เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สูญรายได้ 6.4หมื่นล้าน เหตุระเบิดราชประสงค์


เหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายแก่ธุรกิจท่องเที่ยวของไทยไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

 

 

ซึ่ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อตลาดต่างประเทศในระดับปานกลาง เพราะสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้และไม่มีเหตุซ้ำเติม คาดว่า สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 64,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยว 1.33 ล้านคน และมั่นใจว่าบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวจะปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับจนถึงสิ้นปี

 

ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ แม้จะยังไม่ครบทั้งหมด แต่ทำให้สายตาต่างชาติรับทราบสาเหตุและต้นตอของปัญหาและเริ่มกล้าตัดสินใจมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น โดยจากการที่ได้หารือกับสมาคมโรงแรม เห็นว่าตลาดรัสเซียระดับบนเริ่มกลับมาบ้างแล้ว หรืออย่างตลาดที่มีความอ่อนไหวเรื่องความปลอดภัยสูงอย่างจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น
ก็เห็นสัญญาณดีมากขึ้น

สำหรับตลาดคนไทย ภาพรวมนั้นนักท่องเที่ยว ชาวไทยยังคงเดินทางท่องเที่ยวเป็นปกติ ยกเว้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่อาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยเฉพาะพื้นที่จุดเกิดเหตุ แต่จะฟื้นตัวภายใน 2 เดือนหลังเกิดเหตุ โดยรายได้จากตลาดในประเทศอาจไม่ถึงเป้าที่กำหนดไว้ 800,000 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ใช่จากเหตุระเบิด

หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิด กระทรวงท่องเที่ยวฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการกระตุ้นท่องเที่ยว ให้กลับมาเหมือนเดิม โดยได้วางแนวทางการฟื้นฟูการท่องเที่ยว สำหรับตลาดต่างประเทศ ระยะที่ 1 (หลังเกิดเหตุกลางเดือนก.ย.2558) ฟื้นคืนความเชื่อมั่น จะเน้นประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรับทราบข้อเท็จจริง และสอดแทรกภาพข่าวเชิงบวก
เกี่ยวกับคนไทยและประเทศไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งระดับโลกและในพื้นที่ตลาด

 

ระยะที่ 2 ช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.2558 เน้นการสร้างกระแสและเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว จัดทำแคมเปญโฆษณาใหม่ รวมถึงสร้างกระแสในโลกออนไลน์ จัดมหกรรมงานประเพณีแห่งความสุข เสริมบรรยากาศเข้าสู่ภาวะปกติ ชักชวนให้เดินทางเข้ามายังไทย ส่วนระยะที่ 3 ช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.2558 เน้นการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว เปิดตัวแคมเปญโฆษณาใหม่ โดยเน้นเนื้อหา "วิถีไทย"

ส่วนแนวทางการฟื้นฟูการท่องเที่ยวสำหรับตลาดภายในประเทศ ระยะที่ 1 (หลังเกิด เหตุ-สิ้นเดือนส.ค.2558) เน้นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านอิทธิพลทางความคิด เรียกขวัญกำลังใจ จัดกิจกรรม "กรุงเทพฯ เดิน (เท้า) เที่ยว" และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตามโทรทัศน์ และวิทยุ

ส่วนระยะที่ 2 ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.2558 สร้างกระแสและเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว เน้นโฆษณาเพื่อสร้างกระแสและบรรยากาศให้คนไทยกลับมาท่องเที่ยว จัดทำแคมเปญ เผยแพร่ ผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มความถี่ในการนำเสนอกิจกรรมการตลาดของททท.และผู้ประกอบการ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ย. 2558 เวลา : 12:15:25
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 3:53 am