เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
4 เดือนเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจไทยยังทรงตัว






 


เกือบ 4 เดือนแล้วนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา   แต่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย  ยังไม่มีท่าทีที่จะฟื้นตัวอย่างชัดเจน   แม้รัฐบาลจะพยายามออกมาตรการเพื่อพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจ 

โดยในส่วนของเศรษฐกิจโลก   จะเห็นได้จากหน่วยงานชั้นนำ เช่น  กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  ได้เผยแพร่รายงานการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา    ซึ่งรายงานได้กล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจของโลกมีความอ่อนแอต่อสภาวะช็อกต่างๆ เช่น การลดอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินอย่างฮวบฮาบและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เลวร้ายลง
 
 

ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกประจำปีนี้ลง 0.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.4%  ในเดือนมกราคม มาอยู่ที่ 3.2% ในตอนนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปี 2559 และไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันแล้วต่อจากการปรับลดในเดือนกรกฎาคมและเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยช่วงเวลา 1 ปีก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟเคยคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2559 นี้ไว้ถึง 3.8%

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีหน้า ไอเอ็มเอฟคาดคะเนว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.5% ลดลง 0.1% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.6% ในรายงานฉบับที่แล้ว

ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปประกาศปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐสำหรับปี 2016-2017 โดยระบุว่า   ความเสี่ยงได้ปรากฎอย่างเด่นชัด     โดยคาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 4.7% ในช่วงสิ้นปีนี้ และ 4.5% ในช่วงสิ้นปีหน้า และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป
 
ส่วนเศรษฐกิจไทยเองก็ไม่น้อยหน้า  โดยนายอิสระ ว่องกุศลกิจ   ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า  เศรษฐกิจไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้   ยังอยู่ในภาวะทรงตัว   แต่เชื่อว่า หลังจากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาส 3 และ 4 แต่จะเติบโตหรือไม่ยังต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจโลก
 

 
 
นายอิสระ บุญยัง    กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร๊อพเพอร์ตี้   มั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาสแรก   ขณะที่ประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างสหรัฐ ยุโรป เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวเช่นกัน ส่วนจีนแม้ว่าจะมีปัญหาเศรษฐกิจแต่ก็สามารถควบคุมได้ ทางด้านประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบก็มีเศรษฐกิจที่เติบโตดี     ประกอบกับการเร่งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนของเอกชน ซึ่งคาดว่าไทยจะค่อยเริ่มฟื้นตัวนับตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป
 
 

เศรษฐกิจไทยที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน  แม้รัฐบาลจะออกมาตรการต่างๆมาเป็นจำนวนมาก     จึงยังมีความเสี่ยงที่ภาคธุรกิจเอกชน  และประชาชน  จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 
         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2559 เวลา : 08:18:43
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:49 am