เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เอกชนหวังรัฐดันรถยนต์ไฟฟ้าไทยถึงฝั่งฝัน : SCB EIC


 


SCB EIC  ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง เอกชนหวังรัฐดันรถยนต์ไฟฟ้าไทยถึงฝั่งฝัน

Event ภายในงาน Automotive Summit 2016 วันที่ 22 มิถุนายน ได้มีการเสวนาร่วมกันระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และหน่วยงานภาครัฐ ล่าสุดมีความคืบหน้าว่าภาครัฐกำลังจัดทำนโยบายให้ชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาเพื่อกำหนดมาตรฐานของอุปกรณ์ประจุไฟฟ้าหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้าตามที่รัฐกำหนด โดยงบประมาณลงทุนอยู่ที่ 76 ล้านบาท อีกทั้งในปีนี้ยังมีการนำร่องรถเมล์ไฟฟ้า 20 คัน และภายในปีหน้า อีก 200 คัน ส่วนความคืบหน้าของภาคเอกชนในตอนนี้มีเพียง BMW ที่มีการเตรียมผลิต plug-in hybrid เพื่อจำหน่ายและส่งออกไปยังจีน และบริษัท FOMM ที่เริ่มเข้ามาเจรจาเพื่อลงทุนและมีเป้าหมายที่จะให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ในขณะที่รายอื่นยังไม่มีแผนในการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่าย

Analysis อีไอซีมองว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะขึ้นอยู่กับนโยบายสนับสนุนของภาครัฐเป็นหลัก นโยบายของภาครัฐในตอนนี้อาจจะยังไม่เพียงพอ เช่น ในกรณีของจีนซึ่งมีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมีการใช้นโยบายต่างๆ เช่น การให้เงินสนับสนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า การบังคับมาตรฐานด้านมลภาวะซึ่งเอื้อให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่เป็นหลัก หรือการจำกัดจำนวนการจดทะเบียนของรถยนต์ทั่วไปเพื่อสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในเมืองสำคัญ ทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว
 
 
นอกจากนี้ ปัจจุบันจำนวนของสถานีชาร์จไฟฟ้าในไทยยังไม่เพียงพอต่อความมั่นใจในการลงทุนของผู้ผลิต ประกอบกับตลาดรถยนต์ในไทยรวมถึงตลาดภูมิภาคอาเซียนมีขนาดเล็ก อีกทั้งหากพิจารณาจากราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใกล้เคียงกับตลาดรถยนต์นั่งหรูของไทยในปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 3% หรือ 22,000 คันเท่านั้น จึงทำให้โอกาสเติบโตค่อนข้างน้อย ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนการผลิตชิ้นส่วน ส่งผลให้ต้องมีการนำเข้า และสุดท้ายแล้วการพัฒนาไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นเรื่องที่ยากอยู่ 
 

Implication ในระยะยาวภาคเอกชนควรเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเพื่อต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าในระยะสั้นอาจจะยังไม่มีการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า แต่แนวโน้มของผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก โดยในอนาคตมีโอกาสที่ภาคเอกชนจะเข้าไปลงทุนในด้านของอุปกรณ์ประจุไฟฟ้าหลายรูปแบบรวมถึงการสร้างสถานีประจุไฟฟ้า รวมถึงมีโอกาสในด้านการบริการที่เกี่ยวข้องกับ อาทิ การซ่อมบำรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งค่าระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงการบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น การบริการจัดการแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2559 เวลา : 16:49:14
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:53 am