เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลังชี้มาตรการกระตุ้นศก.ช่วงสงกรานต์ช่วยกระตุ้นการบริโภค/ท่องเที่ยวในปท.


 


กระทรวงการคลัง เผยแพรข้อมูลว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่กำหนดให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถนำรายจ่าย 

1) ค่าอาหารและเครื่องดื่มแต่ไม่รวมถึง การซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ ที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม  
2) ค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 
หรือ 3) ค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม  มาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกิน 15,000 บาท 

ทั้งนี้ ต้องซื้อสินค้าหรือรับบริการ และชำระราคาค่าสินค้าหรือบริการดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 9 เมษายน 2559 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าหรือรับบริการเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร 
มาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคและท่องเที่ยวภายในประเทศ เพิ่มยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม อันจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชน กลับไปเยี่ยมบุพการี และญาติผู้ใหญ่อันแสดงถึง ความรัก ความกตัญญู และความเอื้ออาทรที่มีต่อกันในครอบครัวซึ่งคนไทยได้ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาตามประเพณีเดิมของไทย
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 14:44:05
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:59 am