การตลาด
สกู๊ป...มอนเดลีซชี้ตลาดหมากฝรั่งซบส่งเดนทีนช่วยปลุกตลาด






 



เป็นอีกหนึ่งปีที่ภาพรวมตลาดหมากฝรั่งยังอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่องจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวภาพรวมตลาดหมากฝรั่งมีอัตราการเติบโตติดลบอยู่ที่ประมาณ 5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไป   เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคมากขึ้น  จึงทำให้ผู้บริโภคซื้อหมากฝรั่งน้อยลง

จากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจหมากฝรั่งเดนทีน  คลอเร็ท และไทรเด้นท์  ต้องออกมาตอกย้ำการเป็นผู้นำในตลาดหมากฝรั่ง  ด้วยการใช้แบรนด์ผู้นำตลาดอย่างเดนทีน  ออกมาปรับโฉมภาพลักษณ์ของสินค้าใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรสชาติ  หรือแพ็คเกจจิ้ง  รวมไปถึงการทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง  เพื่อกระตุ้นให้ตลาดหมากฝรั่งมีความคึกคัก

ปัจจุบันตลาดรวมหมากฝรั่งมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2,579 ล้านบาท  มีหมากฝรั่งในเครือบริษัท มอนเดลีซฯ เป็นผู้นำตลาดด้วยการครองส่วนแบ่งทางการตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ  68.5%   แบ่งเป็นส่วนแบ่งการตลาดของหมากฝรั่งเดนทีน   52.4%  คลอเร็ท  9%  และไทรเด้นท์  6%   

นายฐานันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า   การที่บริษัทยังสามารถครองความเป็นผู้นำในตลาดหมากฝรั่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  เพราะบริษัทมีความตั้งใจทที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ดีที่สุด ให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ ด้วยการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง   ซึ่งในปีนี้บริษัทได้มีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ของหมากฝรั่งเดนทีน  ด้วยการเพิ่ม ‘คริสตัลบีด’ เข้าไปอยู่ในตัวเนื้อหมากฝรั่ง  เพื่อสร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่ให้กับตลาดง และขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น โดยมุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

 
 
นอกเหนือจากการเป็นผู้นำในตลาดหมากฝรั่งมาอย่างยาวนานกว่า 37 ปี เดนทีนยังเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งที่ผู้บริโภครู้จักและนึกถึงเป็นอันดับแรก จากผลสำรวจของบริษัท อิปซอสส์ ประเทศไทย จำกัด บวกกับรางวัลการันตีคุณภาพสุดยอดแบรนด์จากซูเปอร์แบรนด์ ในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เดนทีนได้พัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค อีกทั้งยังสื่อสารแคมเปญไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่ทำตลาดในประเทศไทยกว่า 37 ปี ที่ผ่านมา

 
 
 
ด้าน น.ส.ปิยดา ธราธิป ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์หมากฝรั่ง บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ในฐานะผู้นำของตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทย เดนทีนยังมุ่งกระตุ้นตลาดหมากฝรั่งให้กลับมาคึกคัก มีสีสันอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว เดนทีน สูตรใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับนวัตกรรม“คริสตัลบีด” ที่ให้ความรู้สึกปากสะอาด สดชื่น  และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค 
 

 นอกจากนี้ บริษัท มอนเดลีซฯ ยังได้มีการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจทุกช่องทางผ่านกลยุทธ์ 4  ด้าน  ประกอบด้วย  1.การสร้างพฤติกรรมการเคี้ยวหมากฝรั่งหลังอาหาร  ถือเป็นต่อยอดกลยุทธ์การจับคู่เดนทีนกับมื้ออาหารจากปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำถึงคุณสมบัติของหมากฝรั่งกับความสะอาด สดชื่น มั่นใจทุกเมื่อ โดยสื่อสารผ่านทางแคมเปญการสื่อสารทุกช่องทางของเดนทีน  2. การสร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้กับตลาดหมากฝรั่ง  ด้วยสินค้านวัตกรรมใหม่
 

กลยุทธ์ที่ 3. คือ การขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังคนรุ่นใหม่: สร้างการรับรู้ผ่านช่องทางการสื่อสารแบบบูรณาการ ภายใต้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท  ซึ่งในปีนี้บริษัท มอนเดลีซฯ ยังคงให้ความสำคัญการโฆษณาผ่านช่องทางโทรทัศน์  เพราะเป็นช่องทางที่สามารถสะท้อนถึงจุดขายอย่างชัดเจน และมีเอกลักษณ์   โดยปีนี้ยังคงใช้  ต่อ-ธนภพ และเก้า-สุภัสสรา มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับเดนทีนเหมือนกับปีที่ผ่านมา  เพื่อตอกย้ำกระแสความแรงของหมากฝรั่งเดนทีน
 

นอกจากนี้  บริษัท มอนเดลีซฯ  ยังมีแผนที่จะให้ความสำคัญกับช่องทางการทำตลาดในสื่อดิจิตอล  และเอนเตอร์เทนเมนท์มากขึ้น  เนื่องจากสื่อดังกล่าวสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นได้โดยตรง  ด้วยการทำกิจกรรมการตลาดผ่านสื่อออนไลน์และทีวีออนไลน์   ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้ากระตุ้นยอดขายผ่านโปรโมชั่นแบบเรียลไทม์   ด้วยการสนับสนุนทีวีซีรีส์ “โอเนกาทีฟ รักออกแบบไม่ได้” ซึ่งออกอากาศผ่านทางช่อง GMM Channel 25, YouTube และ LINETV   ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญกับสื่อทีวี และสื่อออนไลน์แล้ว  ในส่วนของสื่อโฆษณานอกบ้านก็เป็นอีกหนึ่งสื่อที่จะให้ความสำคัญในปีนี้  ด้วยการซื้อสื่อโฆษณาให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น  เพื่อสร้างการรับรู้ในตัวหมากฝรั่งเดนทีนครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย

 
สำหรับกลยุทธ์ที่ 4 ซึ่งเป็นกลยุทธ์สุดท้าย คือ การส่งเสริมการขายแบบเต็มสูบ  ด้วย เดนทีน คาราวาน แจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์กว่า 1.5 ล้านชิ้นไปตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ  ขณะเดียวกันก็เดินหน้าขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้บริโภคสังเกตเห็นแบรนด์เดนทีนได้ง่าย  และเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภคหันมาซื้อหมากฝรั่งเดนทีนเพิ่มขึ้น บริษัท มอนเดลีซฯ มีแผนที่จะทำโปรโมชั่น ณ จุดขาย และทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าต่างๆ ควบคู่กันไป
 

น.ส.ปิยดา กล่าวต่อว่า  บริษัทเชื่อมั่นว่า หมากฝรั่ง เดนทีน สูตรใหม่ ที่มาพร้อมกับ ‘คริสตัลบีด’ และแคมเปญการตลาดแบบครบวงจรที่บริษัทได้ประกาศกลยุทธ์ไปในปีนี้  จะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยให้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น  โดยสิ้นปีคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10%  ขณะที่ภาพรวมยอดขายของเดนทีนคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นตรงตามเป้าหมายที่วางไว้  พร้อมตอกย้ำความสำเร็จของเดนทีน ในฐานะผู้นำตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทย
 

ทั้งนี้ ในส่วนของหมากฝรั่งเดนทีน สูตรใหม่ ที่มีคริสตัลบีด  ที่ได้มีการเปิดตัวเข้าทำตลาดในครั้งนี้  ประกอบไปด้วยสินค้า  6 รสชาติ  คือ  สเปียร์มินต์, เมนโทลิบตัส,เฟรชมินต์, บลูเบอร์รี, เมลอน และเรดแอปเปิ้ลมินต์   ในรูปแบบ แผ่น 2 บาท แท่ง 5 บาท และกล่อง 12 บาท   ซึ่งหลังจากเปิดตัวสินค้าใหม่ดังกล่าวเข้าทำตลาดตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา  ณ ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศพบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี  

 
จากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว  ทำให้หมากฝรั่งเดนทีน มั่นใจว่าปีนี้ภาพรวมตลาดหมากฝรั่งจะต้องเติบโตดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา  แต่จะถึงเป้าหมายที่วางไว้ 5-10% หรือไม่คงต้องดูที่พฤติกรรมของผู้บริโภค  และภาพรวมเศรษฐกิจของไทย  รวมไปถึงการออกมาทำกิจกรรมการตลาดของคู่แข่งในตลาดหมากฝรั่งว่าจะออกมาช่วยเดนทีน  กระตุ้นตลาดได้มากน้อยแค่ไหน  เพราะถ้าหากทำได้และทุกอย่างดำเนินเนินไปตามเป้าหมายที่วางไว้  การที่ภาพรวมตลาดหมากฝรั่งจะกลับมามีมูลค่าเกือบ 3,000 ล้านบาทอีกครั้งก็น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก

ส่วนคู่แข่งในตลาดจะออกมาเปิดตัวกลยุทธือะไร เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดจากเดนทีน  และกระตุ้นตลาดให้มีอัตราการเติบโต เชื่อว่าหลังจากนี้น่าจะมีความเคลื่อนไหว  เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้  หากยังคงนิ่งเงียบไม่ออกมาทำกิจกรรมการตลาดอะไรก็จะทำให้ภาพรวมยอดขายชะลอตัวตามไปด้วยเหมือนที่ผ่านมา

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2559 เวลา : 19:20:48
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:00 pm