เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รมว.คลังลั่น "มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ" เห็นชัดเจนแน่ 2-3 สัปดาห์นี้ พร้อมสั่ง "ธอส." หามาตรการช่วยคนซื้อบ้านแต่กู้ไม่ผ่าน


"อภิศักดิ์" เผยมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เห็นชัดเจนแน่ 2-3 สัปดาห์นี้ แต่ย้ำแค่มาตรการระยะสั้นเท่านั้น ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอยู่ระหว่างศึกษา คาดเสร็จทันปีนี้ พร้อมสั่ง ธอส.หามาตรการช่วยคนที่ต้องการซื้อบ้านแต่กู้ไม่ผ่าน
       

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด และยังไม่สามารถพูดในรายละเอียดได้ เนื่องจากอาจส่งผลต่อเรื่องภาวะการซื้อขายในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในภาวะปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย แต่กู้ไม่ผ่าน รวมถึงธนาคารพาณิชย์มีการเข้มงวดการปล่อยกู้จากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ซึ่ีงประเด็นนี้ได้หารือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อให้ไปหามาตรการที่จะช่วยเหลือลูกค้าในกลุ่มนี้ เพื่อเป็นการ
เติมเต็มในส่วนที่ขาด แต่ ธอส.ก็ต้องไปหามาตรการป้องกันความเสี่ียงในเรื่องหนี้เสียที่อาจมีเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงไปหาวิธีการที่จะเพิ่มรายได้จากในส่วนลูกค้าที่ดีมาเฉลี่ยกับส่วนลูกค้าในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้

"มาตรการอสังหาฯ ที่จะออกมาในรอบนี้ จะเป็นแค่มาตรการในระยะสั้นเท่านั้น ไม่ใช่มาตรการระยะยาว เพราะเท่าที่หารือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังขายบ้านได้ดี เเต่อนาคตอาจมีปัญหา จึงต้องป้องกันส่วนนี้ไว้ก่อน"นายอภิศักดิ์กล่าว
  

รมว.คลังกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องภาษีที่ดิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งการออกกฎหมายต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในปีนี้ สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 1.36 เเสนล้านบาท ที่จะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหรือจีดีพี ขยายตัวได้ 0.4% นั้น เป็นการดูแลและประคัับประคองไม่ให้เศรษฐกิจทรุดไปกว่าเดิม ส่วนทั้งปีจีดีพีจะเติบโตเท่าไหร่นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ส่วนมาตรการลดหย่อนทางภาษี การลงทุนใน LTF นั้น ยังมีเวลาในการศึกษาเพื่อปรับเกณฑ์ให้เหมาะสม แต่หากต้องมีการต่ออายุ อาจจะต้องปรับเรื่องการถือครองให้ครบ 5 ปีเต็ม จากเดิมที่ถือครอง 5 ปีปฏิทิน ส่วนเรื่องการเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น

"ตอนนี้ผมอยากพัฒนาเรื่องระบบการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความเข้มแข็งมากกว่า เพื่อให้ประชาชนเข้ามาอยู่ในฐานภาษี รวมถึงให้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีมีการจัดทำระบบบัญชีเดียว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดการรั่วไหลของการหลีกเลี่ยงภาษีด้วย"นายอภิศักดิ์กล่าว

สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรโดยเฉพาะเรื่องปัญหาภัยแล้ง รมว.คลังกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่เกิดขึ้น โดยในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย. 58) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปหารือและมอบนโยบายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ในการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งมาตรการทางการเงิน และการวางแผนช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ  เช่น การส่งเสริมอาชีพ การปลูกพืชทดแทนที่ใช้น้ำน้อย

 

 

 


บันทึกโดย : วันที่ : 23 ก.ย. 2558 เวลา : 19:01:41
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:57 pm