การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ. ไฟเขียวบริการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานในรพ.ยกเป็นสาขาที่ 12 ระบบบริการภาครัฐ


 

กระทรวงสาธารณสุข หนุนการใช้การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานกับแพทย์ให้บริการในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลของรัฐ เพิ่มทางเลือกในการรักษาและการเข้าถึงบริการการแพทย์ผสมผสานแก่ประชาชน ชูเป็นสาขาที่ 12 ตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)


 วันนี้ (24 มิถุนายน 2559) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธานในพิธีวันสถาปนาโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ครบรอบ 75 ปี และพิธีเปิดโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้การพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็น 1 ใน 13 สาขาหลักตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  
 
มุ่งเน้นการใช้ภูมิปัญญาไทยการแพทย์แผนไทยที่โดดเด่นและมีข้อมูลวิชาการสนับสนุน มาร่วมใช้ดูแลผู้ป่วยแบบผสมผสานกับแพทย์แผนปัจจุบันและสหวิชาชีพ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป จัดคลินิกบริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานรักษาโรคทั่วไปและเฉพาะโรค ได้แก่อัมพฤกษ์/อัมพาต ไมเกรน ข้อเข่าเสื่อม ภูมิแพ้ อย่างน้อย 1 คลินิก ให้ได้ร้อยละ 80 และมีบริการการแพทย์แผนไทยในแผนกผู้ป่วยนอกคู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบันร้อยละ 70 พัฒนาโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย เพิ่มบริการคลินิกผู้ป่วยนอกและหอผู้ป่วยด้วยแพทย์แผนไทยครบทุกแห่ง และมีแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลครอบคลุมทั้ง 9,000 แห่ง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการการแพทย์ผสมผสานมากขึ้น
 


“โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็น 1 ใน 14 แห่งเป้าหมายการพัฒนาโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยตัวอย่าง เป็นการบูรณาการการแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพให้ครบทุกมิติ และยกระดับมาตรฐานและขยายประโยชน์จากการแพทย์แผนไทย รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาความเป็นเลิศด้านบริการสุขภาพ ในการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ซึ่งนอกจากจะเป็นการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพแล้ว ยังช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย” นายแพทย์โสภณกล่าว    


ด้านนายแพทย์จรัญ บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร มีผู้ป่วยมารับบริการเฉลี่ยวันละ 50–100 คน มีหอผู้ป่วยรับไว้รักษาในโรงพยาบาลจำนวน 18 เตียง ใช้ทฤษฎีการแพทย์แผนไทยในการตรวจ วินิจฉัย รักษา ป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ ให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตามมาตรฐาน โดยสหสาขาวิชาชีพด้านสาธารณสุข เชื่อมโยงการรักษา ส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้ป่วยและลดค่าใช้จ่ายด้านการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน นอกจากนี้ ได้มีการวิจัย การเก็บรวบรวมองค์องความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการใช้ยาสมุนไพรอย่างเป็นระบบ มีฐานข้อมูลสามารถสืบค้นและนำไปพัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพได้ และเป็นแหล่งฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรด้านแพทย์แผนไทยให้มีคุณภาพ เป็นการอนุรักษ์และยกระดับภูมิปัญญาไทย  ช่วยให้ประเทศและประชาชนพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน

สำหรับการให้บริการเน้นโรคที่เป็นจุดแข็งของการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และมีแนวทางการรักษา (CPG) ชัดเจน ได้แก่ อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคสะเก็ดเงิน การดูแลมารดาหลังคลอด โรคกระดูกและข้อ โรคตับแข็ง และโรคพาร์กินสัน โดยแพทย์แผนไทยจะตรวจ วินิจฉัยระบบธาตุทั้ง 4 และตรีโทษ เส้นสิบ ดูสีผิว ลิ้น และการบำบัดรักษาด้วย การนวด การอบ การประคบ การกดจุดปรับสมดุลแต่ละที่ การเผายา ย่างยา รวมทั้งการใช้ยาสมุนไพรที่ปรุงยาตามทฤษฎีแพทย์แผนไทยและตามคัมภีร์ เฉพาะผู้ป่วยแต่ละรายด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2559 เวลา : 10:46:07
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 2:19 pm