การตลาด
สกู๊ป..ค้าปลีกจัดแคมเปญ'แบ็คทูสคูล'คึกรับเปิดเทอม







อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเปิดเรียนของน้องๆหนูๆ บรรยากาศภายในห้างค้าปลีกจึงเต็มไปด้วยสินค้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ที่นำมาจำหน่ายกันในราคาพิเศษอย่างคึกคัก ซึ่งปีนี้ก็ยังคงชูกลยุทธ์ในเรื่องของลดราคาและทำโปรโมชั่นเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา  เนื่องจากการขายสินค้าเกี่ยวกับชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนจะมีช่วงหน้าขายหลักอยู่ระหว่างปลายเดือนเม.ย.ถึงกลางเดือน พ.ค.หากต้องการกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้การลดราคาและทำโปรโมชั่น จึงน่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลดีที่สุด

 
เริ่มที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ปีนี้ได้ออกมาจัดแคมเปญต้อนรับเปิดเทอมภายใต้ชื่อ“ เปิดเทอมสุขสันต์   ช้อปมันส์ที่บิ๊กซี ” นำสินค้าไฮไลท์อย่างชุดนักเรียนอนุบาลเด็กหญิง  และเด็กชาย  มาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 59 บาท   ส่วนชุดนักเรียนประถมเด็กหญิงและเด็กชาย จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 79 บาท  ขณะที่ชุดนักเรียนมัธยมหญิงและชาย จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 99 บาท  ส่วนชุดลูกเสือ,เนตรนารี และยุวกาชาด  จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 159 บาท
 
 

นอกจากนี้  ยังมีชุดชั้นในหลายรูปแบบของเด็กหญิง และเด็กชาย  จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท และรองเท้านักเรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถม จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 79 บาท  ซึ่งการออกมาตั้งราคาขายดังกล่าวถือเป็นการช่วยพ่อแม่ผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมกับตอกย้ำการเป็นผู้นำในเรื่องของราคาภายใต้คอนเซ็ปต์ ถูกสุดๆไปเลย

อย่างไรก็ดี นอกจากจะให้ความสำคัญกับช่องทางขายหน้าร้านแล้ว ในด้านของช่องทางออนไลน์ บิ๊กซีฯ ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทาง  BigC.co.th   เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ซื้อสินค้าในราคาถูก  โดยในส่วนของสินค้า back to school  ที่ บิ๊กซีฯ ได้นำมาจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ปีนี้มีไม่ต่ำกว่า 200 รายการ ซึ่งลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปสามารถเลือกชำระเงินหลังได้รับสินค้าได้ พร้อมกับให้บริการส่งฟรีเมื่อช้อปครบ 1,500 บาทขึ้นไป  ซึ่งหลังจากออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง บิ๊กซีฯ คาดว่าจะมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ด้านเทสโก้ โลตัส ก็ช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายต้อนรับเปิดเทอม ด้วยการจัดสินค้าประเภทชุดนักเรียน ถุงเท้า รองเท้า กระเป๋านักเรียน เครื่องเขียน และอื่นๆ มากกว่า 10,000 รายการ  นำมาจำหน่ายในราคาที่ลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยในส่วนของเครื่องแบบนักเรียน  ได้วางราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ชิ้นละ 29 บาท รองเท้านักเรียนราคาเริ่มต้นที่ 65 บาท และกระเป๋าเป้ราคาเริ่มต้นที่ 99 บาท  เป็นต้น

 
 
 
น.ส. สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า  ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความท้าทายในปีนี้  บริษัทได้เล็งเห็นความจำเป็นในการช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าให้กับบุตรหลานเพื่อเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม  ด้วยการนำสินค้าที่เกี่ยวกับการเรียน  อย่างเช่น ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน และถุงเท้า  มาปรับราคาลดลงจากในปีที่ผ่านมา 
 

ทั้งนี้  นอกจากจะปรับราคาลดลงแล้ว ห้างเทสโก้ โลตัสยังได้จัดโปรโมชั่นเสริมการขายอีกหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าประหยัดได้สูงสุด  โดยได้เริ่มทำตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. นี้  และเพื่อเป็นการสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าสามารถซื้อสินค้าในหมวดหมู่ back to school ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของเทสโก้ โลตัส ทั้งทางเทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ และเว็บไซท์ลาซาด้า
 

สำหรับสินค้าที่นำมาลดราคาในปีนี้ ประกอบด้วย  รองเท้านักเรียน กระเป๋าเป้ลายการ์ตูน ราคา 99 บาท นอกจากนี้ยังมีการทำโปรโมชั่นอุปกรณ์เครื่องเขียน ซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 3 จ่าย 2  การจำหน่ายชุดชั้นในเด็ก ราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท  การจำหน่ายชุดนักเรียนอนุบาล ราคา 26 บาท  จาก 59 บาท  การจำหน่ายชุดนักเรียนประถม  ราคา 49 บาท  จาก 79 บาท  การจำหน่ายชุดนักเรียนมัธยมต้น – ปลาย ราคา 89 บาทจาก 119 บาท  และรองเท้านักเรียนอนุบาล ราคา 65  บาทจาก 99 บาท  เป็นต้น

นอกจากนี้ ห้างเทสโก้ โลตัส ยังจัดโปรโมชั่นผ่อน 0 % นาน 6 เดือน ทั้งห้าง ด้วยบัตรเครดิต เทสโก้ โลตัส วีซ่า เมื่อซื้อสินค้าเริ่มต้นที่ 1,200 บาท  พร้อมชิงทุนการศึกษาทุกสัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เมื่อช้อปครบทุก 500 บาท ขึ้นไป/ใบเสร็จ คู่กับบัตรคลับการ์ด รับ 1 สิทธิ์  และลุ้นชิงทุนการศึกษา(ทองคำ)  มูลค่า 10,000 บาท  จำนวน 500 รางวัล  เพียงกด *460*4* ตามด้วยเลขท้ายใบเสร็จ 15 หลัก  # กดโทรออก ซึ่งหลังจากทำกิจกรรมดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
 
 

ขณะที่ห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตกำลังแข่งขันกันในด้านของราคา ในส่วนของห้างสรรพสินค้าอย่างเดอะมอลล์ และโรบินสัน ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ เช่นกัน  เริ่มที่ เดอะมอลล์ ที่ออกมาจัดงาน “Kids’ Planet Back To School” รวบรวมแบรนด์สินค้ารองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน กระเป๋า และถุงเท้านักเรียนมาจำหน่ายในราคาพิเศษ
 

นางยุวดี ปิตะสิงห์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า  แนวทางการทำตลาดสินค้าแบคทูสคูลในปีนี้  บริษัทจะโฟกัสไปที่กลุ่มสินค้ารองเท้านักเรียนจากแบรนด์ชั้นนำของไทย ได้แก่ Breaker, Pan, Ps Junior, Catcha, Gold City และ Kito  มาจำหน่ายในราคา Hot Price เริ่มต้นที่ 159 บาท นอกจากนี้ยังมีสินค้าชุดนักเรียน รวมถึงสินค้า ถุงเท้า ชุดชั้นใน กระเป๋านักเรียน  และสินค้าอื่นๆ จำหน่ายในราคาพิเศษให้ผู้ปกครองได้เลือกสรรอย่างครบถ้วน

 
หลังจากจบแคมเปญ Kids’ Planet Back To School  ในวันที่ 18 พ.ค. เดอะมอลล์ คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก  และส่งผลให้มีรายได้จากการขายสินค้าแบ็คทูสคูลไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท 

ปิดท้ายที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน  ที่ออกมาใช้งบ 5 ล้านบาท จัดแคมเปญ “Robins On School Break” ยกขบวนสินค้าแผนกเด็กและของเล่น รวมทั้งสินค้านักเรียนสุดครบครันคอลเลคชั่นใหม่ลดสูงสุด 30% เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต้อยรับปิดเทอม   พร้อมร่วมขานรับนโยบายของภาครัฐ  ด้วยการจับมือกับกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมโครงการ “เทใจ คืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม”ช่วยผู้ปกครองทั่วไทยประหยัดค่าใช้จ่ายรับเปิดเทอม
 

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยผู้ปกครองประหยัดลดภาระค่าใช้จ่ายในการจับจ่ายใช้สอยก่อนช่วงเปิดภาคเรียน ในช่วงวันที่ 28 เม.ย. – 10 พ.ค. 59 นี้  ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ร่วมจัดงาน “เทใจคืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” โดยโรบินสันได้นำสินค้าราคาสุดพิเศษกว่า 100 รายการ เช่น  ถุงเท้านักเรียน PAN,CARSON,CATCHA, GOLDCITY นำมาจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่  34  บาท  หรือ 4 คู่ 100  นอกจากนี้ ชุดชั้นในเด็กแบรนด์ OTOKO และ F.O.F  ยังจัดโปรโมชั่นซื้อ 3 แถม 2  หรือเริ่มต้นชิ้นละ 69 บาท  รองเท้านักเรียน เริ่มต้นที่ 199  บาท  พร้อมทำกิจกรรมร่วมกับบัตรเครคิตชั้นนำผ่อนสูงสุด 0% นาน 10 เดือน ทุกชิ้นทั้งห้าง

การออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของบรรดาห้างค้าปลีกในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่มีความคึกคัก  แต่ยอดขายจะคึกคักเหมือนกันหรือเปล่าคงต้องรอลุ้นต้นเดือน พ.ค.อีกครั้ง  เพราะเท่าที่ดูบรรยากาศตอนนี้ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร  เพราะเพิ่งผ่านเทศกาลสงกรานต์มา
 

 


LastUpdate 28/04/2559 22:09:54 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:12 pm