การตลาด
สกู๊ป "เซ็นทรัล - เดอะมอลล์" เปิดกลยุทธ์ ชิงยอดขายร้านกีฬา


จากแนวโน้มของคนไทยที่หันมาให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายมากขึ้น ส่งผลให้ร้านค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาได้รับอานิสงส์ไปแบบเต็มๆ เห็นได้จากยอดขายที่ยังเติบโตเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าช่วงระยะหลังมานี้ประเทศไทยจะมีปัจจัยลบหลายด้านเกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอกำลังซื้อไปบ้าง

 

 
 
ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ร้านซูเปอร์สปอร์ตของกลุ่มเซ็นทรัล และร้านสปอร์ตมอลล์ของกลุ่มเดอะมอลล์  ออกมาเปิดเกมรุกขยายฐานลูกค้ากันอย่างดุเดือดตั้งแต่ต้นปี  เพื่อชิงยอดขายเข้ากระเป๋าให้ได้มากที่สุด ซึ่งกลยุทธ์การทำตลาดของทั้ง 2  ค่ายก็จะมีความแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของธุรกิจ โดยในส่วนของร้านซูเปอร์สปอร์ต จะเน้นการขยายสาขาใหม่ และการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากีฬาแบรนด์ดัง ขณะที่เดอะมอลล์จะเน้นจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกัน เนื่องจากจำนวนสาขามีน้อยกว่ากลุ่มเซ็นทรัล

ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลได้ออกมาประกาศสยายปีกสาขาใหม่รวด 5 ปี ว่าต้องมีสาขาร้านกีฬาในเครือให้ครบ 250 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 131 สาขา ซึ่งในส่วนของงบลงทุนในช่วง 5 ปีนับจากนี้ คาดว่าจะใช้อยู่ที่ประมาณ 1,800  ล้านบาท ส่วนจะเป็นร้านกีฬาอะไรบ้างนั้น กลุ่มเซ็นทรัลขอพิจารณาความเหมาะสมเป็นรายปี

 
 
 
นายโทนี่  มอร์ตัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี  สปอร์ต จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านซูเปอร์สปอร์ต และร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังจากต่างประเทศ กล่าวว่า จากกระแสรักสุขภาพของคนไทยที่ยังคงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้บริษัทจึงมีแผนที่จะขยายร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์กีฬาในเครือปีนี้ โดยมีแผนที่จะเปิดร้านใหม่ประมาณ 24 สาขา ภายใต้งบลงทุนรวมประมาณ  440 ล้านบาท แบ่งเป็นการเปิดร้านซูเปอร์สปอร์ตจำนวน 6 สาขา  ร้านคร็อคส์ 8 สาขา ร้านนิวบาลานซ์  5 สาขา และร้านสเก็ตเชอร์ส  5 สาขา

ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะปรับปรุงร้านกีฬาสาขาเก่าให้มีความทันสมัย ด้วยการนำเสนอสื่อรูปแบบใหม่ที่เน้นความเป็นดิจิทัล เพื่อสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ในปีนี้ ซี อาร์ ซี สปอร์ต ได้นำเสนอสื่อรูปแบบใหม่ที่เน้นความเป็นดิจิทัล เข้ามาเพื่อตอบสนองกับความต้องการของคนยุคใหม่ อาทิเช่น สื่อ Interactive เพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ร่วม และสนุกไปกับการรับรู้ข้อมูล โดยสาขาแรกที่จะนำคอนเซปต์ใหม่ไปใช้ คือ ซูเปอร์สปอร์ต สาขาเวสต์เกต ที่ใช้งบลงทุนสูงถึง 40 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และจัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกร้านกีฬาในประเทศไทยผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย 1. การเสริมภาพลักษณ์อันดับ 1 ธุรกิจค้าปลีกร้านกีฬาของไทย เพื่อครองความเป็นอันดับหนึ่งร้านค้าปลีกอุปกรณ์กีฬา และตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้านำเข้า และลิขสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพนั้น ในปีนี้บริษัทได้สานต่อกิจกรรมทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมาในแคมเปญ “Supersports 18th Anniversary”              
 
 
 
 
2.การเสริมภาพลักษณ์อันดับ 1 ของสินค้าวิ่ง หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับการจัดกิจกรรมวิ่ง “Supersports 10 Miles International Run” ทั้ง 2 ปี เพื่อเน้นย้ำความเป็นอันดับ 1 ด้านกีฬาวิ่ง และการเป็นผู้ค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาเจ้าแรกของประเทศไทยที่จัดกิจกรรมวิ่งของตัวเอง ในปีนี้ซูเปอร์สปอร์ตได้เพิ่มเส้นทางวิ่งอีก 1 เส้นทางเพื่อขยายกลุ่มนักวิ่งปอดเหล็กที่อยู่ภาคใต้ กับกิจกรรม “Supersports 10 Miles International Run Phuket 2015”  
 
3.การเสริมภาพลักษณ์อันดับ 1 ของสินค้ากอล์ฟ เพื่อเป็นการผลักดันยอดขายสินค้าในกลุ่มกอล์ฟ และขยายฐานลูกค้ากลุ่มนักหวดวงสวิงนั้น ซึ่งปีนี้มีแผนที่จะจัดกิจกรรม “Supersports Golf Match 2015” โดยจัดขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม 2558 ณ ริเวอร์เดล กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่คลับ

ขณะที่กลยุทธ์ที่ 4  จะเป็นการเสริมภาพลักษณ์อันดับ 1 แบรนด์ชุดว่ายน้ำในไทย จากการที่ ซี อาร์ ซี สปอร์ต ได้เซ็นสัญญากับแบรนด์ Speedo เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการผลักดันยอดขาย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ซี อาร์ ซี สปอร์ต ได้จับมือการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนหลักในกิจกรรมการแข่งว่ายน้ำรายการที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยกับกิจกรรม “Speedo Thailand Swimming Championships”  ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมการตลาดในรูปแบบดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบัน ซี อาร์ ซี สปอร์ต มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 40% จากมูค่าตลาดรวมอุปกรณ์กีฬา 22,000 ล้านบาท

นายโทนี่ กล่าวอีกว่า ในส่วนของแผนการขยายธุรกิจในประเทศเวียดนาม บริษัทก็มีแผนที่จะเข้าไปขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งรูปแบบของการเข้าไปทำธุรกิจจะเน้นไปที่การดูแลคอนเซ็ปต์ของร้าน และส่งสินค้าเข้าไปจำหน่าย ส่วนการลงทุนจะเป็นหน้าที่ของบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล  ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศเวียดนาม  9 สาขา ประกอบด้วย ร้านซูเปอร์สปอร์ต 3 สาขา ร้านคร็อคส์ 5 สาขา และร้านนิวบาลานซ์ 1 สาขา จากปัจจุบันมีร้านซูเปอร์สปอร์ต เปิดให้บริการ 9 สาขา ร้านคร็อคส์  11 สาขา และนิวบาลานซ์  4 สาขา

หลังจาก ซี อาร์ ซี สปอร์ต เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 21% เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มีรายได้อยู่ที่ 6,950 ล้านบาท และในอีก 5 ปีข้างหน้าหรือประมาณปี 2563 คาดว่าจะมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว หรือกว่า 10,000  ล้านบาท
 

 
 
ด้าน นายไพบูลย์  กนกวัฒนาวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  ยอดขายของอุปกรณ์กีฬาของแผนกสปอร์ตมอลล์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในปัจจุบันมียอดกว่า 300 ล้านบาท โดยภาพรวมที่ผ่านมาในแต่ละปีจะมียอดรวมอยู่ที่ 3,000 – 4,000 ล้านบาทต่อปี จากแนวโน้มของผู้บริโภคในปัจจุบันมีความสนใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น และรวมไปถึงการส่งเสริมด้านการกีฬาให้กับลูกหลาน ทำให้ยอดขายอุปกรณ์กีฬาเติบโตตามไปด้วย ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้แผนกอุปกรณ์การกีฬาเป็นแผนกที่ทำยอดขายได้มากที่สุด โดยในส่วนของสินค้าที่มียอดขายสูงสุด คือ รองเท้ากีฬา รองลงมา คือ กลุ่มเสื้อผ้ากีฬา เพราะสามารถสวมใส่เพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันยังคงให้ความสนใจสุขภาพ เดอะมอลล์จึงเล็งเห็นโอกาสจากการเข้าไปทำธุรกิจในกลุ่มสินค้ากีฬา ด้วยการเน้นไปที่สิทธิประโยชน์และกิจกรรมด้านสุขภาพที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น โดยยังคงคอนเซ็ปต์ “ความสุขและรอยยิ้ม” พร้อมคัดสรรระดับเอ็กซ์คลูซีฟที่รวมทั้งความคุ้มค่า ไม่เหมือนใคร และได้มากกว่า ด้วยการจับมือกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต  ร่วมกันทำกิจกรรมการตลาด  เพื่อลูกค้าที่เป็นสมาชิกเมืองไทย Smile Club ได้นับประโยชน์จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้   
 

 
 
สำหรับกิจกรรมที่ทำด้วยกันครั้งนี้  ประกอบด้วย  1.โชว์บัตรลดเลย–ง่ายสุดๆ เพียงแค่แสดงบัตรสมาชิกเมืองไทย Smile Club หรือ บัตรเครดิตเมืองไทย Smile Credit Card รับส่วนลดทันที 5% สำหรับสินค้าราคาปกติ  2.- ลดแล้ว..ลดอีก– ครั้งแรกที่สินค้าราคาพิเศษสามารถได้รับส่วนลดเพิ่ม (On Top) อีก 5% เพียงแค่แสดงบัตรสมาชิกเมืองไทย Smile Club หรือ บัตรเครดิตเมืองไทย Smile Credit Cardเท่านั้น  3. พิเศษก่อนใคร – สมาชิกเมืองไทย Smile Club รับสิทธิพิเศษ ช้อปสินค้ารายการพิเศษก่อนใคร (Pre-Sale) สำหรับสินค้า New Arrival และ  Limited Edition ที่ร่วมรายการ รวมถึงมหกรรมลดราคาพิเศษ ก็ได้สิทธิเลือกช้อปก่อนใครเช่นกัน  และ  4.จ่ายน้อย..ได้มาก–จ่ายน้อยกว่า แต่ได้สิทธิ์รับคูปองมากกว่า เพื่อร่วมลุ้นรางวัลสุดพิเศษใน แคมเปญใหญ่ของ SPORTS MALL

การที่ เดอะมอลล์  หันมารุกทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากจำนวนสาขาที่น้อยกว่า เซ็นทรัล ดังนั้นทำเลที่จะเลือกเปิดสาขา จึงต้องเน้นไปที่ทำเลศักยภาพ ซึ่งหลังจากออกมาประกาศงบก้อนโตกว่า 50,000 ล้านบาท ลุยขยายสาขาใหม่รวด 5 สาขา ใน 5 ทำเล  คือ  ดิ เอ็มควอเทียร์  ,ดิ เอ็มสเฟียร์, แบงคอกมอลล์, บลูพอร์ต และบลู เพริ์ล นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ให้มีความสวยงามสอดคล้องกับศูนย์การค้าที่จะเกิดขึ้น ล่าสุด เดอะมอลล์ ได้เตรียมเทงบอีก 3,000 ล้านบาท ลุยสาขาใหม่ในย่านรามอินทรา    

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า บริษัทได้เตรียมทุ่มงบลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าขยายสาขาใหม่ ในย่านตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณรามอินทรา ตรงข้ามศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ บนพื้นที่เช่าขนาด 100 ไร่ เป็นเวลา 30 ปี ซึ่งเป็นการดำเนินตามแผนขยายธุรกิจที่วางแผนว่าจะครอบคลุม 4 มุมเมืองของกรุงเทพฯ จากก่อนหน้านี้ที่เพิ่งพัฒนาศูนย์การค้า แบงกอก มอลล์ ขนาด 100 ไร่ บริเวณสี่แยกบางนา เพื่อรองรับพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออกไปแล้ว

 
 
 
ทั้งนี้ แม้ว่าเมืองจะมีการขยายตัวไปในหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรองมากขึ้น แต่เดอะมอลล์ก็ยังมั่นใจว่ากรุงเทพฯยังเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง เพราะเป็นเมืองหลวง และเป็นศูนย์กลางของธุรกิจในตลาดอาเซียน ทำให้ยังไม่มีแผนที่จะขยายไปยังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือตะเข็บชายแดน พร้อมกันนี้ยังทยอยปรับปรุงห้างสรรพสินค้าเดิมให้ใหม่และทันสมัยขึ้น และปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ายุคปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งการเกิดขึ้นของสาขาใหม่ดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการนำแผนกสินค้าอื่นๆ เข้าไปเปิดให้บริการด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือ สปอร์ตมอลล์

อย่างไรก็ดี จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ทำให้เดอะมอลล์มั่นใจว่าสิ้นปียังคงจะมีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการมีรายได้อยู่ที่  53,000  ล้านบาท เติบโต 6% แม้ว่าแนวโน้มกำลังซื้อในปีนี้จะยังฟื้นตัวไม่ดี โดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้า เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยยังอยู่ในอัตราที่ต่ำจากกฎอัยการศึกที่ยังคงอยู่ ซึ่งจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้รายได้ของเดอะมอลล์ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาไม่เติบโต

LastUpdate 13/03/2558 21:03:13 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:44 pm