การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ.ย้ำนโยบายดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี ลดการตีตรา


 

วันนี้(14 มีนาคม 2559)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย เข้าพบเพื่อหารือถึงกรณีการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีก่อนเข้ารับการศึกษา ว่า ได้โทรศัพท์หารือกับท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการและได้รับการยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายให้ตรวจเลือดและนำผลเลือด เอชไอวีเป็นเงื่อนไขในการรับเข้าเรียน


 
 
สำหรับกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย 4 ข้อในการดูแลเรื่องดังกล่าว 1.กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย ทำความเข้าใจเรื่องผู้ติดเชื้อเอชไอวี องค์กรหรือหน่วยงานต้องเป็นมิตรกับผู้ติดเชื้อ ไม่ตีตรา และแบ่งแยกผู้ติดเชื้อฯ 2.ทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องการติดต่อของเอชไอวีว่าสามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์และเลือด ส่วนอัตราการติดจากแม่สู่ลูก มีน้อยมากพบไม่ถึงร้อยละ 2 ในประเทศไทย 3.ปรับปรุงกฎหมายหรือระเบียบเพื่อคุ้มครองผู้ติดเชื้อเอชไอวี และ4.สนับสนุนกลุ่มเครือข่ายผู้ติดเชื้อ ในการรับเรื่องร้องทุกข์ และมีทีมเยียวยา ทั้งนี้ได้มอบให้ กรมควบคุมโรคเป็นศูนย์กลางการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


“ผมว่าเรื่องการตีตราเป็นเรื่องของชุมชนและสังคม ซึ่งในทางปฏิบัติก็ยังมีปัญหาอยู่ ต้องอาศัยเวลาทำความเข้าใจ ในภาพรวมสังคมยังติดภาพเดิมๆ ของโรคเอดส์ ปัจจุบันไม่ค่อยมีแล้วเหลือแต่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีซึ่งมียารักษา ถ้าทำความเข้าใจตรงจุดนี้ได้สังคมจะได้เลิกรังเกียจ เลิกตีตราผู้ติดเชื้อฯ”นายแพทย์โสภณ กล่าว

 

LastUpdate 14/03/2559 15:43:59 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:02 am