การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมควบคุมโรคเผย สปสช. ชี้หน่วยงานให้บริการในสังกัดกรมฯถือเป็น 'หน่วยบริการ'


 


นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้ร่วมปรึกษาหารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ประเด็นการขอขึ้นทะเบียนให้หน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรค ให้เป็นหน่วยบริการตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545
 
 
         
 
ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม วินิจฉัย และรักษาโรค และภัยที่คุกคามสุขภาพ ทั้งในระดับประเทศและระดับพื้นที่ โดยให้บริการประชาชนทั้งการตรวจวินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพ การตรวจวิเคราะห์และตรวจทางห้องปฏิบัติการ รวมถึงการให้บริการและการส่งต่อผู้ป่วยโรคติดต่อ เช่น สถาบันบำราศนราดูร สถาบันราชประชาสมาสัย สำนักวัณโรค(สถานตรวจโรคปอด กรุงเทพฯ) และกลุ่มโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์(โรงพยาบาลบางรัก) เป็นต้น รวมถึงการตรวจวินิจฉัยต่างๆ เช่น เอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคจากการประกอบบอาชีพและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีคลินิกให้บริการด้านโรคโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คลินิกโรคผิวหนัง คลินิกโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว
         
 นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ทาง สปสช. ได้แจ้งว่า กรมควบคุมโรคมีหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขตามนิยาม “สถานบริการ” ใน พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 กรมควบคุมโรคจึงสามารถขอขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยร่วมบริการสาธารณสุขในส่วนที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ให้บริการได้ โดยให้กรมควบคุมโรคมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขและส่งเอกสารดังกล่าวให้ สปสช. เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศขึ้นทะเบียนต่อไป เพื่อให้การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องถูกต้องตามกฎหมาย มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น
       
  กรมควบคมโรค ได้ร่วมหารือกับ สปสช. ถึงแนวทางการมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรคปฏิบัติหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขหรือจัดบริการในพื้นที่ และการได้รับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณสะดวก ประชาชนได้ประโยชน์จากการบริการที่มีคุณภาพและรวดเร็ว  
          นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค และ สปสช. ยังได้ปรึกษาหารือในเรื่องของ “วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก” หรือวัคซีนเอชพีวีที่ สปสช. เป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณ ซึ่งจะประกาศใช้วัคซีนชนิดนี้ทั่วประเทศในระยะอันใกล้นี้ ซึ่งนับเป็นวัคซีนที่มีความคุ้มทุน วัคซีนชนิดนี้สามารถเริ่มให้ได้ตั้งแต่อายุ 9-15 ปี ถ้าเทียบกับอายุเด็กหญิงไทย เท่ากับกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 ซึ่งถือเป็นวัยที่เหมาะสมที่สุดในการได้รับวัคซีนตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก  หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2559 เวลา : 07:38:58
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:49 pm