การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมอนามัยดึง 25 โรงนมติวเข้มเด็ก 1.3 ล้านคน ใน 12 จังหวัด ลดฟันผุ


 


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระดมผู้ปฏิบัติงานนมฟลูออไรด์จากทุกโรงนมเพิ่มพูนความรู้และทักษะร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และกำหนดแนวทางร่วมกันในการพัฒนาระบบการกำกับ เฝ้าระวัง และพัฒนาด้านคุณภาพนมฟลูออไรด์ เพื่อให้เด็กไทยใน 12 จังหวัดที่มีฟันผุสูง ได้ดื่มนมฟลูออไรด์ที่มีคุณภาพ
 
 
 
       
 วันนี้ (30 มีนาคม 2559) ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย ณ ห้องดอนเมือง 1 โรงแรมอมารี ดอนเมืองกรุงเทพมหานคร ว่า การดำเนินงานโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุขณะนี้ได้ขยายไปยังพื้นที่ที่เด็กมีฟันผุสูงใน 12 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชุมพร ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี สระแก้ว ชลบุรี กระบี่ พัทลุง ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ครอบคลุมนักเรียนประมาณ 1.3 ล้านคน โดยโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ให้การฝึกอบรมวิธีผลิตนมฟลูออไรด์แก่โรงนมทั้งหมดจำนวน 25 แห่ง ที่เข้าร่วมการผลิตนมฟลูออไรด์รองรับนักเรียนในโครงการฯ เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาและเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ดื่มนมฟลูออไรด์ภายใต้โครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน อันจะส่งผลดีในต่อสุขภาพ และมีประสิทธิผลลดการเกิดโรคฟันผุ
        
ทันตแพทย์สุธา กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่กรมอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนินการอย่างจริงจัง และสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทยในครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้แก่ผู้ปฏิบัติงานนมฟลูออไรด์จากทั้ง 25 โรงนม ได้พัฒนาองค์ความรู้และรูปแบบการดำเนินงานเพื่อเพิ่มคุณภาพนมฟลูออไรด์
 
 
 
รวมทั้งนำปัญหาและอุปสรรคมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาการปฏิบัติงานด้านเทคนิควิชาการการผลิตนมฟลูออไรด์ให้อยู่ในมาตรฐาน รวมทั้งพัฒนากระบวนการจัดส่งนมฟลูออไรด์จากโรงนมจนถึงนักเรียนภายใต้การควบคุมกำกับมาตรฐานโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมาย คือ เด็กนักเรียนในจังหวัดที่ร่วมโครงการจะได้ดื่มนมฟลูออไรด์ที่มีคุณภาพ อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพและช่วยลดฟันผุควบคู่กันไป
 
 
 
      
  "ทั้งนี้ ประเทศไทยได้มีการดำเนินโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุตั้งแต่ปี 2543 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กับโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา และได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากมูลนิธิ The Borrow Foundation ประเทศอังกฤษ ซึ่งผลจากการดำเนินงานในกรุงเทพมหานครพบว่า เด็กที่ดื่มนมฟลูออไรด์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี สามารถลดการเกิด โรคฟันผุได้ร้อยละ 34.4 เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมฟลูออไรด์ โดยปริมาณฟลูออไรด์ที่ได้รับถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม มีความปลอดภัย ไม่พบผลกระทบเรื่องฟันตกกระ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 14:20:11
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:07 am