การตลาด
ตาบู สู้ศึกตลาดครีมอาบน้ำ


 


บริษัท แจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเวชภัณฑ์อุปโภคบริโภค ฉลอง 50 ปี แบรนด์ “ตาบู” กลิ่นหอม...ต้องห้าม ทุ่มงบทางการตลาดกว่า 10 ล้านบาท รุกตลาดครีมอาบน้ำ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เน้นรักษาฐานลูกค้าเดิม เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ที่หลงเสน่ห์กลิ่น พร้อมจัดเอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ต “ตาบู กลิ่นหอมต้องห้าม พรีเซนต์ เสน่ห์...เหนือกาลเวลา" การรวมตัวครั้งสำคัญของ 4 ศิลปินเนื้อหอม เสน่ห์แรงเหนือกาลเวลา ก้อง-   สหรัถ สังคปรีชา, ติ๊นา-คริสติน่า อากีล่าร์, ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร และ แต๋ม-ชรัส       เฟื่องอารมย์ เพื่อคืนกำไรและขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนมาตลอด 5 ทศวรรษ ตั้งเป้าครึ่งปีแรกเติบโต 40%
 

พงศ์รัตน์ อรุณวัฒนาพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท แจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ตาบู เป็นแบรนด์ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ทั้งแป้ง สบู่ ครีมอาบน้ำ แต่สำหรับสินค้าที่ตราตรึงใจผู้บริโภคคนไทยมายาวนานกว่า 50 ปี คือแป้งหอมตาบู แป้งฝุ่นเนื้อเนียนละเอียดที่ผสมหัวน้ำหอมชั้นดีตามแบบฉบับของฝรั่งเศส มีกลิ่นเฉพาะตัว ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทำให้ครองใจผู้บริโภครุ่นคุณแม่จนถึงรุ่นลูก สิ่งที่โดดเด่นของแบรนด์นอกจากกลิ่นแล้ว ภาพผู้หญิงและผู้ชายเต้นรำ โดยใช้สีทอง ดำ น้ำตาล สื่ออารมณ์ถึงความมีเสน่ห์ เย้ายวนอยู่เหนือกาลเวลา กลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่ปรากฏอยู่บนแพ็คสินค้าทุกชิ้นที่มีการผลิตออกมาจำหน่าย พร้อมจดจำสโลแกนของตาบูได้ว่า "กลิ่นหอมต้องห้าม" และที่สำคัญคือความเป็นตัวตนของตาบูที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และแฝงไปด้วยเรื่องราวต่างๆ ที่น่าจดจำจากอดีตจนถึงปัจจุบัน”

สำหรับภาพรวมกลุ่มตลาดเครื่องสำอางในปี 2015 แม้จะมีการแข่งขันสูง แต่ “ตาบู” ยังคงครองใจคนไทย ด้วยยอดขายเติบโต 16%  โดยยอดขายหลัก 60% อยู่ที่แป้งหอมตาบู รองลงมาคือสบู่ก้อน และครีมอาบน้ำน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดได้ปีกว่าๆ แต่ได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ และมีแน้วโน้มที่จะเติบโตอีกมาก เพราะความแข็งแกร่งและเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงความใส่ใจในลูกค้าที่ให้การสนับสนุนใช้สินค้าตาบูมาโดยตลอด ส่วนแนวทางการตลาดในปี 2016 บริษัทตั้งเป้ายอดขายครึ่งปีแรกเติบโตรวม 40% โดยมุ่งเน้นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น
 
 
 
 
โดยเพิ่มการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทุกช่องทาง ทั้ง Modern Trade และ Traditional Trade รวมถึงการสื่อสารการตลาดที่นอกจากจะรีมายด์แบรนด์แล้ว ยังเน้นสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำเป็นหลัก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเลือกใช้ครีมอาบน้ำมากขึ้น ทดแทนการใช้สบู่ก้อน ด้วยคุณสมบัติที่ให้ความสะดวกพร้อมสูตรที่หลากหลายในการช่วยดูแลและบำรุงผิว ทำให้ตลาดครีมอาบน้ำมีอัตราการเติบโตเป็นเลข 2 หลักต่อเนื่องทุกปี โดยในปัจจุบันตลาดครีมอาบน้ำมีมูลค่าสูงกว่า 5,200 ล้าน โดยมีเซ็กเม้นต์ของสบู่เหลวเพื่อความงามเป็นสัดส่วน 55% และครีมอาบน้ำตาบูตั้งเป้าที่จะมีส่วนแบ่งการตลาด 5% ภายใน 2 ปี
 

เนื่องจากแบรนด์ตาบูค่อนข้างมีจุดยืนที่แข็งแรง กลยุทธ์ทางการตลาดในปีนี้ จึงเน้นการชูจุดเด่นเรื่องน้ำหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ตอกย้ำความมีเสน่ห์ เหนือกาลเวลา รวมถึงสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำใหม่ โดยในปี 2016 นี้ ได้ทุ่มงบทำการตลาดกว่า 10 ล้านบาท มุ่งเน้นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงวัย 35 ปีขึ้นไป ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้ง Above the line และ Below the line ไม่ว่าจะเป็นสื่อทีวี สื่อนิตยสาร สื่อ ณ จุดขาย การจัดอีเว้นท์ การออกบูธแนะนำสินค้า การจัดกิจกรรมในร้านค้า การส่งเสริมการขายและการแจกตัวอย่างสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้สินค้า”
 

ในวาระที่แบรนด์ตาบู อยู่คู่คนไทยมาถึงครึ่งศตวรรษ จึงถือโอกาสนี้จัดแคมเปญฉลอง 50 ปี แทนคำขอบคุณ ด้วยการจัดคอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “ตาบู กลิ่นหอมต้องห้าม พรีเซนต์ เสน่ห์…เหนือกาลเวลา” ที่รวมตัวศิลปิน เนื้อหอม เสน่ห์แรงเหนือกาลเวลา มามอบเสียงเพลงสุดอบอุ่นแบบใกล้ชิด 3 ชั่วโมงเต็มอิ่ม นำโดย ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา, ติ๊นา-คริสติน่า อากีล่าร์, ตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล ณ นคร และ แต๋ม- ชรัส เฟื่องอารมย์ เป็นของขวัญสุดคลาสสิคที่ ตาบู ตั้งใจคัดสรรให้คนรักตาบู โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยคอนเสิร์ตจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 12 อาคารไทยซีซี สาทร ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานฉลองครบรอบ 50 ปี "ตาบู กลิ่นหอมต้องห้าม พรีเซนต์ เสน่ห์...เหนือกาลเวลา" ได้ผ่านทาง http://www.facebook.com/tabuthailand หรือโทร. 098-997-9433

 
 

LastUpdate 01/03/2559 15:40:24 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:36 pm