เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"เมอร์ส" ฉุดเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ทรุด


การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือ โรคเมอร์ส-โควี (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus: MERS-Cov) กำลังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ จนธนาคารกลางต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

 

สำหรับไวรัสดังกล่าว พบครั้งแรกที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในปี 2555 และจากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ตั้งแต่ปี 2555 จนถึง 3 มิถุนายน 2558 พบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ประมาณ 1,179 ราย และมีผู้เสียชีวิต 442 ราย ซึ่งยังไม่นับรวมจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อใน 25 ประเทศ โดยประเทศที่พบล่าสุด คือ เกาหลีใต้

ส่วนการรับมือของไทย นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ.เตรียมออกประกาศให้โรคเมอร์ส-โควี เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เพื่อให้ง่ายแก้การควบคุมโรค และไม่ซ้ำรอยการระบาด เหมือนในเกาหลีใต้

 

นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคที่เกาหลีอย่างใกล้ชิด โดยไทยต้องเตรียมการป้องกันอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีโอกาสที่เชื้อไวรัสชนิดนี้ จะเข้าสู่ประเทศได้จากการเดินทางระหว่างประเทศ ขณะนี้องค์การอนามัยโลก ยังไม่ประกาศจำกัดการเดินทาง

โดยมาตรการที่ไทยจะเร่งดำเนินการ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล ที่เป็นจุดตรวจรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ เพื่อควบคุมจำกัดการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด มาตรการการเฝ้าระวังจุดเข้าออกระหว่างประเทศ ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดระบบการคัดกรอง ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ ที่สนามบินนานาชาติทุกแห่ง และการแจ้งเตือนประชาชนที่จะเดินทางที่สนามบิน พร้อมทั้งให้คำแนะนำบนสายการบินต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับการเฝ้าระวังโรคอีโบลา ที่ยังคงระบบมาจนถึงขณะนี้ โดยไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อเมอร์สโควี

นอกจากนี้ กระทรวงฯจะขอความร่วมมือจากประชาชน หากเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ 25 ประเทศในแถบตะวันออกกลาง ยุโรป และเอเชีย ที่มีรายงานพบผู้ป่วยโรคนี้ หากมีอาการไข้หรือไอ ระหว่างอยู่บนเครื่องบินขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ของสายการบินนั้นๆทันที เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง

 

ด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กำลังติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสเมอร์สอย่างใกล้ชิด และเชื่อมั่นว่ากระทรวงสาธารณสุขจะมีมาตรการเฝ้าระวังที่รัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามเข้ามาในไทย

 

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2558 จะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้ประมาณ 437,500 คน ลดลงร้อยละ 8.9 จากคาดการณ์เดิมก่อนที่จะมีการระบาดของโรค ซึ่งคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้ประมาณ 480,000 คน และจากกรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสเมอร์สดังกล่าวนี้ น่าจะทำให้ตลาดไทยเที่ยวเกาหลีใต้หดตัวประมาณร้อยละ 6.1 จากปี 2557 โดยคาดการณ์เดิมคาดว่าจะเติบโตประมาณร้อยะ 3.0 จากปี 2557

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2558 เวลา : 00:02:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:20 pm