต่งงาน โดยผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์จะทำหน้าที่ดั่งคิวปิดของชาวจีน มือข้างหนึ่งถือด้ายแดง อีกมือถือสมุดแห่งความรักคอยช่วยให้คนสมหวังเรื่องความรัก และเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตในปีมะแมกับการอัญเชิญแพะไท่หยาง จำลองมาให้ชาวไทยได้ขอพรกัน ตามความเชื่อของชาวจีนแพะเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรุ่งเรืองรุ่งโรจน์และความสำเร็จ โดยแพะถือเป็นสัตว์มงคลที่ชาวจีนยึดถือกันมาตั้งแต่โบราณ

นอกจากนี้  ยังมีแคมเปญที่ทำร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ด้วยการมอบส่วนลด 50-70% เมื่อซื้อสินค้าตามที่กำหนดแล้ว เดอะมอลล์ ยังชูจุดเด่นในด้านของชุดเซ่นไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี ซึ่งหลังจากจบเทศกาลดังกล่าวคาดว่าจะเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายเครื่องเซ่นไหว้ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท

ด้าน บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ปีนี้ได้ใช้งบ 30 ล้านบาท จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยการรวบรวมของไหว้ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจำหน่ายในราคาพิเศษภายในซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือ พร้อมจัดโปรโมชั่น “สปอตแจกโชค 10 ล้านบาท ฉลองตรุษจีน” เพื่อกระตุ้นยอดขายให้มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 
 
 
น.ส.ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า  ภาพรวมสินค้าเซ่นไหว้และอาหารสดในปีนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อของลูกค้าในปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วงปีใหม่  และเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีมะแม 2558 ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ได้รวบรวบรวมของไหว้ครบครันทั้งในประเทศและต่างประเทศชั้นดี  เช่น ชุดไหว้จักรพรรดิ์มงคล, ชุดไหว้อาหารทะเลพรีเมี่ยม, หยี่ซังสลัดปลาดิบพรีเมี่ยมจากสิงคโปร์, ชุดไหว้ผลไม้มงคลพรีเมี่ยม  และชุดไหว้กระดาษเงินทองพรีเมี่ยม  เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ท็อปส์ ยังได้ร่วมกับ อาจารย์ช้าง-ทศพร ศรีตุลา จัดทำชุดไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยมงคล โดยซินแสรุ่นใหม่ เอ็กซ์คลูซีฟ จำนวนจำกัดเพียง 495 ชุด ในราคาชุดละ 888 บาท ประกอบไปด้วย เครื่องสักการะบูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ พร้อมคู่มือการไหว้ โดยจัดทำเป็นแผนผังการไหว้อย่างถูกต้อง โดยจะจำหน่ายเฉพาะที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ และชิดลม, ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขา ปิ่นเกล้า บางนา และลาดพร้าว เพียงสาขาละ 99 ชุด

สินค้าไฮไลท์ที่แต่ละห้างค้าปลีกส่งมาเรียกกำลังซื้อของผู้บริโภค น่าจะช่วยกระตุ้นให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้มีความคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาพอควร เพราะดูจากแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้น น่าจะทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกยิ้มได้กว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีปัจจัยลบมาดับฝันเสียก่อน

LastUpdate 06/02/2558 17:01:36 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:33 am