การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ทีมจักษุแพทย์ มธ. คว้า เหรียญทองการแข่งขันวิชาการระดับโลก


 


ทีมจักษุแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) คว้า “เหรียญทอง” ในงานประชุมและการแข่งขันวิชาการระดับโลก “เวิลด์ อ็อฟทาโมโลจี้ คองเกรส” (World Ophthalmology Congress) เวทีแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านจักษุและเทคโนโลยีการฟื้นฟูรักษาเกี่ยวกับดวงตา จากทีมจักษุแพทย์ที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ทีมทั่วโลก นับเป็นการสะท้อนถึงกระบวนการเรียนการสอนและเทคโนโลยีทางการแพทย์ของ มธ. ที่มีมาตรฐานทั้งด้านวิชาการและความรู้รอบในเรื่องของโรคตา อันเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนงานวิชาการด้านจักษุวิทยาของประเทศ ตลอดจนการมีสุขภาพตาที่ดีของประชาชนไทยในลำดับต่อไป ทั้งนี้ งานประชุมวิชาการดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ เมืองกวาดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก โดยมีจักษุแพทย์ทั่วโลกเข้าร่วมจำนวนมาก 
 
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าภาคจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า งานประชุมและการแข่งขันวิชาการระดับโลก “เวิลด์ อ็อฟทาโมโลจี้ คองเกรส” (World Ophthalmology Congress: WOC) เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีการฟื้นฟูรักษาดวงตา โดยที่ผ่านมาประเทศไทยได้เข้าร่วมในทุกรอบการประชุม แต่ในปี 2559 นี้ ทีมจักษุแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มธ. ประกอบด้วย พญ.วรรณิศา ศุภเจียรพันธ์ พญ.เบญญาภา สุรเกียรติชานุกูล และ พญ.กัญญ์ชิสา วงศ์ไชยกิจ ได้เข้าร่วมแข่งขันในฐานะตัวแทนประเทศไทย และสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองได้สำเร็จ จากทีมจักษุแพทย์ที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ทีมทั่วโลก ซึ่งมีการทดสอบทั้งองค์ความรู้ทางวิชาการ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับดวงตา ความเชี่ยวชาญในอุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคคลสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับดวงตา ฯลฯ ทั้งนี้ ทีมจักษุแพทย์ของ มธ. สามารถทำคะแนนได้เป็นลำดับสูงสุดทั้งในรอบคัดเลือกและรอบตัดสิน 

 

อันสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนการสอน เทคโนโลยีทางการแพทย์ของ มธ. ที่มีความเข้มข้นและมีมาตรฐานทั้งด้านวิชาการและความรู้รอบในเรื่องของโรคตา อันจะเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนงานวิชาการด้านจักษุวิทยาของประเทศ ตลอดจนการมีสุขภาพตาที่ดีของประชาชนไทยต่อไป 
 
 
 
 
 
 
อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการแข่งขันเสร็จสิ้น ทางแผนกตา ของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ได้เชิญทีมจักษุแพทย์ การแลกเปลี่ยนจักษุแพทย์ เพื่อเรียนรู้การทำงานร่วมกันกับประเทศไทย ทั้งนี้ งานประชุมวิชาการดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ เมืองกวาดาลาฮารา ประเทศเม็กซิโก โดยมีจักษุแพทย์ทั่วโลกเข้าร่วมจำนวนมาก “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มุ่งมั่นสู่การเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสังคมไทย ปลูกฝังจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ต่อบุคลากรและนักศึกษา ด้วยการยึดมั่นในความเป็นธรรม การมีจิตสาธารณะ และการมีความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่ไปกับการสร้างบัณฑิตยุคใหม่ให้มีคุณสมบัติผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21” 
สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-564-4493 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.tu.ac.th 

 

LastUpdate 25/04/2559 15:10:48 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:10 pm