เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ภาระกิจ ครม.ใหม่ "ฟื้นเชื่อมั่นเศรษฐกิจ"


หลังการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ่งที่นักลงทุนติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ การปรับคณะรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ที่มีการปรับเปลี่ยนผู้นำจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็น "นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์"  ซึ่งเสียงสะท้อนจากแวดวงนักธุรกิจ ต่างก็เชื่อ นายสมคิด จะนำพาเศรษฐกิจไทยฝ่าฟันช่วงที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัว และหวังว่าทีมเศรษฐกิจชุดนี้จะสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศให้ดีขึ้นได้

โดย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เชื่อว่าจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นในเรื่องของการเป็นผู้นำผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ พร้อมที่ให้ความร่วมมือกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไป

ด้านภาคเอกชน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ น่าจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ระดับหนึ่ง เพราะเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุนมาอย่างยาวนาน ภาคเอกชนมั่นใจว่า มาตรการที่ทีมเศรษฐกิจของนายสมคิดจะนำออกมาใช้เพิ่มเติม จากมาตรการที่มีอยู่ในขณะนี้ จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ประชาชนมั่นใจในแผนกอบกู้สภาพเศรษฐกิจ จนทำให้เกิดการใช้จ่ายเงินหลังจากที่ชะลอการใช้เงินมาในระยะหนึ่ง เพราะไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ

 

รวมทั้งก่อนหน้านี้ นายสมคิด ก็พยายามเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องของเอสเอ็มอีมาโดยตลอด แสดงว่านายสมคิดมองเห็นปัญหาและวิธีการแก้ไข เพราะเอสเอ็มอี คือการจ้างงานระดับรากหญ้า ที่กระจายการตั้งกิจการอยู่ทั่วประเทศ หากทำให้เอสเอ็มอีมีการลงทุน การจ้างงานก็จะเกิดขึ้นตามมา เม็ดเงินระดับรากหญ้าก็จะหมุนเวียน เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับสู่ภาวะปกติในอีกระยะเวลาใด คงต้องให้เวลาการทำงานของทีมงานนายสมคิดอีกระยะหนึ่ง


นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานหอการค้าไทย สิ่งที่อยากฝากให้ ครม.ชุดใหม่เข้ามาดูแลเป็นการเร่งด่วนก็คือ นโยบายด้านการเงิน เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศแข่งขันกันส่งออกโดยใช้สงครามค่าเงินเข้ามาเป็นอาวุธ ทำให้ค่าเงินในภูมิภาคไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยจะต้องดูแลให้เงินบาทมีอัตราที่เหมาะสมกับการส่งออกให้มากที่สุด

ส่วนการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย หรือไอยูยู และเทียร์ 3 ที่ผ่านมา ค่อนข้างดำเนินการได้ดี แต่ควรมีการจัดตั้งไทยทีมที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เข้ามาจัดรูปแบบเป็นกระบวนการชี้แจง แก้ต่าง หรือตอบโต้ข้อกล่าวหาจากต่างชาติ

สำหรับแวดวงอสังหาริมทรัพย์ นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูลย์ ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เชื่อว่า ครม.ชุดใหม่คงจะสานต่อ ครม.ชุดเดิมได้เป็นอย่างดี เพราะหากพิจารณาเป็นรายบุคคล คุณสมบัติทีมเก่ากับทีมใหม่ก็ไม่ต่างกัน โดยอยากให้มีการสานต่อโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายคมนาคม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในการวางรากฐานประเทศ
ส่วนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ ก็สามารถทำได้ เนื่องจากไทยมีฐานะการเงินการคลังที่แข็งแกร่ง

นายสัมมา คีตสิน
ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เชื่อว่า จะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ในด้านการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ยังคงต้องอาศัยปัจจัยอื่นสนับสนุน เช่น เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโดยทั่วไป ความต้องการซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงเล็กน้อย ส่วนมาตรการที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแล คือ ช่วยคนที่มีรายได้น้อยให้มีบ้านหลังแรก


LastUpdate 21/08/2558 12:19:04 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:02 am