การตลาด
สกู๊ป "เทอร์มินอล 21" ประกาศปูพรมสาขา 10 แห่งทั่วประเทศ


หลังจากออกมาประกาศว่าจะขยายสาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ในตลาดต่างจังหวัด 4 สาขา ภายใต้งบลงทุน 20,000 ล้านบาท ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, เทอร์มินอล 21, เดอะ พรอมานาด และไลฟ์ เซ็นเตอร์  ก็ออกมาประกาศแผนใหม่ว่ามีความสนใจที่จะนำแบรนด์ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ไปเปิดให้บริการทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 10 สาขา

               

 

ทำเลที่จะยึดเป็นหลักในการขยายสาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 คือ หัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยอย่างภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา โดยขณะนี้ทำเลที่มีอยู่ในมือแล้ว คือ พัทยา  นครราชสีมา ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช ซึ่งต่างจังหวัดสาขาแรกที่จะเปิดให้บริการในปลายปีนี้ คือ ศูนย์การค้ารเทอร์มินอล 21 โคราช ตามด้วยศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ขอนแก่น และศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 นครศรีธรรมราช

               

 

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด  กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้บริษัทเลือกที่จะนำศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ไปเปิดในหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักของเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ อีกทั้งศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งไทยและต่างชาติ ประกอบกับเป็นแบรนด์ศูนย์การค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บริษัทจึงมีแผนที่จะใช้ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ขยายสาขาไปทั่วประเทศ

แม้ว่าจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในต่างจังหวัด แต่หากในกรุงเทพฯมีช่องว่างให้ขยายสาขาเพิ่มเติม บริษัท สยาม รีเทลฯ ก็พร้อมที่จะเปิดศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เพิ่มทันที โดยล่าสุดออกมาแย้มแผนว่า หากพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ มีการเปิดประมูล บริษัทก็พร้อมที่จะเข้าไปร่วมประมูลทันที เพื่อนำที่ดินมาพัฒนาธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นที่ดินมักกะสัน หรือบางซื่อ

 

สำหรับความคืบหน้าของการก่อสร้างศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่า 90% แล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลังจากเปิดตัวโครงการได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีทั้งจากพันธมิตร ผู้เช่า ผู้ประกอบการในท้องถิ่น ตลอดจนผู้บริโภคเป้าหมายหลักในพื้นที่

ในส่วนของแนวคิดการก่อสร้างศุนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โครราช  ได้ใช้หลักเดียวกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21  อโศก  คือ การสร้างสรรค์บรรยากาศแบบมาร์เก็ตสตรีทจาก 7 มหานครแห่งการช้อปปิ้งระดับโลก โดดเด่นด้วยบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในศูนย์การค้าของประเทศไทย ขณะเดียวกันก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่าง และส่วนผสมร้านค้าเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่ได้มากที่สุด

 

ด้านทำเลที่ตั้งของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดในโคราช บนพื้นที่ 32 ไร่ บนถนนมิตรภาพ มีมูลค่าโครงการกว่า 6,000 ล้านบาท กับแนวคิดท่าอากาศยานแห่งการช้อปปิ้งในรูปแบบช้อปปิ้งมอลล์ 7 ชั้น มีจุดเด่นเป็นหอคอยชมเมืองคล้ายหอบังคับการบินสูงเท่าตึก 30 ชั้น ตั้งตระหง่านกลางเมืองโคราช  มีพื้นที่รวมอาคาร 200,000 ตร.ม. พื้นที่ส่วนให้เช่า 70,000 ตร.ม. และพื้นที่จอดรถยนต์ 2,500 คัน รถยนต์จักรยานยนต์ 1,800 คัน ซึ่งนับว่ามีพื้นที่ใหญ่กว่าเทอร์มินอล 21 อโศกเกือบ 3 เท่า

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช  แล้วประมาณ  75%  และมีผู้เช่าหลัก (Anchor Tenant) หลายราย  ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์เอสเอฟ ซิเนม่า ซิตี้ จำนวน 7 โรง, ไอซ์สเก็ต The Rink,  สวนสนุก FANPEKKA, สปอร์ตฮอลล์,  ซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์,  สปอร์ตเวิลด์ (Sports World), โฮมโปร ลีฟวิ่ง,  ศูนย์อาหาร Pier21  และโซนเครื่องเขียน   

นอกจากนี้ ยังมี Mega Store คือ “Kelly”  เป็นโซน Shoes & Bags Mega Store  และ “Klein” ซึ่งเป็นโซน Menswear Mega Store  รวมถึงร้านค้าขนาดใหญ่จากกว่า 200 แบรนด์ชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเซ็นสัญญาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โซน Urbanista Shop ซึ่งเป็นโซนร้านค้าขนาดเล็ก พื้นที่ตั้งแต่ 6-20 ตร.ม. ทั้งหมดประมาณ 400 ยูนิต ก็ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการด้านแฟชั่นและผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นอย่างยิ่ง และคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปลายปี 2559 นี้

หลังจากเปิดให้บริการ บริษัท สยาม รีเทลฯ  ได้เตรียมงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอย่างของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช  และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ ควบคู่กับการใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ครบวงจร ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และกิจกรรมอีเวนท์เปิดตัว ควบคู่กับโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์ทุกช่องทาง เพื่อสร้างกระแสและการรับรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ทั่วถึง และต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดตัว ช่วงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และช่วงหลังเปิดตัว

 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า บริษัทมั่นใจว่าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่แบบ “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างที่เคยเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน จากแนวคิดความเป็นศูนย์การค้า Innovative Shopping Mall ที่มีการผสมผสานระหว่าง Food, Fashion และ Lifestyle ครบวงจร โดดเด่น ไม่เหมือนใคร จากการศึกษาวิจัยความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ที่นี่ให้เป็นศูนย์การค้าเมกะโปรเจคฟังก์ชั่นครบครัน ตอบโจทย์ผู้บริโภคในภูมิภาคอีสานได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งวัยรุ่น นักศึกษา หนุ่มสาววัยทำงาน กลุ่มครอบครัว  ทั้งความต้องการด้านการกินดื่ม และการช้อปปิ้งแบบมิกซ์แอนด์แมทช์ นอกจากนั้น ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้

ปัจจัยที่ทำให้บริษัท สยาม รีเทลฯ  มั่นใจว่าศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะได้ผลการตอบรับที่ดี เพราะจังหวัดนครราชสีมามีศักยภาพและความพร้อม  อีกทั้งยังเป็นหัวเมืองที่มีความสำคัญเศรษฐกิจ มีจำนวนประชากรสูงถึง 2.6 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง ตลอดจนมีไลฟ์สไตล์และรสนิยมทันสมัยใกล้เคียงกับคนกรุงเทพฯ และเป็นจังหวัดที่มีจำนวนนักศึกษาสูงถึง 50,000 คน สูงเป็นอันดับ 3 ของภาคอีสาน รองจากขอนแก่นและมหาสารคาม  อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของภาคอีสาน ขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทั้งระบบถนน และระบบราง

สำหรับผลประกอบการของกลุ่ม สยาม รีเทล ในปี 2558 ที่ผ่านมานั้น มีรายได้รวมสูงถึงกว่า 3,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 9%  ซึ่งถือเป็นระดับการเติบโตที่น่าพอใจเมื่อพิจารณาจากความท้าทายและปัจจัยลบอื่นๆ เช่น เหตุการณ์ความไม่สงบ และภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่รวมทุกศูนย์ฯ ซึ่งสูงถึง 98-100% รวมทั้งมีจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจในทั้ง 4 ศูนย์การค้าอีกด้วย

หลังจากเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราชในปลายปีนี้ บริษัทสยาม รีเทลฯ มั่นใจว่าสิ้นปี 2560 จะมีรายได้เติบโตมากกว่า 15%  เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ โดยหลังจากเปิดสาขาโคราช ก็จะดำเนินการก่อสร้างสาขาพัทยาทันที เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ภาคตะวันออก   


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.พ. 2559 เวลา : 15:33:41
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:19 am