เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เขตเศรษฐกิจพิเศษดึงต่างชาติลงทุนระยะยาว


 


การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นนโยบายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา  ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ  เพราะจะเป็นการสร้างการเติบโตให้กับประเทศในระยะยาว   โดยจะเห็นได้จากการปรับปรุงกฎเกณฑ์   ระเบียบต่างๆ  ให้มีความทันสมัย   เพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ    รวมทั้งการตั้งคณะทำงานที่มาจากภาครัฐและเอกชน  เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ   
 
 
        
นายสมคิด   จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษ  ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน   ได้พิจารณาให้มีการจัดตั้งสำนักงานขับเคลื่อนการบริหารงานเขตเศรษฐกิจพิเศษ   โดยมอบหมายให้นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รับผิดชอบดำเนินการ

 
 
รวมทั้งจัดหาพื้นที่เพื่อจัดตั้งสำนักงาน และทำงานร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และกระทรวงคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนและบริหารจัดการในเขตเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมด อีกทั้งให้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์งานของเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ซึ่งสาเหตุที่เร่งดำเนินการ เพราะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว  จึงเป็นโอกาสการลงทุนของประเทศไทย  เพราะทราบกันดีว่าดอกเบี้ยทั่วโลกต่ำมาก เงินเหล่านี้ต้องการไปลงทุน  ในโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาให้จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมา 1 ชุด โดยมีนายกานต์ ตระกูลฮุน  อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย   เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อไปออกแบบให้กลุ่มอุตสาหกรรมซูเปอร์คลัสเตอร์มีความน่าสนใจมาก โดยเล็งไปที่การพัฒนาในกลุ่มจังหวัดชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา   ที่จะเป็นส่วนต่อขยายไปยังท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด   โดยมองว่า พื้นที่นี้มีโครงสร้างพื้นฐานครบถ้วนและมีกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีคอลที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ โดยมีแนวคิดอยากจะให้มีการจัดทำในลักษณะเขตปลอดอากร คล้ายกับทางประเทศจีนเพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุนนอกเหนือจากการอำนวยความสะดวกและสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

ขณะที่นางดวงพร   รอดพยาธิ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ก.พ. นี้   นางอภิรดี    ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เขตเศรษฐกิจพิเศษจะเป็นประธานเปิดโครงการโอเพ่น เฮ้าส์ เดินหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนทั่วโลกได้รับทราบถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในเรื่องของการลงทุน  ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
 
 

โดยในงาน ยังมีการเสวนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษโดยผู้ทรงคุณวุฒิได้แก่ นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในประเด็นการให้สิทธิพิเศษภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของไทย,นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่มผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยในประเด็นความพร้อมในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังมีอธิบดีกรมธนารักษ์ จะให้ความรู้ในประเด็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและนาย สมเจตน์ ทิณพงษ์ ในประเด็นสรรหา คัดเลือกและเจรจาผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าวแล้วกว่า1,000 ราย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2559 เวลา : 13:04:12
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:58 pm