เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.รับ "เศรษฐกิจไทย"ไตรมาสแรกยังซึม


"ประสาร" ผู้ว่าการธปท. รับเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกโตต่ำกว่าคาด เงินเฟ้อยังต่ำ แต่ยังไม่การันตีโอกาสเห็นสัญญาณเงินฝืด ขณะที่ "ซีไอเอ็มบี ไทย" ยังไม่ปรับเป้าสินเชื่อ มั่นใจสำรองหนี้ปึก รับสถานการณ์เอ็นพีแอล



 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ ( ธปท.) เปิดเผยว่า การที่ ธปท.ออกมาตรการเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้นั้น มองว่า ช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง แต่ทั้งนี้ก็คงต้องมีมาตรการอื่นร่วมด้วย ส่วนค่าเงินบาทจะอ่อนค่ามากน้อยแค่ไหน คงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป เพราะทุกอย่างจะต้องทำแบบเหมาะสมทั้งการเงินและการคลัง  อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาจากหลายปัจจัย ซึ่งยังต้องติดตามดูต่อไป แต่เชื่อว่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และยังไม่มีมาตรการเพิ่มเติม

 

นายประสาร กล่าวว่าด้วยว่า ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ จากการส่งออกที่ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการส่งออกในหลายประเทศ โดยผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือสถานการณ์ในอนาคต  อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบต่อเนื่อง 2-3 เดือนติดต่อกันนั้น ยังไม่ได้เป็นสัญญาณว่าเกิดภาวะเงินฝืด เพราะภาวะเงินฝืดจะต้องเกิดจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่มี ภาวะการว่างงานสูงขึ้นมาก การอุปโภคติดลบ อย่างไรก็ดีคงไม่มีใครการันตีได้ว่า โอกาสที่จะเกิดเงินฝืดเป็นศูนย์ หรือจะไม่เกิดขึ้นเลย แต่ปัจจุบันยังไม่พบสถานการณ์เช่นนั้น



 

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุด ยังไม่กระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจของธนาคาร โดยธนาคารมีการตั้งสำรองไว้รองรับสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารมีสำรองส่วนเกินอยู่ 2,500 ล้านบาท สูงกว่า 100% ขณะที่เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารอยู่ที่ 14 -15% ใกล้เคียงกับทั้งระบบ อย่างไรก็ดี ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 10-15%  

 


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2558 เวลา : 03:09:02
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:16 am