เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ก.แรงงาน จัดใหญ่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ


 


ก.แรงงาน จับมือนายจ้าง ลูกจ้าง จัดวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2559 อาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคมนี้ ณ ลานพระบรมรูปทรงม้าและท้องสนามหลวง ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ เชิดชูพี่น้องแรงงานคือผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานทุกกระบวนการของรัฐให้ประเทศชาติก้าวหน้า เน้นมิติใหม่ ทุกฝ่ายช่วยคิด ช่วยทำให้แรงงานไทยมั่นคงเป็นสากล พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องเร่งสร้างการรับรู้ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์

นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าในวันนี้ (21 เม.ย. 59) คณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติประจำปี 2559 ได้เข้าพบ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อรายงานความคืบหน้าของการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ให้ข้อเสนอแนะให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ให้มีกิจกรรมที่แสดงออกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์สาธารณะต่างๆ เป็นองค์ประกอบในการจัดงานรวมอยู่ด้วย ส่วนข้อเรียกร้องวันแรงงานนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติสากล ซึ่งกระทรวงแรงงานจะนำแต่ละประเด็นมาพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานข้อเท็จจริง แต่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ช้าหรือเร็วนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ในทุกๆ เรื่องตามที่เสนอมา สำหรับข้อเรียกร้องในปีที่ผ่านมาที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้นก็ต้องสร้างการรับรู้ให้พี่น้องแรงงานทราบ แต่บางครั้งต้องยอมรับว่า การสื่อสารอาจจะยังไม่ทั่วถึง
 
 
 
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมที่เป็นสาธารณะประโยชน์ในปีนี้ที่เพิ่มเข้ามาจากปีที่แล้ว อาทิ กิจกรรมการบริจาคโลหิตของผู้ใช้แรงงานเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีงามและเป็นมิติใหม่ที่ภาครัฐและลูกจ้าง นายจ้างและทุกภาคส่วนมาช่วยกันคิด ช่วยกันทำ

สิ่งที่กระทรวงแรงงานทำเพื่อพี่น้องผู้ใช้แรงงานอยู่ขณะนี้ ทุกคนทราบดีจึงต้องการให้มีการถ่ายทอดเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังพี่น้องแรงงานในทุกภาคส่วน ซึ่งในรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ได้ทำงานเพื่อพี่น้องแรงงานในหลายๆ ด้าน อาทิ สำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มสิทธิประโยชน์แก่พี่น้องแรงงาน การคุ้มครองแรงงาน ซึ่งในระดับสากลกระทรวงแรงงานได้ไปลงสัตยาบันอนุสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวกับแรงงาน ซึ่งบางเรื่องต้องมีขั้นตอน ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ยื่นจดทะเบียนสัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 2006 แล้ว และภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามได้อีกฉบับหนึ่ง

“รัฐบาลและกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญในการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคมของทุกปี และยกย่องแรงงานเพราะถือว่าเป็นผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานทุกกระบวนการของรัฐบาลให้ประเทศชาติสามารถก้าวหน้าไปได้ วันนี้จึงถือเป็นเรื่องดีและเป็นมิติใหม่ที่ภาครัฐ ลูกจ้าง นายจ้างและทุกภาคส่วนมาช่วยกันคิด ช่วยกันทำเพื่อให้งานด้านแรงงานของประเทศไทยมีความมั่นคงเป็นสากล”พล.อ.ศิริชัย ฯ กล่าว

นายธีรพลฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ อาทิ ภาคเช้า เวลา 07.00 น.พิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ 9 รูป โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธาน กิจกรรมการบริจาคโลหิต ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า จากนั้นเวลา 09.00 น.การเคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถของผู้ใช้แรงงานและผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานไปตามถนนราชดำเนินสู่ท้องสนามหลวง จากนั้น เวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ และกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้ใช้แรงงาน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมภายในเต้นท์ของสำนักงานประกันสังคม เช่น การให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน การปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ สาธิตประกอบอาชีพอิสระ นัดพบแรงงาน ตอบปัญหาชิงรางวัล บริการทันตกรรม บริการตัดผมฟรี เป็นต้น





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 เม.ย. 2559 เวลา : 19:12:23
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:40 pm