กองทุนรวม
หลักทรัพย์บัวหลวงเผยน้ำมันพุ่ง พา DW หุ้นพลังงานเทรดคึกคัก


 หลักทรัพย์บัวหลวงเผยเดือน ก.พ. วอลุ่มซื้อขาย DW แน่น หลังราคาน้ำมันโลกเริ่มฟื้นตัว หนุนแรงเก็งกำไร Call DW หุ้นกลุ่มพลังงานคึกคัก ส่วนดัชนี SET50 วอลุ่มอันดับหนึ่งต่อเนื่อง 15 เดือน พร้อมแนะนักลงทุนไม่ต้องกังวลถือ Call DW ข้าม XD หากราคาหุ้นแม่ปรับลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่าย  พร้อมส่ง DW ใหม่อิงบิ๊กแคปและดัชนีหลักทรัพย์รับฟันด์โฟลว์ไหลเข้า


 
 
นายบรรณรงค์  พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภาพรวมการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) ในเดือน ก.พ. 59 ที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนการซื้อขาย DW ต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.0% โดยหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์คิดเป็น 38.8% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 20.3% และกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 12.0% ตามลำดับ

สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อ้างอิงกับดัชนี SET50 ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 38.8% ของการซื้อขายทั้งหมด โดย Put DW ได้รับความสนใจจำนวนมาก โดยเฉพาะปลายเดือนที่ดัชนี SET50 ปรับตัวเพิ่มขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 850 จุด รองลงมาคือ DW อ้างอิงหุ้น PTT ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 9.2% โดยเฉพาะ Call DW หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มยืนเหนือ 30 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลหลังซาอุดิอาราเบียและอิหร่านบรรลุข้อตกลงร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอย่างรัสเซียที่จะคงกำลังการผลิต ส่วนอันดับ 3 เป็น DW อ้างอิงหุ้น PTTEP  ซื้อขาย 7.6% โดยนักลงทุนเข้าลงทุนใน Call DW หลังจากราคาหุ้น PTTEP มีสัญญาณการกลับตัวเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา 

“ช่วงแรกของเดือนก.พ.ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดไม่มีปัจจัยใหม่ๆ และเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งนักลงทุนต่างชาติชะลอการซื้อขาย นักลงทุนส่วนใหญ่จึงเข้าลงทุนใน Call DW ที่อ้างอิงหุ้นขนาดกลางซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนได้เหนือตลาด เช่น AOT, IRPC, MINT, THCOM, TU ขณะที่บางส่วนเข้าลงทุนใน Put DW อิงหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง อย่าง CK, STEC, ITD, UNIQ จากความกังวลโครงการลงทุนภาครัฐอาจล่าช้าออกไป แต่หลังจากดัชนีมีทิศทางที่ดีและมีแรงซื้อกลับจากนักลงทุนอย่างหนาแน่นตามราคาน้ำมันโลกที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับผลประกอบการไตรมาส 4/2558 และการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ จึงมีแรงซื้อใน Call DW หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น PTT, PTTEP รวมถึงหุ้นเทิร์นอะราวด์ที่มีผลประกอบการโดดเด่น เช่น BCH, STPI, THAI”นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับจำนวน DW ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ สิ้นเดือน ก.พ. 59 มีทั้งสิ้น 883 รุ่น แบ่งเป็น Call DW  674 รุ่นและ Put DW  209 รุ่นโดยมีหลักทรัพย์อ้างอิงที่เสนอขายทั้งสิ้น 106 ตัว ขณะที่หลักทรัพย์บัวหลวงยังมีจำนวน DW สูงสุดในระบบ คิดเป็น 21.52% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ฯ และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 60.38% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งยังเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย DW รวม ณ เดือน ก.พ. และยอดการถือครอง DW โดยนักลงทุน ณ. สิ้นเดือน ก.พ.

ทั้งนี้ หลักทรัพย์บัวหลวงยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรผลิตภัณฑ์ เพื่อให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนที่หลากหลายโดยในวันที่ 14 มีนาคมนี้ บริษัทจะทำการออกและเสนอขาย DW จำนวนทั้งสิ้น 26 รุ่นครอบคลุม 14 หลักทรัพย์อ้างอิงได้แก่ ADVANC, AOT, BCP, INTUCH, JAS, LH, PS, PTTEP, S, SET50 Index, SET50 Index Futures, SIRI, SVI และ TU ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com โดยจุดเด่นของการเสนอขายในครั้งนี้เป็นการออก  DW บนหุ้นใหญ่และดัชนีหลักทรัพย์ซึ่งเหมาะกับการลงทุนในช่วงที่เงินลงทุนจากต่างชาติมีการเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้

บรรณรงค์ กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลการจ่ายเงินปันผล เรามักจะพบว่านักลงทุนหลายท่านไม่กล้าถือ Call DW ข้ามวันที่หุ้นอ้างอิงขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะเกรงว่าราคาของ Call DW จะปรับตัวลดลงตามราคาหุ้นอ้างอิงในวันที่ขึ้นเครื่องหมายดังกล่าว นอกจากนี้ นักลงทุนหลายท่านยังเข้าใจผิดว่าการเข้ามาซื้อ Put DW ในวันก่อนหน้าที่หุ้นอ้างอิงจะขึ้นเครื่องหมาย XD จะสามารถทำกำไรได้จากการที่ราคาหุ้นอ้างอิงในวันรุ่งขึ้นจะปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่ายและจะทำให้มูลค่าของ Put DW ที่ถือครองอยู่ปรับตัวสูงขึ้น หลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออก DW01 จึงขอเรียนชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่ากรณีหุ้นอ้างอิงมีการจ่ายเงินปันผล การจ่ายหุ้นปันผล การเพิ่มทุน และการแตกพาร์ ส่วนใหญ่ผู้ออก DW แต่ละรายจะมีการปรับราคาใช้สิทธิ และอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งนักลงทุนควรศึกษาวิธีการดังกล่าวจากเว็บไซต์หรือข่าวที่ผู้ออกได้ประกาศแจ้ง

ดังนั้น นักลงทุนที่ถือ Call DW ข้ามเครื่องหมาย XD จึงไม่ต้องกังวลว่าราคา Call DW จะปรับตัวลดลง เพราะหากราคาหุ้นอ้างอิงในวันรุ่งขึ้นปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่ายจะทำให้ราคา Call DW ไม่เปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับ ราคา Put DW ในทางกลับกันสำหรับนักลงทุนที่หวังจะถือ Put DW ข้ามเครื่องหมาย XD แล้วคิดว่าราคาหุ้นจะลดลง และมีโอกาสทำกำไรจาก Put DW ได้ง่ายๆนั้นจึงเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ หากหุ้นอ้างอิงอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นอาจจะน้อยกว่าเงินปันผลที่จ่ายจริง ทำให้นักลงทุนมีโอกาสขาดทุนจากการลงทุนใน Put DW ได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 08:47:41
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:51 am