เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EIC วิเคราะห์ ธปท. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) วิเคราะห์ ธปท. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ

โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 ที่ประชุม กนง.มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ด้วยเหตุผลจาการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ภาคการใช้จ่ายภาคเอกชนยังเผชิญปัจจัยลบ แม้จะมีแรงส่งจากการท่องเที่ยวและภาครัฐ ซึ่ง
การใช้จ่ายของภาคเอกชนที่ชะลอตัวนั้น มีสาเหตุหลักมาจากการส่งออกที่หดตัวและรายได้ครัวเรือนที่ยังไม่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตสูงและการใช้จ่ายภาครัฐที่เร่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาล ยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ กนง.ยังไม่แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่การประชุม กนง.ในวันที่ 5 สิงหาคม ค่าเงินบาทได้อ่อนค่าลงไปอีกกว่า 2% จาก 35.1 เป็น 36.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน และหากเทียบกับต้นปี 2015 ค่าเงินบาทอ่อนค่าไปแล้วกว่า 9% ซึ่ง กนง.ยังมองว่าค่าเงินบาทที่ระดับ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบันเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอาจแปลความได้ว่า กนง.ยังมีความมั่นใจในเสถียรภาพการเงินของประเทศ แม้ประเมินว่าปัจจัยลบจากความผันผวนของตลาดการเงินโลกจะมีสูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ต้องกังวลเช่นกัน แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบไปจนถึงสิ้นปี 2015 เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมราคาน้ำมันและอาหารสดยังเป็นบวก หมายความว่าราคาสินค้าอื่น ๆ ยังมีแนวโน้มทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นจึงไม่ใช่ภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงไว้ที่ 1.50% จนถึงสิ้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยกำลังได้รับแรงกระตุ้นจากมาตรการของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นและสนับสนุนทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในระยะต่อไป นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากช่วงต้นปี 2015 ที่อยู่ระดับ 33 บาท ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนภาคการส่งออกให้เติบโตดีขึ้นและเป็นการเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากราคาสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นในทำนองเดียวกัน ขณะที่ความผันผวนของตลาดการเงินโลกยังคงเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพการเงินไทยในระยะต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวโน้มเงินทุนไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่อาจกดดันให้ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า และเป็นข้อจำกัดต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2558 เวลา : 00:06:30
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:54 pm