เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐหารือบิ๊กธุรกิจ "ฟื้นเชื่อมั่น-กระตุ้นเศรษฐกิจ"


จนถึงขณะนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ไม่ได้สวยหรู หรือฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน อย่างที่รัฐบาลตั้งใจไว้ ซึ่งสะท้อนได้จากการเชิญนักธุรกิจชั้นนำของประเทศกว่า 20 ธุรกิจ เข้าหารือในสัปดาห์ที่ผ่านมา 


 
 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการหารือว่า ในการหารือกับภาคเอกชน เพราะเรื่องความมั่นคงต้องดูคู่กับเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจไม่มั่นคง ความมั่นคงก็ไม่มั่นคง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องคุยกับเอกชน ทำความเข้าใจกับภาคเอกชนว่าควรทำอย่างไร 

โดยครั้งนี้ได้อธิบายกับนักธุรกิจให้เข้าใจรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ในส่วนของรัฐบาลก็อยากรู้ว่าเอกชน อยากให้รัฐบาลทำอะไรเพิ่มเติม 

ขณะที่แหล่งข่าวจากที่ประชุมฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือกันเรื่องปัญหาของการส่งออก เนื่องจากภาคการส่งออกใน 2 เดือนแรกของปี ติดลบ 4.8% และในเดือนก.พ.ส่งออกติดลบถึง 6.1% ซึ่ง นายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวในที่ประชุมว่า การส่งออกเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยผลกระทบส่วนหนึ่งมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยเฉพาะแข็งค่ากว่าในภูมิภาค และค่าเงินบาทของไทยมักมีทิศทางที่สวนทางกับค่าเงินในภูมิภาค 
 

 
 
โดยเมื่อค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่า ค่าเงินบาทก็แข็งค่ากว่าประเทศอื่นๆ ขณะที่เมื่อค่าเงินอ่อนค่า ค่าเงินบาทเราก็ไม่ได้อ่อนค่าตามในทิศทางเดียวกับภูมิภาค ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการภาคส่งออกได้รับผลกระทบ เนื่องจากค่าเงินบาทไม่สอดคล้องกับตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเอื้อต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยการท่องเที่ยวขยายตัวประมาณ 30%
และมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเพิ่ม แต่ค่าเงินในบางประเทศที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินบาท เช่น ประเทศญี่ปุ่น ที่อัตราแลกเปลี่ยนเหลือประมาณ 27 บาทต่อ 100 เยน ทำให้นักท่องเที่ยวไทยรวมทั้งข้าราชการระดับสูงไปท่องเที่ยวและจัดสัมมนาในต่างประเทศกันมาก 

 
 
 
ด้าน นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ กรรมการบริหารสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ในที่ประชุมฯ พล.อ.ประวิตรได้กล่าวถึงมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังกลับไปทบทวนและจะยังไม่มีการหยิบยกเรื่องนี้กลับขึ้นมาพิจารณาหรือประกาศใช้ในปี 2558 อย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นผลดีของตลาดอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผู้ประกอบการจะสนับสนุน แต่ต้องยอมรับว่าในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ไม่เอื้ออำนวยให้มีการเก็บภาษีเพิ่มเติม


 
 
 
ทั้งนี้ นักธุรกิจและเอกชนที่เข้าร่วมประชุม เช่น นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) , นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) , นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กรรมการบริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) , นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย ,นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ , นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล ,นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหาร ทรูคอร์ปอเรชั่น เป็นต้น 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2558 เวลา : 12:56:18
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:52 pm