เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"นักบินนกแอร์" ประท้วง "ไม่กระทบอุตฯท่องเที่ยว"


 

 

 

การยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์  เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา แม้ดูเหมือนเป็นปัญหาของภาคเอกชน  แต่ทำให้หน่วยงานต่างๆ ต้องยื่นมือเข้ามาเร่งแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่น และการเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทยจากองค์กรระหว่างประเทศ

 

 

พล.ต.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เรียกผู้บริหารสายการบินนกแอร์ มาพูดคุย และทำให้ชัดเจนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งการแก้ปัญหา ซึ่งรัฐบาลได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า รัฐบาลไม่สามารถละเลยผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นผู้บริโภคได้  

 

 

ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้บริหารจะต้องออกมาแก้ไขปัญหาให้ทันท้วงที ไม่หนีปัญหา และกล้าเผชิญหน้ากับผู้โดยสาร และหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จะต้องมีการสั่งพักใบอนุญาต และครั้งที่ 3 จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งบังคับใช้กับทุกสายการบิน

 

นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ เมือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งให้สายการบินนกแอร์ ส่งแผนบริหารความเสี่ยง และมาตรการต่างๆ ของสายการบินมายังกระทรวงคมนาคมภายใน 3 วัน หรือภายในวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบและพิจารณาภายใน 1 สัปดาห์ ถึงจะทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม เรียกนกแอร์มาว่ากล่าวตักเตือน ตามมาตรการ 3 ข้อตามกฎของสำนักงานการบินเรือนแห่งประเทศไทย โดยในส่วนของสายการบินนกแอร์ถือเป็นความผิดครั้งแรก ทั้งนี้ จากกรณีของสายการบินนกแอร์นั้น ถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารในการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ในอนาคต ซึ่งมองว่าทุกสายการบินจะต้องมีความพร้อมทั้งเรื่องความปลอดภัย นักบิน และธุรกิจ ความมั่นคงของสายการบิน เพื่อรับการตรวจสอบเช่นกัน
        

 

โดยเร็วๆนี้จะเรียก 41 สายการบิน มาหารือ เพื่อกำหนดมาตรฐาน หรือกฎเกณฑ์ต่างๆ ตามแผนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และรองรับการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ
         

 

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้สายการบิน 14 สายการบิน ส่งแผนฉุกเฉินและการบริหารความเสี่ยงภายใน 1 เดือน มาให้พิจารณา เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นในอนาคต จะได้ไม่เกิดปัญหาและรับมือได้ทันเวลา

 

ขณะที่ นางกอบกาญจน์   วัฒนวรางกูร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เหตุการณ์สายการบินนกแอร์หยุดบินไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสภาพยุโรป หรือ เอียซ่า เนื่องจากสาเหตุเกิดจากการที่ผู้บริหารนกแอร์ต้องการยกระดับ และเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานสายการบินของเอียซ่า แม้จะไม่มีเส้นทางการบินไปยุโรป
         
                
               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.พ. 2559 เวลา : 06:29:22
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:14 am