การตลาด
VGI พร้อมลุยปี 59/60 รายได้โต 50% หลังควบรวม MACO




 


VGI ผู้นำธุรกิจเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการใช้ชีวิตสมัยใหม่ (Lifestyle Out of Home Media) โชว์ผลการดำเนินงานปี 58/59 (เม.ย.58- มี.ค.59) เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ทำกำไรสุทธิพุ่ง 19% เมื่อเทียบกับปีก่อน พร้อมประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีหลัง (ต.ค.58-มี.ค.59) ในอัตราหุ้นละ 0.06 บาทด้านผู้บริหารมองแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 59/60 เติบโตก้าวกระโดด หลังเข้าควบรวมกิจการกับ มาสเตอร์ แอด ช่วยหนุนศักยภาพการแข่งขันและขยายเครือข่ายโฆษณาครอบคลุมทั่วประเทศ    

               
นางศุภรานันท์ ตันวิรัช ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) (VGI) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 58/59 (ไม่รวมสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรด) บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,056 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,994 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 954 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 799 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิพุ่งสูงอยู่ที่  46.4% จากการที่ VGI ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจโดยตัดสินใจยุติการดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณาในห้างโมเดิร์นเทรดที่มีอัตราทำกำไรต่ำออกไปตั้งแต่ช่วงต้นปีงบการเงิน และมีกำไรพิเศษจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทร่วมและย่อย
 
 
 

ขณะเดียวกัน สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและสื่ออื่นๆ พบว่ามีอัตราการเติบโตสูง 28.6% หลังจาก VGI ประสบความสำเร็จในการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานได้เกินกว่าเป้าหมาย จากเดิมที่ตั้งไว้ 123 อาคารภายในปีงบประมาณ 58/59 เพิ่มเป็น 135 อาคาร ท่ามกลางภาวะอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่ติดลบ 1.2% จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศที่ชะลอตัวลง

“แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาไม่ดีนักจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภครวมถึงส่งผลต่อเม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาโดยรวมที่ติดลบ แต่เรายังสามารถผลักดันการเติบโตได้ดีทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิที่ดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจได้เป็นอย่างดี”               นางศุภรานันท์ กล่าว

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง (1 ตุลาคม 2558 - 31 มีนาคม 2559) ในอัตราหุ้นละ 0.06 บาท โดยกำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 14 ก.ค. 2559 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 ก.ค. 2559 หลังจากในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทฯ จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท รวมเป็นการจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 58/59 ในอัตราหุ้นละ 0.11 บาท

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI กล่าวว่า ทิศทางดำเนินงานปีนี้จะมุ่งขยายธุรกิจไปสู่เครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านให้ครอบคลุมทุกสื่อภายใน 2 ปีข้างหน้า เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง ทั้งในสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนบีทีเอส สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน
สื่อโฆษณาในสนามบินพาณิชย์ สื่อโฆษณากลางแจ้ง  โดยบริษัทฯ ได้ประกาศความตั้งใจในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน MACO เพิ่มเป็น 37.42% จากเดิม 24.96% และทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดซึ่งถือเป็นการดำเนินเชิง
กลยุทธ์ที่สำคัญของ VGI ที่จะช่วยขยายธุรกิจไปสู่เครือข่ายโฆษณานอกบ้านในกลุ่มสื่อกลางแจ้งได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

 
นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนรุกขยายสื่อโฆษณาดิจิทัลออนไลน์/ออฟไลน์และตั้งทีม activation ที่ทำงานด้านกิจกรรมการตลาดสู่ผู้บริโภคโดยตรง เช่น การแจกตัวอย่างสินค้า (Sampling) การสาธิตผลิตภัณฑ์ (Demonstration) การเล่นเกมส์ชิงรางวัล ณ จุดขาย (Spot Redemption & Raffle Scheme) ซึ่งช่วยเพื่อเพิ่มศักยภาพของ VGI ให้รองรับความต้องการของตลาดได้อย่างครบวงจรและรองรับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

ทั้งนี้  หลังจากบริษัทฯ เข้าควบรวมกิจการกับ MACO คาดว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมรายได้บริษัทฯ ในปีนี้ที่จะเติบโตก้าวกระโดดหรือเพิ่มขึ้นกว่า 50% จากการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อรองรับเม็ดเงินโฆษณานอกที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ VGI ยังสามารถพัฒนาสื่อใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 11:12:31
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:33 pm