การตลาด
สกู๊ป "เซ็น" ส่ง "เซน ซูชิ แอนด์ สาเก" เจาะเจนวาย ชิงเค้กอาหารญี่ปุ่น


แม้จะมีกระแสข่าวออกมาว่าภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นจะชะลอตัว เนื่องจากมีผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างชาติเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เพราะคนไทยยังให้ความนิยมกับการบริโภคอาหารญี่ปุ่น ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในปีนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 8-10%

จากตัวเลขที่คาดการณ์ดังกล่าว แม้ว่าจะเป็นอัตราการเติบโตที่ดูน้อยกว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นจะมีอัตราการเติบโตปีละประมาณ 15-20%  ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 20,000 ล้านบาท แต่จากแนวโน้มที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประกอบการรายเก่าก็เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การเติบโตในระดับดังกล่าวจึงถือเป็นตัวเลขที่ยังอยู่ทีระดับที่น่าพอใจ เพราะหากนำมาเปรียบเทียบกับภาพรวมเศรษฐกิจและอีกหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจแล้ว การเติบโตอยู่ในระดับที่ 10% จึงถือเป็นอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง

 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น "เซ็น" ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรายเก่า ที่เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงมีความรุนแรง การขยายธุรกิจแบบมีเหตุผลและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด จึงถือเป็นกลยุทธ์หลักสำหรับการทำตลาดของร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็น

 

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%  เห็นได้จากการมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นเข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการแข่งขันที่รุนแรงทำให้ร้านอาหารเซ็นต้องพัฒนาตัวเอง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับกลยุทธ์ที่ร้านอาหารเซ็นใช้ทำการตลาดนับจากนี้ นอกเหนือไปจากการนำเสนอเมนูอาหารที่สด อร่อย  และบริการที่ดีแล้ว  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ร้านอาหารเซ็นยังจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านการทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค

 

นายธันยเชษฐ์ กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคน Gen Y ที่ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ และมีการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์จากการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านตามปกติเป็นการออกไปหาร้านอาหาร หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงมากขึ้น  

จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ร้านอาหารญี่ปุ่นเซ็นเล็งเห็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น  ด้วยการใช้ความเชี่ยวชาญในเรื่องของอาหารญี่ปุ่นมาเป็นจุดแข็งในการขยายธุรกิจ ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ “เซน ซูชิ แอนด์ สาเก” (ZEN SUSHI & SAKE) เข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารญี่ปุ่นด้วยประสบการณ์รูปแบบใหม่

นายชิตพล วิวัฒนาเกษม ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มแบรนด์เซ็น เรสเตอร์รอง บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ร้านเซ็น ซูชิ แอนด์ สาเก ถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ URBAN-INSPIRED JAPANESE RESTAURANT ที่นำเอาอาหารและบรรยากาศร้าน เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจในสไตล์ญี่ปุ่น มาปรับรูปแบบให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยยังคงคุณภาพอาหารที่มีความพรีเมี่ยมและความสดใหม่ตามมาตรฐานของแบรนด์

สำหรับการตกแต่งร้านเซ็นซูชิ แอนด์ สาเก บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่นฯ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าพื้นบ้านของญี่ปุ่นที่ผสมผสานกับสุนทรียะแห่งงานศิลปะยุคโมเดิร์นได้อย่างงดงาม เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมโดยสไตล์ร้านตกแต่งให้มีความทันสมัยกระฉับกระเฉง โดยเลือกใช้ตัวคาแรคเตอร์นิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นในรูปแบบนำสมัยมาตกแต่งร้านที่สื่อถึงคาแรกเตอร์ความสนุกสนานของร้านและการปาร์ตี้ในยามค่ำคืน

นอกจากนี้  ในเรื่องของอาหารได้รับการออกแบบและคิดค้นสูตรอาหารจากเซฟญี่ปุ่นโดยตรง โดยในส่วนของเมนูอาหารมีให้เลือกมากกว่า 200 เมนู  เช่น  Otoro Engawa Roll, Sashimi Shooters, California Teppan Sushi, Hotate Salmon Sake  และ Hotate Gratin โดยแต่ละเมนูล้วนแต่บ่งบอกถึงความเป็น URBAN-INSPIRED JAPANESE RESTAURANT  ส่วนเครื่องดื่มก็จะมีความหลากหลายไม่แพ้กัน ด้วยการชูจุดเด่นในด้านของการออกแบบโดย mixologist ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อมาตอบโจทย์ลูกค้าในทุกเพศทุกวัยมากกว่า 60 รายการ

 

ปัจจุบัน ร้านเซ็นซูชิ แอนด์ สาเก ได้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว 7 สาขา ประกอบด้วย  เดอะ พาซิโอ ทาวน์ สุขาภิบาล3, เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย, เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา, เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า, เดอะ คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสวิวล์ และ สเปล แอท ฟิวเจอร์พาร์ค ส่วนปี 2559 นี้ มีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 3-4 สาขา ขณะที่ร้านอาหารเซ็นมีแผนที่จะเปิดเพิ่ม 2-3 สาขา ภายใต้งบลงทุนรวม 100 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ยังมีแผนที่จะใช้งบอีก 40 ล้านบาท ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง คาดสิ้นปี 2559 จะมีรายได้รวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20% สูงกว่าภาพรวมตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นที่คาดว่าจะเติบโต 10%

หลังจากร้านอาหารเซ็นออกมาเปิดเกมรุกขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นรายอื่นต้องออกมาตบเท้าชิงเค้ก 20,000 ล้านอย่างแน่นอน ส่วนใครจะชิงก้อนเค้กไปมากหรือน้อย คงต้องวัดกันที่กลยุทธ์ว่าถูกใจผู้บริโภคแค่ไหน นอกจากนี้ ยังต้องลุ้นกันที่ภาพรวมเศรษฐกิจว่าจะช่วยหนุนให้ผู้บริโภคออกมารับประทานอาหารญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นหรือไม่


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.พ. 2559 เวลา : 18:02:02
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:46 pm