การตลาด
สกู๊ป "เอ็มเค" รุก "คอมมูนิตี้มอลล์" เปิด "ลอนดอน สตรีท" เสริมแกร่งธุรกิจอาหาร


แม้ว่า "ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์" จะเป็นธุรกิจที่ปราบเซียนหลายรายประสบความล้มเหลวไปเรียบร้อยกับการก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้ แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่ชอบความท้าทายขอโดดเข้ามาทดลอง และหนึ่งในนั้นก็คือ "บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)"  ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ "ลอนดอน สตรีท" เอาใจนักชิมให้มาชิวกับโครงการนี้ ภายหลังจากใช้งบ 300 ล้านบาท เนรมิตที่ดิน 2 ไร่ย่านพัฒนาการ ให้เป็นหอนาฬิกาบิ๊กเบน ขนาดย่อม เพื่อสร้างจุดต่างจากคู่แข่งในตลาด 

 


 
 
ปัจจัยที่ทำให้บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ตัดสินใจใช้งบลงทุนก้อนโตกับโครงการ ลอนดอน สตรีท (London Street) ส่วนหนึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและตอกย้ำการเป็นผู้นำในด้านของธุรกิจอาหาร เนื่องจากคอมมูนิตี้แห่งดังกล่าว จะเป็น "คอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์" ต้นแบบแห่งแรกของเอ็มเค กรุ๊ป ในประเทศไทย ด้วยการผนึกร้านอาหาร 5 แบรนด์ดังในเครือ ได้แก่ ร้านเอ็มเคสุกี้ ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ มิยาซากิ เทปปันยากิ ร้านอาหารไทยเลอ สยาม และร้านเลอ เพอทิท คาเฟ่ ซึ่งจะมีการปรับโฉมใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์ลอนดอนชิค พร้อมเปิดตัวเมนูเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะที่โครงการลอนดอน สตรีท เพื่อเป็นจุดขายและสร้างความแตกต่างจากสาขาอื่นๆ

 
 
นายฤทธิ์ ธีระโกเมน  ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  โครงการลอนดอน สตรีท นับเป็นก้าวย่างครั้งใหม่ของเอ็มเค กรุ๊ป ในปี 2558 นอกเหนือจากแผนการขยายสาขาของร้านอาหารในประเทศไทย ขณะเดียวกันยังเป็นการตอกย้ำถึงวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำธุรกิจด้านร้านอาหาร ซึ่งบริษัทจะสร้าง ลอนดอน สตรีท ให้เป็นคอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์ ต้นแบบแห่งแรกของเอ็มเค กรุ๊ป ภายใต้คอนเซ็ปต์การออกแบบสไตล์ลอนดอนชิค เพื่อให้เป็นไอคอนแห่งใหม่บนย่านถนนพัฒนาการ

 
 
 
ด้วยกลยุทธ์ที่ต้องการให้ร้านอาหารแต่ละแบรนด์มีความเป็นไอคอนเฉพาะตัวของโครงการ ลอนดอน สตรีท บริษัท เอ็มเค ได้มีการปรับรูปแบบ ปรับเมนูอาหาร และการบริการให้มีความแตกต่างไป และมีความพิเศษ ด้วยเมนูเอ็กซ์คลูซีฟที่หาที่ไหนไม่ได้ เช่น ร้านเอ็มเคสุกี้ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะได้สัมผัสกับความพิเศษของร้านเอ็มเคสุกี้ สไตล์ลอนดอนชิค ด้วยชุดพนักงานสุดหรูกับท่าเต้นสเต็ปเพลงสไตล์อังกฤษ

 
 
 
นอกจากนี้ ยังมีเมนูเอ็กซ์คลูซีฟ MK London Signature ที่รวมความอร่อยหลากหลายของติ่มซำที่มาในรูปแบบ High Tea สุดหรู  MK Roasted Favourite ที่รวบเมนูความอร่อยเป็ดย่าง-หมูแดง-หมูกรอบ ตำรับขึ้นชื่อเสิร์ฟมาในรูปแบบใหม่พร้อมเครื่องเคียงพิเศษ และเซ็ทสุกี้ London Street สุกี้ชุดพิเศษพร้อมเมนูใหม่ ๆ เช่น  กุ้งเสียบไม้ และปลาแซลมอน ตบท้ายด้วยเมนูของหวาน London Street Delight ที่มาในลุ๊คใหม่ของไอศกรีมกะทิทรงเครื่อง เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง 7 รายการ นอกจากนี้ยังมีห้อง Karaoke ให้บริการสำหรับฉลองวันพิเศษของลูกค้าอีกด้วย
 

           
 
 
ในส่วนของ ร้านยาโยอิ  ก็ได้มีการปรับโฉมใหม่ นำคอนเซ็ปต์ใหม่จากร้านยาโยอิเคน ต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นมาตกแต่งร้าน เพื่อให้มีความแตกต่างไปจากรูปแบบเดิม นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้วยเมนูเอ็กซ์คลูซีฟ วัตถุดิบส่งตรงจากญี่ปุ่น อาทิ สุกี้ยากี้เนื้อและหมู เทโชกุ ข้าวอบปลาแซลมอน คัตสึโทจิ สันใน-สันนอก เฉพาะที่ลอนดอน สตรีท เท่านั้น

 
 
 
ส่วน ร้านมิยาซากิ เทปปันยากิ ก็มีการสร้างมิติใหม่ให้กับการรับประทานอาหารสไตล์เทปปันยากิเช่นกัน ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการให้มีความเป็นโมเดิร์นมากขึ้น ขณะเดียวกันลูกค้ายังสามารถเพลิดเพลินกับการชมเทคนิคการปรุงอาหารอันน่าทึ่งของเชฟมืออาชีพที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ คุณภาพสูง ราคาย่อมเยา ที่มาพร้อมการนำเสนอเมนู Angus Beef เนื้อวัวคุณภาพระดับพรีเมียมจากอังกฤษกับน้ำจิ้มสูตรลับ

 

 
 
ด้าน ร้านเลอ เพอทิท คาเฟ่  ร้านอาหารและคาเฟ่เล็ก ๆ ยังคงเอกลักษณ์ของร้านอาหารบรรยากาศสบาย ๆ สำหรับคนรักสปาเก็ตตี้และเบเกอรี่มีเมนูให้เลือกหลากหลาย  เช่น  เลอ สปาเก็ตตี้สไปซี่เอบิโกะครีมซอส, เลอ ลิงกวินีเพสโตครีม แอนด์ กริลแซลมอน, เลอ คาเปลลินี อาราเบต้า กับกุ้งแม่น้ำ,เลอ ร็อคเก็ตสลัด กับหอยเชลล์ย่าง นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารหวาน เช่น Honey Toast, French Toast, Brownies Fudge ตบท้ายด้วยกาแฟชั้นดีที่คัดสรรพิเศษ มีกลิ่นหอมกลุ่นให้รสชาติเข้มข้น พร้อมมี wifi ให้บริการฟรี

 
 
 
ปิดท้ายกันที่ ร้านอาหารไทยเลอ สยาม จะมีการนำเสนอนิยามใหม่ของอาหารไทยโมเดิร์นสูตรต้นตำรับ โดยคุณแม่ทองคำ เมฆโต ที่ได้รับการออกแบบเสมือนร้านอาหารไทย ณ กลางมหานครลอนดอน เปี่ยมด้วยความทันสมัยแต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความคลาสสิกในแบบฉบับไทย ซึ่งจะหาทานไม่ได้ที่ไหน เช่น เมี่ยงคำ เลอสยาม 2 เมนูฟิวชั่นสูตรพิเศษกับ แซลมอนยำมะม่วง พล่าแซลมอน และห้ามพลาดกับเมนูเนื้อแองกัสจิ้มแจ่ว

นายฤทธิ์ กล่าวว่า หากภายใน 4 เดือนนับจากนี้ โครงการลอนดอน สตรีท ได้ผลการตอบรับที่ดี บริษัทก็จะเริ่มดำเนินการโครงการต่อไปทันทีในย่านบางนา ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินพร้อมพัฒนาแล้วประมาณ 6 ไร่  โดยในส่วนของรูปแบบการก่อสร้างอาจเป็นโครงการมิกซ์ยูส ประกอบไปด้วย คอมมูนิตี้มอลล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีพื้นที่มากกว่าโครงการแรก

สำหรับรูปแบบของคอมมูนิตี้มอลล์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต บริษัท เอ็มเค ยังคงยึดคอนเซ็ปต์การก่อสร้างเป็นเมืองสัญลักษณ์สำคัญของประเทศที่มีชื่อเสียง ซึ่งประเทศที่มีความน่าสนใจจะนำสัญลักษณ์ของเมืองมาก่อสร้างในโครงการต่อไป คือ หอเอนปีซ่า เมืองปีซ่า ประเทศอิตาลี และหอไอเฟล กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  เป็นต้น 

 
 
 
นายฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้เลือกคอนเซ็ปต์การก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ เป็นสัญลักษณ์เมืองของแต่ละประเทศ เพราะปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์มีความรุนแรง และปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีการสร้างจุดเด่นหรือจุดขายของโครงการขึ้นมา ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวบริษัทจึงต้องออกแบบโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ของบริษัทออกมาเป็นรูปแบบดังกล่าว เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด 

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว บริษัท เอ็มเค คาดว่า อีกใน 3-5 ปีนับจากนี้ จะสามารถขยายโครงการคอมมูนี้มอลล์ได้ครบ 4 มุมเมือง ภายใต้งบลงทุนโครงการละประมาณ 300-500  ล้านบาท  โดยในส่วนของสาขาแรกที่เปิดให้บริการแล้วคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ปี จึงจะถึงจุดคุ้มทุน เนื่องจากการทำธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างฐานลูกค้า

 
 
 
สำหรับแผนการขยายสาขาร้านอาหารปีนี้ บริษัท เอ็มเคได้เตรียมงบ  600 ล้านบาท ในการขยายร้านอาหารสาขาใหม่รวมกว่า 60 สาขา ประกอบด้วย  ร้านเอ็มเคสุกี้  20 สาขา  ร้านยาโยอิ  20 สาขา  ร้านมิยาซากิ เทปันบากิ 10 สาขา ร้านอาหารไทยเลอ สยาม 2 - 3 สาขา  และร้านเลอ เพอพิท คาเฟ่ 2 สาขา  ส่วนการขยายสาขาในต่างประเทศ จะเน้นการดำเนินธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยในส่วนของปีนี้เบื้องต้นคาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มที่ประเทศลาว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรว่าจะใช้แบรนด์ใดและจะเปิดกี่สาขา ส่วนที่ประเทศเวียดนามอยู่ระหว่างการวางแผนหลังจากเข้าไปเปิดร้านเอ็มเคแล้ว 3 สาขา ขณะที่ประเทศพม่าและกัมพูชาอยู่ระหว่างศึกษาตลาด

 
 
 
หลังจากบริษัทออกมาเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บริษัท เอ็มเค มั่นใจว่าสิ้นปีจะมีรายได้ที่กว่า 15,000 ล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้กว่า  14,000  ล้านบาท  เนื่องจากปีนี้แนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ว่าขณะนี้หลายธุรกิจจะยังประสบปัญหากับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 3 เดือนแรกถดถอย แต่บริษัท เอ็มเค เชื่อว่า นับตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ทุกอย่างจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

บันทึกโดย : วันที่ : 28 มี.ค. 2558 เวลา : 11:37:36
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:55 pm