เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"กระตุ้นเที่ยวไทย" หลังนักท่องเที่ยวชะลอไปยุโรป


เหตุระเบิดในฝรั่งเศสและอีกหลายแห่งในยุโรปช่วงที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวยุโรปในช่วงวันหยุดเทศกาลปลายปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า กล่าวว่า หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศส ทำให้ยอดจองทัวร์ยุโรปผ่านบริษัททัวร์ต่างๆ ของนักท่องเที่ยวไทยลดลงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงปกติที่จะมียอดจองเฉลี่ย 4-5 หมื่นคน ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปช่วงปลายเดือนนี้ มีการยกเลิกเพียงเล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่ได้จ่ายเงินค่าแพ็กเกจทัวร์ล่วงหน้าแล้ว

 

ซึ่ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังเกิดกระแสคนไทยส่วนหนึ่งที่วางแผนเดินทางเที่ยวยุโรปช่วงไฮซีซัน ตัดสินใจเลื่อนหรือชะลอการเดินทาง เนื่องจากกังวลกับเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยททท.เตรียมใช้โอกาสนี้ กระตุ้นกำลังซื้อตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น

 

โดยให้สำนักงานในประเทศ 35 แห่ง เร่งประสานกับจังหวัดในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์เทศกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ วางเป้าหมายว่า การให้ข้อมูลงานอีเวนท์ประเภทเฉลิมฉลองตามประเพณีหรือให้ความรื่นเริง จะช่วยดึงดูดใจคนไทยให้หันมาเที่ยวในประเทศแทน แต่ครั้งนี้จะยกระดับความสำคัญพิเศษ คือ เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ เพื่อดึงกำลังซื้อตั้งแต่เดือน ธ.ค.ยาวไปถึงช่วงสงกรานต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปรูปแบบโครงการ

 

ด้าน นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ควรใช้จังหวะที่คนไทยลังเลในการไปเที่ยวต่างประเทศ เร่งรณรงค์และประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมท่องเที่ยว ในประเทศ เพื่อจูงใจให้กลับมาเดินทางในประเทศไทยแทน โดยต้องการให้ภาครัฐร่วมมือกับเอกชนในการจัดแคมเปญพิเศษกระตุ้นตลาด เช่น อาจจัดทริปพิเศษนำร่องไปยังเส้นทางเมืองรองที่ต้องการกระจายรายได้เข้าไป เพื่อทำให้เกิดการเดินทางจริง รวมถึงเกิดการบอกต่อ เมื่อเกิดประสบการณ์ที่ดีในการได้ไปเที่ยวที่ใหม่ๆ อาทิ โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส ที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

 

ขณะที่ นายกฤชณัฐ มีสำราญ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) คาดว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น ทำให้เกิดการเลื่อนระยะเวลาท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าปัญหาจะจบภายใน 1 เดือน เนื่องจากเชื่อว่า ฝรั่งเศสจะแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นกลับคืนมาและบริหารจัดการไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงต่อเนื่อง

 

และสำหรับแผนการท่องเที่ยวของคนไทยไปในยุโรป เชื่อว่าจะเลื่อนออกไปก่อนแต่ไม่ถึงกับยกเลิก เนื่องจากสัญญาการยกเลิกการท่องเที่ยวจะมีการคืนเงินเพียงบางส่วน ดังนั้นการเลื่อนระยะเวลาการท่องเที่ยว จึงจะเป็นประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยวมากกว่า

 

ส่วน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร ที่ปรึกษาสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า จากการประเมินของแอตต้า เบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์ที่ฝรั่งเศสจะไม่กระทบกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่เดินทางมาไทยมากนัก เนื่องจากสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะยกเลิกแผนท่องเที่ยวมาไทย ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปยุโรป พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเปลี่ยนเส้นทางจากฝรั่งเศสไปประเทศอื่นๆ ใกล้เคียงแทน แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ยังคงเลือกที่จะไปฝรั่งเศสและยุโรปประเทศอื่นๆ ตามเดิม ยังไม่ได้มีการยกเลิกการจองมากนัก เพราะส่วนใหญ่ยังคงมั่นใจกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นในขณะนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2558 เวลา : 12:53:08
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:32 am