การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ. เผาทำลายวัคซีนโปลิโอชนิดสายพันธุ์ 2 ประมาณ 1.2 ล้านโด๊สพร้อมเริ่มใช้วัคซีนชนิดใหม่


 


วานนี้ (26 เมษายน 2559) ที่อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธี 'เผาทำลายวัคซีนโปลิโอแบบหยอดชนิดที่ 2' ว่า       โปลิโอเป็นโรคติดต่อร้ายแรง เกิดจากเชื้อไวรัสโปลิโอมี 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ 1, 2 และ 3 ในอดีตพบผู้ป่วยทั่วโลกปีละหลายแสนคน ซึ่งสถานการณ์ผู้ป่วยทั่วโลกลดลงเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2558 พบการระบาดผู้ป่วยโรคโปลิโอเพียง 2 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน และปากีสถาน สำหรับประเทศไทย พบผู้ป่วยรายสุดท้ายในเดือนเมษายน 2540 และอยู่ในสถานะปลอดโรคโปลิโอจนถึงปัจจุบัน
 
 
 
        
แม้ว่าปัจจุบันทั่วโลกไม่พบเชื้อไวรัสโปลิโอก่อโรคที่มีอยู่ตามธรรมชาติชนิดที่ 2 แล้วก็ตาม แต่ปัญหาคือ ยังพบเชื้อไวรัสโปลิโอที่มีในวัคซีนเกิดการกลายพันธุ์ในบางประเทศ ซึ่งมีสาเหตุจากความครอบคลุมของวัคซีนโปลิโอต่ำ ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรค ระหว่างปี 2558 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีรายงานผู้ป่วยโรคโปลิโอจากการกลายพันธุ์ของวัคซีนแบบหยอดในประเทศเพื่อนบ้านของไทย 13 ราย
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า การกวาดล้างเชื้อไวรัสโปลิโอชนิดที่ 2 ที่มีอยู่ในวัคซีนให้หมดไปจากโลก องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดมาตรการสับเปลี่ยนการใช้วัคซีนโปลิโอแบบรับประทานที่ประกอบด้วยเชื้อไวรัสโปลิโอ 3 ชนิด คือชนิด ที่ 1,2 และ 3 (trivalent OPV) เป็น 2 ชนิด คือ ชนิด ที่ 1 และ 3 (bivalent OPV) เนื่องจากทั่วโลกสามารถกวาดล้างเชื้อดังกล่าวได้เป็นผลสำเร็จแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนที่มีเชื้อไวรัสโปลิโอชนิดที่ 2 เป็นส่วนประกอบ โดยองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดกรอบเวลาให้ประเทศต่าง ๆ ทำลายวัคซีนโปลิโอแบบหยอดชนิดที่ 2 ให้หมดไป ไม่มีการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม โดยการเผาทำลายตามมาตรฐานขยะติดเชื้อ กิจกรรมนี้นับเป็นกิจกรรมประวัติศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะร่วมมือกับนานาประเทศทั่วโลก
       
 ส่วนในประเทศไทย ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สถานบริการทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดอยู่ในระหว่างการเก็บรวบรวมวัคซีนแบบหยอดชนิดสามสายพันธุ์ เพื่อเผาทำลายตามมาตรฐานขยะติดเชื้อ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 เมษายน 2559 ซึ่งดำเนินการพร้อมเพรียงในช่วงเวลาเดียวกันทั่วโลก
      
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการ “เผาทำลายวัคซีนโปลิโอแบบหยอดชนิดที่ 2” โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ โดยมีวัคซีนที่เก็บรวบรวมจากจังหวัดนครนายกและวัคซีนในภาคเอกชนมาเผาทำลายร่วมกับจังหวัดนนทบุรีในครั้งนี้ด้วย สำหรับจังหวัดอื่น ๆ กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานหลักในการเผาทำลายวัคซีนโปลิโอตามมาตรฐานขยะติดเชื้อ โดยอาจดำเนินการที่โรงพยาบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล หรือจัดจ้างบริษัทเอกชนที่มีเตาเผาที่ได้มาตรฐาน  โดยให้ดำเนินการจนครบทุกจังหวัด ซึ่งทั่วประเทศมีวัคซีนประมาณ 1.2 ล้านโด๊ส ให้หมดภายในวันที่ 28 เมษายน 2559 นี้ และตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2559 เป็นต้นไป ถือว่าเป็นวันแรกที่ประเทศไทยจะเริ่มใช้วัคซีนชนิดใหม่ (bivalent OPV) และเชื้อโปลิโอสายพันธุ์ 2 หมดไปจากประเทศไทย
         
“สำหรับพี่น้องประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะร่วมมือในการกวาดล้างโปลิโอ โดยนำบุตรหลานมารับวัคซีนตามกำหนด ซึ่งบุตรหลานของท่านจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคสำคัญอีกหลายชนิด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา บุตรหลานของท่านจะได้รับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดเพิ่มเติมที่อายุ 4 เดือน ร่วมกับวัคซีนโปลิโอชนิดกินตามกำหนดเดิมที่อายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปี การเจ็บเพิ่ม 1 ครั้ง ถือว่าคุ้มค่าเพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันบุตรหลานของท่านให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอที่อาจแพร่ระบาดมาจากประเทศอื่น หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422” นายแพทย์อำนวย กล่าวปิดท้าย
 


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2559 เวลา : 07:36:42
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:24 am