การตลาด
สกู๊ป "น้ำดำ" ชิงนั่งสปอนเซอร์งานสงกรานต์ สร้างแบรนด์หน้าขาย


กลุ่มสินค้าเครื่องดื่มอัดลม ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีฤดูกาลขายหลักอยู่ในช่วงหน้าร้อน ด้วยเหตุนี้บรรดาผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาด จึงพยายามออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างหนัก เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคและตุนยอดขายไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากสถานการณ์แวดล้อมในขณะนี้ยังคงน่าเป็นห่วง

กิจกรรมการตลาดที่ผู้ประกอบการเครื่องดื่มอัดลมออกมาจัดกันอย่างคึกคักในปีนี้ คงหนีไม่พ้นเทศกาลสงกรานต์ เพราะกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ใหญ่ที่ถูกจัดขึ้น ล้วนมีผู้ประกอบการเครื่องดื่มอัดลมในกลุ่มน้ำดำเข้าไปนั่งเป็นสปอนเซอร์เกือบทั้งหมด แม้ว่าช่วงเวลาดังกล่าวจะไม่ได้ช่วยในด้านของการสร้างยอดขาย เนื่องจากเป็นเพียงเทศกาลสั้นๆ ไม่กี่วัน แต่ในด้านของการสร้างแบรนด์ถือว่าเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เนื่องจากภายในงานจะมีการติดป้ายตราสินค้าตลอดทั้งงาน

ขณะเดียวกันภายในงาน ผู้ประกอบการเครื่องดื่มอัดลมยังมีการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม จึงถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค แต่ใครจะได้ใจผู้บริโภคไปมากหรือน้อย คงต้องขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ครีเอทกันมาว่าจะโดนใจนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานแค่ไหน
 

 
 
 
เริ่มต้นกันด้วยแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดอย่าง "เป๊ปซี่" ที่ปีนี้ขอจัดเต็มทั้งการเป็นสปอนเซอร์งานสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยในส่วนของกรุงเทพฯ ได้เข้าเป็นสปอร์เซอร์ "ปาร์ตี้แด๊นซ์" ผ่านแนวเพลง EDM  ให้กับงาน  "Pepsi S2O - Songkran's Official Electronic Dance Music Festival, RCA"  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14  เม.ย.นี้ ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมสาดน้ำในตอนกลางคืน พร้อมกับการจัดปาร์ตี้โฟมสีสุดยิ่งใหญ่อลังการ ที่มาพร้อมกับการแสดงจากศิลปินดัง

นอกจากนี้ เป๊ปซี่ยังจัดเต็มกับงานเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการเข้าไปสนับสนุนการจัดงาน "เป๊ปซี่ สาดซ่า ท้าความเย็น" ที่  จ.นครราชสีมา  ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. นี้ ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ด้วยปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ยักษ์ ที่พร้อมฉีดน้ำสร้างความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ได้คลายร้อนกัน ควบคู่ไปกับการแสดงจากศิลปินร็อกชื่อดังจากค่าย GMM ที่จะมาร่วมสร้างความสนุกสนานในวันขึ้นปีใหม่ของไทย  เช่น วงค็อกเทล, เคลียร์ และ เยสเซอร์เดย์

นายสมชัย เกตุชัยโกศล  ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด  กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า  แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะเดินหน้าจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค และกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งล่าสุดบริษัทได้นำเสนอแพ็กใหม่ "เป๊ปซี่ ขนาดพกพา" เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในช่วงหน้าร้อน ภายหลังจากเห็นแนวโน้มของบรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวดมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว  เป๊ปซี่จึงได้เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ประเภทไม่ต้องคืน ผ่าน "เป๊ปซี่ ขนาดพกพา" หรือ "Pepsi To Go" ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ซ่า..สดชื่น ได้ทุกที่’ ในราคา 12 บาท เพื่อรุกช่องทางเทรดดิชันนัลเทรดโดยเฉพาะ  ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เป๊ปซี่ มั่นใจว่าจะเป็นเครื่องดื่มอันดับ 1 ที่ผู้บริโภคเลือกดื่มในช่วงหน้าร้อนนี้อย่างแน่นอน

 
 

 
 
ในส่วนของค่าย "โค้ก" เองปีนี้ก็ออกมาจัดกิจกรรมผ่านเทศกาลสงกรานต์เช่นกัน  ด้วยการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้ชื่องาน "M2F Presents Bangkok Songkran Festival 2015 @ Central World" พร้อมกันนี้ยังเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานเทศกาลสงกรานต์อีกหลายสถานที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

นายอคิรา นพคุณขจร ผู้จัดการการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ปีนี้บริษัทเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ด้วยกิจกรรม "สาดซ่า สาดสนุก" ให้ชาวไทยออกมาร่วมสนุกซ่าคลายร้อนไปกับโค้ก ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องทุกปีทั่วประเทศ ภายใต้งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท  ด้วยการเข้าไปร่วมเป็นผู้สนับสนุนในงานสงกรานต์ของสถานที่ต่างๆ  เช่น  ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์,สวนสยาม,ร้าน Route66 อาร์ซีเอ

นอกจากนี้  ในส่วนของต่างจังหวัดยังเข้าไปร่วมการจัดงานสงกรานต์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ,สนามกีฬา iMobile จ. บุรีรัมย์, ประตูท่าแพ จ. เชียงใหม่ ,บางแสน จ. ชลบุรี และพระประแดง จ. สมุทรปราการ  ซึ่งภายในงานค่ายโค้กจะมีการเข้าไปร่วมจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนุกเพื่อชิงรางวัล และหนึ่งในกิจกรรมที่จะจัดขึ้นเป็นพิเศษในปีนี้ คือ แคมเปญ  100 ปี โค้กขวดแก้ว อร่อยซ่าตัวจริง

นายนันทิวัต ธรรมหทัย ผู้อำนวยการองค์กรสัมพันธ์และการสื่อสาร บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มอัดลม โค้ก กล่าวว่า เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี กับแคมเปญ "100 ปี โค้กขวดแก้ว อร่อยซ่าตัวจริง" ในปีนี้ บริษัทได้เตรียมงบประมาณ 450  ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมฉลองแคมเปญดังกล่าวตลอดทั้งปี และหนึ่งในนั้นคือ การจัดโปรโมชั่นสะสมฝาจีบของโค้ก แฟนต้า สไปรท์ ที่คำว่า  "ฝามีค่า" เพื่อแลกโค้กอีก 1 ขวด  การเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ 100 ปี โค้กขวดแก้ว ด้วย "เต้ย – จรินทร์พร จุนเกียรติ" และการจัดกิจกรรมผ่านสื่อดิจิตอล โซเชียลมีเดีย  รวมไปถึงการจัดกิจกรรมในพื้นที่ เป็นต้น 

 
 
 
ด้านน้ำอัดลมสัญชาติไทยอย่าง "เอสโคล่า"  ปีนี้ก็ขอจัดเต็มกับการเข้าเป็นผู้สนับสนุนในงานเทศกาลสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  ซึ่งปีนี้ถือว่าแบรนด์เอส ปูพรมการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนได้ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาด การทำกิจกรรมเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง 

นายจักรภพ ฉิมอำพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโสเครื่องดื่มเอส บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เครื่องดื่มอัดลมภายใต้แบรนด์เอส ได้จับมือกับพันธมิตรหลัก ได้แก่ เขตบางรัก เมืองพัทยา สมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร โรบินสัน และยูดีทาวน์ ในการเข้าร่วมจัดเทศกาล “เอสสงกรานต์ ไม่ลองก็ไม่ใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีการรดน้ำดำหัวปีใหม่ของไทย 

ทั้งนี้ การเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมในรูปแบบดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการคอนเน็กต์กับวัยรุ่นเจนเอส ด้วยการรณรงค์การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ พร้อมจัดกิจกรรมมันส์สุดขั้วจากเอสให้ผู้บริโภคได้มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ไม่ลองก็ไม่ใหม่กันฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย ณ ที่เล่นสงกรานต์ยอดนิยมของหมู่วัยรุ่น 8 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนข้าวเหนียว ถนนสีลม เอเชียทีค ยูดีทาวน์อุดรธานี โรบินสัน จ. ตรัง โรบินสัน จ. กาญจนบุรี โรบินสัน จ. สกลนคร และ งานวันไหลที่พัทยา

ภายในงานแต่ละสถานที่จะมีการเสิร์ฟ “เอส โคล่า ไม่ลองก็ไม่ใหม่” ให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองฉลองเทศกาลสงกรานต์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมให้เหล่าวัยรุ่นเจนเอสได้สัมผัสประสบการณ์อีก 4 สเตชั่น ประกอบด้วย 1. สเตชั่นไลฟ์ดีเจ รวมพลดีเจชื่อดังระดับประเทศ มาสร้างความมันส์แดนซ์กระจายท่ามกลางสายน้ำแบบนันสต็อป  2. สเตชั่นเกม ไม่ลองก็ไม่ใหม่ สนุกสนานกับเกมมันส์ ๆ แบบเปียกสุด โดนสุด เช่น สไลเดอร์เอสสุดขั้ว, ขวดเอสบอลลูนยักษ์ 3.เอสทรูป แจกจริงเครื่องดื่ม “เอส โคล่า” กว่า 1 แสนขวดให้เหล่าวัยรุ่นได้มาสัมผัสประสบการณ์ความใหม่แบบฟรี ๆ ตลอดทั้งงาน และ 4. ของที่ระลึกที่กล้าท้าให้ลอง กับรุ่นลิมิตเต็ด อิดิชั่น

แบรนด์น้ำดำแบรนด์สุดท้ายที่เริ่มออกมาแย้มแผนบุกชิงยอดขาย คือ "บิ๊กโคล่า" ซึ่งปีนี้ยังคงไม่เข้าร่วมชิงพื้นที่การจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์เหมือนกับคู่แข่ง มีเพียงการเข้าเป็นผู้สนับสนุนหลักประเภทเครื่องดื่มอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในรายการ "เอเชีย ก็อตทาเลนต์" ตลอดทั้งซีซันปี 2558  และเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่อย่างแบรนด์  “บิ๊กเฟรช” ซึ่งเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลมผสมน้ำผลไม้ 5% ออกมาเสริมทัพเครื่องดื่มอัดลมในช่วงหน้าร้อนนี้เท่านั้น

แม้ว่าจะไม่ออกมาโหมกิจกรรมการตลาด และโฆษณาผ่านสื่อเหมือนกับคู่แข่ง แต่ บิ๊กโคล่า ก็มั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะมีส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมรวมอยู่ที่ประมาณ 20% จากปัจจุบันมีอยู่ที่ 10-15% เนื่องจากปีนี้แนวโน้มของตลาดเครื่องดื่มอัดลมมีแนวโน้มที่ดี จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างออกมาอัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างดุเดือด เพื่อชิงยอดขายเข้ากระเป๋าตัวเองให้ได้มากที่สุด

บันทึกโดย : วันที่ : 10 เม.ย. 2558 เวลา : 15:30:50
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:44 pm