การตลาด
สกู๊ป "ทีวี" ส่งสัญญาณคึก ลุยสินค้าใหม่ ปูทางตลาดปีหน้า


แม้ว่าขณะนี้ภาพรวมตลาดทีวีจะอยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ยังเจอปัจจัยลบในด้านของการเปลี่ยนผ่านทีวีไทยจากระบบอะนาล็อกสู่ดิจิตอลที่ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องออกมาปรับแผนการทำตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขายทีวีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ แต่ละค่ายจะยังคงอยู่ในภาวะที่ซบเซา แต่ผู้ประกอบการในธุรกิจทีวียังคงเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังคงมีความหวังว่าไตรมาส 4 ที่กำลังจะมาถึงนี้น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการจับจ่ายใช้สอย

ขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการปูฐานตลาด เพื่อรองรับหน้าขายสินค้าในปีหน้าที่คาดการณ์กันว่าจะมีความคึกคักมากกว่าปีนี้ เนื่องจากปี 2559 จะมีการแข่งขันกีฬาดังเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 รายการใหญ่ คือ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และการแข่งขันฟุตบอลยูโร จึงทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจทีวีแต่ละค่าย ต้องออกมาปูทางการทำธุรกิจไว้ ก่อนที่จะออกรบอย่างจริงจังในปีหน้า

 

นายมาซามิ โออุเอะ กรรมการบริหาร บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวทีวีใหม่รุ่น “AQUOS Android TV Series" ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Unleash the YOU Dimension” ปลดปล่อยมิติความบันเทิงในตัวคุณ เพื่อสร้างสีสันในการทำตลาดช่วงไตรมาส 4 ขณะเดียวกันยังถือเป็นการปูฐานธุรกิจ เพื่อรองรับการทำตลาดในปี 2559 เนื่องจากปีดังกล่าวจะมีการแข่งขันกีฬาสำคัญ 2 รายการ คือ โอลิมปิกและฟุตบอลยูโร บริษัทจึงต้องออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่  เพื่อปูฐานตลาดไว้ในปีหน้า

สำหรับจุดเด่นของ AQUOS Android TV Series ชาร์ปได้นำเอาระบบปฏิบัติการมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกมาไว้ในทีวีซีรี่ย์เด่นล่าสุด UE360X ขนาด 50 นิ้ว 58 นิ้ว และ 65 นิ้ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกดูรายการทีวียอดฮิตได้ตามความชอบ ขณะเดียวกันยังสามารถชมภาพยนตร์ดังจากทุกยุคสมัย และไวรัลวีดีโอเด่นๆ ที่กำลังเป็นกระแส จากทั่วทุกมุมโลก ผ่านแอพพลิเคชั่น Google play Youtube และอีกหลายๆ แอพพลิเคชั่น

นอกจากนี้ AQUOS Android TV Series ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษ Google Voice Search การค้นหาคอนเทนต์และแอพพลิเคชั่นด้วยเสียง เพื่อความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งคุณยังสามารถเช่าหรือซื้อภาพยนตร์คลาสสิก ภาพยนตร์ชั้นนำต่างๆ จาก Google Play ได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถเล่นเกมส์สุดโปรดในแบบฉบับเกมส์คอนโซล และยังส่งผ่านเนื้อหาความบันเทิงจากอุปกรณ์พกพาระบบแอนดรอยด์ หรือ iOS ของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตไปยังชาร์ปอควอสแอนดรอดย์ทีวีได้อย่างง่ายดายผ่านทางฟังก์ชั่น The Google Cast

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ ชาร์ป นำมาสร้างเป็นจุดขาย เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด คือ จอภาพที่มีสีสันที่สดใสเอิบอิ่มด้วย Rich Colour ที่นำวัสดุเรืองแสงตัวล่าสุดมาเคลือบบนแอลอีดีแบล็คไลท์ ทำให้มีเฉดสีที่กว้างมากขึ้น ภาพดูสวยสดสมจริง ด้วยระบบแปลงสัญญาณภาพ Up Converter ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาร์ป ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับชมคอนเทนต์ Full HD บนจอแบบ 4K ให้ภาพมีความคมชัด

นายมาซามิ กล่าวต่อว่า  การเปิดตัว AQUOS Android TV Series เข้าทำตลาดในครั้งนี้  ถือเป็นการนำเสนอความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อด้วย HDMI ถึง 4 จุด ช่องเอสดีการ์ดระบบ Wi-Fi และบลูธูทที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่อง ซึ่งนอกจากการเปิดตัวอควอสแอนดรอยด์ทีวีซีรี่ย์ UE630x แล้ว พร้อมกันนี้บริษัทยังได้นำเสนอทีวีซีรี่ย์ LE570x ระดับความละเอียดแบบ Full HD ขนาด 50 นิ้ว และ 55 นิ้ว มาพร้อมกับฟังก์ชั่นกล้องที่ติดตั้งมาในตัวเครื่อง เพื่อเป้นทางเลือกให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ดี ชาร์ปอควอสแอนดรอยด์ 4K ซีรี่ย์ (UE630x) และชาร์ปอควอส 2K Powered by Android (LE570X) จะเริ่มวางจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการในเดือนต.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยในส่วนของ LE570x จะมีขนาดหน้าจอให้เลือกที่ 50 นิ้ว และ 55 นิ้ว ราคาวางจำหน่ายที่ 34,990 บาท และ 42,990 บาท  ส่วนรุ่น UE630x จะมีขนาดหน้าจอให้เลือก 3 ขนาด คือ  50 นิ้ว  58 นิ้ว  แล 65 นิ้ว ราคาวางจำหน่ายที่ 47,990 บาท และ 55,990 บาท และ 119,990 บาท

นายมาซามิ กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้าทำตลาด บริษัทคาดว่าจะส่งผลให้สิ้นปีนี้มียอดขายรวมอยู่ที่ 2 แสนเครื่อง ใกล้เคียงกับปี 2557  ส่วนภาพรวมยอดขายทีวีทั้งประเทศในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.2-2.3 ล้านเครื่อง ส่วนสิ้นปี 2559 คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 ล้านเครื่อง

ในส่วนของ แอลจี ก็ออกมาเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่เข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ภายหลังจากเจอผลกระทบจากปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจต้องออกมาประกาศปรับเป้าหมายรายได้รวมทั้งปีจาก 23,000 ล้านบาท เหลือ 22,000 ล้านบาทเท่านั้น

 

นายอลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้ทำการเปิดตัว "LG ULTRA HD TV รุ่น UF 640T" ขนาด 49 นิ้ว เข้าทำตลาด เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า เนื่องจากทีวีรุ่นดังกล่าวจะมีความคมชัดที่เหนือกว่า เพราะมีหน้าจอความละเอียดระดับ 4K ULTRA HD พร้อมความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซล ช่วยให้สามารถแสดงสีสันสมจริงได้ทุกรายละเอียด ทั้งยังผนวกกับหน้าจอแบบ IPS Panel มอบการใช้งานที่ทนทานต่อทุกรอยขีดข่วน

นอกจากนี้ ยังมีดีไซน์ที่โดดเด่น เนื่องจากมีการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างสีเทาเมทัลลิคและสีดำ เพื่อเน้นความหรูหรา ซึ่งนอกจากจะมีภาพแบบ UHD ได้ถึง 6 ระดับแล้ว แอลจียังได้ติดตั้ง Frontal Speaker ลำโพงระบบยิงหน้า เพื่อมอบพลังเสียงกระหึ่มและทรงพลังจากทุกมุมห้อง พร้อมด้วยกำลังขับขนาด 20 วัตต์ ช่วยสร้างประสบการณ์การรับชมเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ชั้นนำ

พร้อมกันนี้ แอลจียังได้นำระบบปฏิบัติการสมาร์ททีวี webOS Lite เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว และยังมีอนิเมชั่นสุดน่ารัก อย่าง BeanBird ที่คอยให้คำแนะนำการตั้งค่าใช้งานแรกเริ่ม

 

ด้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ก็ออกมาเปิดตัว "ซัมซุง เอสยูเอชดี ทีวี รุ่น JS7200" ใหม่ล่าสุดจากตระกูลเอสยูเอชดี ในราคาที่สัมผัสได้ ด้วยการชูคุณสมบัติพิเศษที่ความหลากหลายของเฉดสีนับล้าน ทำให้สีภาพเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี PurColor แสดงเฉดสีในธรรมชาติได้มากกว่าเดิม นอกจากนี้ ในส่วนของจอภาพยังมีความคมชัดระดับ UHD (4K) ด้วยความละเอียดภาพระดับ 3,840 x 2,160 จุด พร้อมเทคโนโลยี UHD Upscaling ช่วยปรับปรุงคุณภาพของภาพให้คมชัดทุกรายละเอียด

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของทีวีใหม่ที่ได้เปิดตัวเข้ามาทำตลาดในช่วงไตรมาส 4 เชื่อว่าพอก้าวเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 จะมีอีกหลายค่ายออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาด เพื่อรับอานิสงส์หน้าขายนี้อย่างแน่นอน แต่จะขายได้เหมือนอย่างที่หวังหรือเปล่า คงต้องลุ้นที่กำลังซื้อว่าจะฟื้นจริงหรือฟื้นหลอก


LastUpdate 28/09/2558 16:39:04 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:27 pm