เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทย ติด 1 ใน 10 ประเทศน่าท่องเที่ยว


สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำสถิติมากที่สุดในรอบ 5 ปี ซึ่งเงินบาทที่อ่อนค่าจะทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อการตัดสินใจมาเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

โดย ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บริษัท โซเจิล (Sojern) ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวทั่วโลกได้เผยแพร่รายงาน Sojern Global Travel Insights Report ไตรมาสที่ 1 เมื่อวันที่ 6 พ.ค 2558 สรุปผลสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกค้นหาและได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้โดยสาร 800 ล้านคนทั่วโลกพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ติด 10 อันดับแรกในบรรดาประเทศน่าท่องเที่ยวทั่วโลก ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนของไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ 10 ประเทศที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดจากรายงานของ Sojern Global Travel Insights Report ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ,สเปน, สหราชอาณาจักร, อิตาลี, เยอรมัน , ฝรั่งเศส, เม็กซิโก, ตุรกี, กรีซ และไทย



 

ผลสำรวจดังกล่าว ยังสะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฟื้นภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว การชูสินค้าด้านการท่องเที่ยวให้โดดเด่น ตลอดจนการสร้างความเชื่อมั่นและบรรยากาศที่ดีของการท่องเที่ยว จนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลัง ก็เตรียมออกมาตรการ เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ก็ยอมรับว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ถือเป็นภาคธุรกิจใหญ่ เพราะมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก กระทรวงการคลังจึงคิดที่จะเข้ามาสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยใช้นโยบายการคลัง แม้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการนำค่าใช้จ่ายจากที่พักและการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมาลดหย่อนภาษีได้ แต่ก็คิดว่า จะเพิ่มเติมมาตรการลดหย่อนด้วยวิธีต่างๆ ได้อีก หรืออาจจะให้สิทธิในการลดหย่อนได้มากขึ้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรไปหาแนวทางลดหย่อนให้เพิ่มขึ้นแล้ว

 

ธุรกิจท่องเที่ยวยังน่าจะได้รับผลดีจากนโยบายการเงิน หลังจากเงินบาทอ่อนค่าลง โดยมุมมองของ ดร.สุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เชื่อว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่าเร็วกว่าอุตสาหกรรมอื่น เพราะเงินบาทที่อ่อนค่าจะทำให้การตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวไทยทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เร็วกว่า ขณะที่การส่งออกแม้จะได้รับประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่า แต่ต้องใช้เวลาในการส่งสินค้าและชำระค่าสินค้า

 


LastUpdate 08/05/2558 10:03:15 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:35 am