การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์หารือแนวทางการควบคุมการบริโภคน้ำตาล


 


เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย หารือ 3 ประเด็นด้านสาธารณสุขได้แก่ การควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำตาล การลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้มาตรการด้านฉลาก และการรักษาโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ สำหรับการเก็บภาษีเครื่องดื่มตามปริมาณน้ำตาลนั้นอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูล
 

วันนี้ (16 มิถุนายน 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายกาเริล ฮาร์โตค (H.E. Mr. Karel Hartogh)  เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าพบหารือความร่วมมือด้านสาธารณสุขว่า ในวันนี้ เป็นการเข้าพบเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานในด้านสาธารณสุข มีการหารือดังนี้ เรื่องที่ 1 การเพิ่มการเก็บภาษีในเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ในการเจริญเติบโตของเด็ก
 
ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาลไทย อยากให้ประชาชนได้รับทราบถึงจำนวนน้ำตาลและสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารต่างๆ  ที่ประชาชนบริโภค เพราะการรับประทานน้ำตาลในปริมาณที่สูงมากจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ นั่นเป็นสิ่งที่ประเทศไทยตระหนักมาโดยตลอด  โดยเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์เห็นด้วยกับการแสดงปริมาณน้ำตาลและสารอาหาร ส่วนการเพิ่มภาษี ตามปริมาณน้ำตาล ประเทศไทยกำลังดำเนินการศึกษาอยู่ ยังไม่ได้ข้อตกลงในการดำเนินการ ซึ่งทางเนเธอร์แลนด์ยินดีที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมและทราบว่าหลายประเทศกำลังดำเนินการอยู่ ประเด็นที่เป็นข้อกังวลคือ เมื่อเพิ่มภาษีตามปริมาณน้ำตาลแล้ว ประชาชนจะลดการบริโภคลงหรือไม่ โดยเฉพาะผลกระทบต่อการบริโภคนมในเด็กและเยาวชน 
          
 
เรื่องที่ 2 ประกาศของ กสธ. เรื่องฉลากแอลกอฮอล์ ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์เข้าใจในหลักการและเหตุผลของนโยบายดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทที่ดำเนินการเรื่องนี้ในเนเธอร์แลนด์ต้องการที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งให้ความร่วมมือในการลดการบริโภคแอลกอฮอล์เพื่อลดการเกิดปัญหาเรื่องอุบัติเหตุทางจราจร ซึ่งประเทศไทยก็เห็นด้วยในเรื่องมาตรการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์
 
 
 
 
เรื่องที่ 3 เป็นความมือร่วมมือการดูแลสุขภาพ ซึ่งเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านการแพทย์ในระดับหนึ่ง โดยทางประเทศเนเธอร์แลนด์ยินดีให้ความร่วมมือในเรื่องการรักษาโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) ทำให้ผู้หญิงปวดประจำเดือนมาก และเป็นปัญหาของผู้หญิงไทยจำนวนมาก ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขไทยมีแนวโน้มที่จะเกิดความร่วมมือดังกล่าว เนื่องจาก กสธ. มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวชในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปในทุกจังหวัด 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2559 เวลา : 22:19:58
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:02 am