การตลาด
สกู๊ป "ของขวัญคลินิก" ปลุกกระแสบัตรสมาชิกบุฟเฟ่ต์ เพิ่มลูกค้า


ยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือดสำหรับธุรกิจคลินิกความงาม เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละปี  ซึ่งรายที่เกิดใหม่ก็มีทั้งคลินิกที่ได้มาตรฐานและไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเดิมต้องปรับตัว เพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่ง "ของขวัญคลินิก" ก็เป็นอีกหนึ่งคลินิกความงามที่กำลังออกมาปรับตัวสู้ศึกการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรง ประกอบกับปีนี้ยังต้องเจอกับปัจจัยลบในด้านของภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา แตของขวัญคลินิกก็ยังสามารถเติบโตได้ในตัวเลข 2 หลักตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ แม้ว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีว่าจะเติบโตได้ที่ 20% แต่ตัวเลขการเติบโตที่ได้มาก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซาและกำลังซื้อที่ชะลอตัวอยู่ในขณะนี้

สำหรับกลยุทธ์ที่ของขวัญคลินิกเลือกนำมาใช้ เพื่อสู้กับคู่แข่งในยุคนี้ คือ การขายบัตรสมาชิกแบบรายปีให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้แบบบุฟเฟ่ต์ตลอดทั้งปี เพียงจ่ายเงินค่าสมาชิกเพียงครั้งเดียว ภายหลังได้แนวคิดจากการรับสมัครสมาชิกของธุรกิจฟิตเนสว่าน่าจะสามารถนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจความงาม

 

พญ.ของขวัญ วินธุพันธ์  ประธานกรรมการ ของขวัญคลินิก กล่าวว่า บัตรสมาชิกที่ของขวัญคลินิกได้ทำการเปิดตัวขึ้นมา เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น คือ บัตร K Prestige Club ซึ่งจะเป็นเอกสิทธ์เฉพาะของขวัญคลินิก เพื่อประกันภัยใบหน้าให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพียงบัตรเดียว เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะขาดความเชื่อมั่นเมื่อเข้ามารักษาแล้วยังไม่หายตามระยะเวลาที่คาดหวัง เพราะบางรายต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูนาน

ดังนั้น เพื่อให้ลูกค้าได้สวยอย่างมั่นใจกับ Concept Worry Free ประกันภัยความสวยรายปี แบบไม่มีข้อจำกัด ครอบคลุมทั้งปัญหาและผลลัพธ์ หมดกังวลเรื่องเวลาและค่าใช้จ่าย สวยไม่อั้น สะดวก มั่นใจ ใช้บริการง่าย ได้มาตรฐาน เริ่มต้นเพียงวันละ 109 บาท  ของขวัญคลินิก จึงได้เปิดตัวบัตรสมาชิก K Prestige Club เข้ามาทำตลาด เพื่อตองสนองความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ การออกมาเปิดตัวบัตรสมาชิก  K Prestige Club ในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ของขวัญคลินิกแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งหลังจากเปิดตัวบัตรสมาชิก K Prestige Club อย่างเป็นทางการ และมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายระหว่างวันที่ 3-9 ก.ย.2558  ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว คาดว่าจะมีลูกค้าให้ความสนใจสมัครสมาชิก K Prestige Club ไม่ต่ำกว่า 500  ราย และเพิ่มเป็น 1,000 รายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับเพิ่มเป็น 3,000 รายในสิ้นปี 2559 เนื่องจากราคาแพ็คเกจของบัตรสมาชิกมีให้เลือก 8 แบบ เริ่มต้นที่  39,000-299,900 บาท

 

พญ.ของขวัญ กล่าวต่อว่า  ความพิเศษของบัตรนี้จ่ายแค่ครั้งเดียว แต่ได้รับบริการไม่อั้น ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่มีชาร์ตเพิ่ม และมีความอุ่นใจมอบให้ คือ ประกันภัยความสวยรายปี เพื่อให้ความอุ่นใจ และสะดวกสบายแก่ลูกค้าของขวัญคลินิกที่ไม่ต้องกังวลว่าหลังได้รับบริการแล้ว หากมีปัญหาหรือทางลูกค้าต้องการเสริมเพิ่มเติมในสิ่งใด ทางของขวัญคลินิกยินดีให้คำปรึกษาและรับบริการตลอดอายุสมาชิก

นอกจากนี้ บัตรยังไม่มีวันหมดอายุ สามารถใช้ได้จนครบ 1 ปี ของอายุสมาชิกตั้งแต่วันเริ่มต้นสมัครในการออกแคมเปญ K Prestige Club เพื่อเป็นการตอบแทนและคืนกำไรให้แก่ลูกค้า และเราหวังที่จะขยายฐานยกระดับให้บริการลูกค้าได้กว้างขวางขึ้น โดยทางเราอยากให้ลูกค้าทุกระดับได้รับการบริการที่ดีที่เท่าเทียมกันโดยจ่ายไม่แพง

สำหรับภาพรวมตลาดความงามในประเทศไทยขณะนี้ มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท เติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 10% เช่นเดียวกับภาพรวมของธุรกิจของขวัญคลินิก แม้ต้นปีอาจจะมีเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ทางของขวัญคลินิกไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงมีการให้บริการลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะฝีมือของแพทย์ไทยที่โดดเด่น

 

 

พญ.ของขวัญ กล่าวอีกว่า อย่างที่ทราบกันดีว่า ตอนนี้ตลาดวงการความงามมีการแข่งขันกันมาก โดยเฉพาะเรื่องการตัดราคา และทางผู้บริโภคตอนนี้มีกระแสกลับเข้าไปรับการศัลยกรรมแบบลงมีด ที่แน่นอนว่าเจ็บตัว และการรักษาตัวมักมีระยะพักฟื้นยาวนานเกินกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการสร้างข้อจำกัดให้แก่ผู้บริโภค ของขวัญคลินิกอยากเป็นผู้นำในการเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า เพราะเราเชื่อมั่นว่า 9 ปีที่ของขวัญคลินิกดำเนินธุรกิจมามีการพัฒนาและนำสุดยอดนวัตกรรมที่ดีที่สุดมาให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

จุดเด่นของบริการที่ของขวัญคลินิกภูมิใจนำเสนอ คือ การพัฒนาด้านการศัลยกรรม และกึ่งศัลยกรรม มีความละเอียด สวยงาม ทำได้ผลลัพธ์ที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด ซึ่งเรื่องดังกล่าวของขวัญคลินิกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความงามในด้านกึ่งศัลยกรรมแบบเจ็บตัวน้อยแต่ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนแน่นอน

นอกจากจะมุ่งเน้นไปที่การบริการในด้านของนวัตกรรมใหม่ๆ แล้ว ของขวัญคลินิกยังได้ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ในการปรับสาขาทองหล่อ เป็นศูนย์ศัลยกรรมความงามครบวงจร เพราะเล็งเห็นถึงทำเลที่ตั้งของสาขาที่เดินทางสะดวก  และมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเจรจาธุรกิจจำนวนมาก ขณะเดียวกันทองหล่อยังมีแนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจที่เติบโตต่อเนื่องในทุกๆปี  จึงทำให้ของขวัญคลิลิกตัดสินใจเลือกรีโนเวทสาขาทองหล่อ พร้อมกับนำเข้าเครื่องมือ และนวัตกรรมในส่วนของการทำทรีทเมนท์กึ่งศัลยกรรมมาให้บริการ เพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ขณะเดียวกันยังได้ทำการปรับปรุงสาขาสยามพารากอนให้มีความสวยงามเช่นกัน และล่าสุดได้มีการเปิดให้บริการสาขาใหม่ที่ ดิ เอ็มควอเทียร์ ซึ่งจากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว จึงทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของของขวัญคลินิกในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ

พญ.ของขวัญ กล่าวต่อว่า เดิมทีลูกค้าของขวัญคลินิกจะเป็นกลุ่มลุกค้าระดับบน หรือฐานที่มีกำลังซื้อ เช่น กลุ่มนักธุรกิจ และเจ้าของธุรกิจ  แต่หลังจากไตรมาสสุดท้ายเราหันโฟกัสจะขยายตลาดกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น เชื่อว่าจะทำให้ฐานสมาชิกทั่วไปในสิ้นปี 2559 เพิ่มเป็น 45,000-50,000 คนอย่างแน่นอน จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 25,000 คน   

ปัจจุบันของขวัญคลินิก มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 15 สาขา โดยในส่วนของปี 2559 มีแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3 สาขา ประกอบด้วย ศูนย์การค้าแบ็งค็อก มอลล์ ,ศูนย์การค้าบลูเพิร์ล และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต

ขณะเดียวกันก้มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากยังมีโอกาสให้เข้าไปขยายธุรกิจได้อีกมาก หลังจากเข้าไปเปิดสาขาที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว แล้ว ได้ผลการตอบรับที่ดี  ดังนั้นจึงมีแผนที่จะขยายสาขาในประเทศลาวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเข้าไปเปิดของขวัญคลินิกในประเทศพม่า อินโดนีเซีย และเวียดนาม ส่วนจะเป็นการลงทุนในรูปแบบไหนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาดและหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทำธุรกิจ

    


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2558 เวลา : 02:46:18
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:00 pm