กองทุนรวม
บลจ. ทิสโก้แนะนำลงทุนใน "ธุรกิจแห่งอนาคต" จับเทรนด์ยุค Silver Age สร้างโอกาสทำกำไรจากสังคมสูงวัย


ทิสโก้แนะลงทุนหุ้นยุโรปได้ประโยชน์จากสังคมสูงวัย จับเทรนด์ยุค Silver Age สร้างโอกาสทำกำไรในธุรกิจแห่งอนาคต รับเมกะเทรนด์ “Aging Population” จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป ชี้เป็นกลุ่มมีความมั่งคั่งสูง-ขับเคลื่อนการบริโภค ส่งหุ้นยุโรปที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการสอดรับกับวัย Silver Age คาดว่าจะมีการเติบโตสูงกว่า MSCI Europe ทั้งยอดขายและกำไร พร้อมแนะลงทุนกอง “ทิสโก้ ซิลเวอร์ เอจ” ตอบโจทย์ธีมลงทุนระยะยาว

            นายสุพงศ์วร เมี้ยนโภคา
ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ. ทิสโก้ (Mr. Supongvorn Mianpoka, Head of Global Investment, TISCO Asset Management Co., Ltd.) กล่าวว่า จากแนวโน้มของประชากรสูงวัย หรือ (Aging Population) หรือ Silver Age ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลก ทำให้เป็นโอกาสการลงทุนในหุ้นยุโรปที่ได้ประโยชน์จากการใช้จ่ายของวัย Silver Age ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มบริการทางด้านสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ บริการทางการเงิน สันทนาการ ท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย ธุรกิจยานยนต์ เป็นต้น

            “กลุ่มผู้สูงวัย หรือ Silver Age กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้ว โดยในยุโรปซึ่งมีประชากรสูงวัยมากที่สุดในโลก คาดว่าจำนวนผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2010-2035 และภายในปี 2055 เกือบ 1 ใน 3 ของประชากรยุโรปจะมีอายุมากกว่า 65 ปี นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงวัยในยุโรปยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จากข้อมูลของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และเครดิตสวิส ประชากรยุโรปที่มีอายุตั้งแต่ 55 - 64 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มที่มีความมั่งคั่งสุทธิในครัวเรือน (Household Net Wealth) สูงที่สุดถึงเกือบ 2 แสนยูโร และต้องการความเป็นอยู่ที่ดี จึงไม่น่าแปลกใจที่กลุ่มผู้สูงอายุจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

            นอกจากนี้ หากพิจารณาหุ้นยุโรปที่เกี่ยวข้องกับวัย Silver Age ตั้งแต่ปี 1996-2014 พบว่ามีการเติบโตเฉลี่ยที่ดีกว่า MSCI Europe ทั้งยอดขายและกำไร โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Silver Age มีการเติบโตของยอดขายโดยเฉลี่ย 6.9% และอัตราการเติบโตของกำไรโดยเฉลี่ย 9.9% ขณะที่ MSCI Europe อยที่ 5.8% และ 8.8% ตามลำดับ ดังนั้นการลงทุนที่เกี่ยวกับ Aging Population จึงเป็น “ธุรกิจแห่งอนาคต” และเป็นธีมการลงทุนในระยะยาวที่น่าสนใจ แปรผันตามภาวะตลาดน้อย” นาย สุพงศ์วร กล่าว

            เพื่อเป็นการสร้างโอกาสลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากสังคมสูงวัยดังกล่าว บลจ. ทิสโก้ จึงเปิดเสนอขาย “กองทุนเปิด ทิสโก้ ซิลเวอร์ เอจ” (TISCO Silver Age Fund) กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนเน้นหุ้นยุโรปซึ่งได้รับประโยชน์จากกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้สูงวัย โดยจะลงทุนผ่านหน่วยลงทุนของ CPR Investment – Silver Age ชนิดหน่วยลงทุน I-Acc ที่บริหารจัดการโดย CPR Asset Management ในเครือของ Amundi โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ดีกว่าผลตอบแทนของหุ้นยุโรปในระยะยาว โดยใช้ดัชนีอ้างอิง MSCI Europe Total Net Return (EUR) ข้อดีของกองทุนหลักคือ มีการกระจายการลงทุนในหุ้นยุโรปหลายอุตสาหกรรม จึงช่วยกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนของหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง

            กองทุนเปิด ทิสโก้ ซิลเวอร์ เอจ มีมูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท ไม่กำหนดอายุโครงการ เปิดซื้อขายทุกวันทำการ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท โดยกองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินโดยเฉลี่ยประมาณ 90%โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ทิสโก้หรือ ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center 02-633-6000 กด 4

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2558 เวลา : 17:06:05
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:27 pm