เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปิดฉาก "โครงการรถยนต์คันแรก"


 

 

หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติโครงการ "รถยนต์คันแรก" ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน 2554 ล่าสุด นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตมีแนวคิดให้กระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปิดโครงการรถยนต์คันแรก โดยกระทรวงได้เห็นชอบ เพราะมียอดขอรับรถยนต์ เดือนละไม่กี่ราย น่าจะเสนอ ครม.ให้ปิดโครงการดังกล่าวได้

 

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ล่าสุด มีผู้ขอใช้สิทธิในโครงการรถยนต์คันแรกแต่ไม่ได้รับรถยนต์กว่า 1.1 แสนราย คิดเป็น 9% ของจำนวนผู้ขอใช้สิทธิ 1.259 ล้านราย คิดเป็นเงินที่ต้องคืน 9.28 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีการรับรถยนต์ไปแล้วจำนวน 1.12 ล้านราย และคืนเงินให้ผู้ขอใช้สิทธิหลังรับรถยนต์ไปแล้ว 1 ปี คิดเป็นจำนวน 1.1 ล้านราย เป็นเงินกว่า 8.1 หมื่นล้านบาท และขณะนี้มีผู้มาขอรับรถยนต์และยื่นขอคืนเงินรถยนต์คันแรกเดือนละไม่ถึง 10 ราย จากจำนวน 1 แสนราย โดยปีงบประมาณ 2559 เสนองบไว้เพียง 200 ล้านบาท จากปีงบประมาณ 2558 อจัดสรรงบไว้ 1,644 ล้านบาท

 

สำหรับผู้ที่ทำผิดเงื่อนไข นายสมชายกล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้ติดตามเรียกเงินคืนสำหรับผู้ที่ทำผิดเงื่อนไขแล้วกว่า 4 พันราย นอกจากนี้ มีการฟ้องร้องขอให้ผู้ใช้สิทธิที่ผิดเงื่อนไขนำเงินมาคืนจำนวน 836 ราย และมีกรณีผู้ขอใช้สิทธินำเงินมาคืนเพื่อยกเลิกการใช้สิทธิจำนวน 4,322 ราย ส่วนหนึ่งต้องการขายเปลี่ยนมือรถยนต์ เนื่องจากมีเงื่อนไขในโครงการว่าห้ามขายจนกว่าจะครอบครองรถครบ 5 ปี ถ้าจะขายสามารถนำเงินมาคืนกรมจะปลดล็อกทะเบียนเพื่อโอนเปลี่ยนมือได้

 

ส่วนมุมมองของภาคเอกชนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หากมีการปรับเงื่อนไขการถือครองรถยนต์คันแรกจาก 5 ปี ลงมาเหลือเพียง 3 ปี ก็จะส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์โดยรวม เพราะในจำนวน1.3 ล้านคนที่ได้สิทธิ์ ย่อมมีส่วนหนึ่งที่อยากจะเปลี่ยนรถคันใหม่ ซึ่งการปลดล็อคจะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ เพิ่มการหมุนเวียนของรถยนต์ในตลาด ประเมินง่ายๆ ขอแค่ 10% ของผู้ที่เข้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก 1.3 ล้านคน ก็ช่วยให้ยอดขายรถใหม่ดีขึ้น

 

สอดคล้องกับ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ที่เห็นว่า จะช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ได้มากขึ้น เพราะตลาดรถยนต์ที่ปัจจุบันยอดขายลดลงอย่างมาก ดังนั้นการปลดล็อกการถือครองรถยนต์คันแรกเหลือ 3 ปี ก็จะมีผลดีกับตลาดรถยนต์



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2558 เวลา : 14:26:46
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:57 am